Tuyển Việt Nam đã trở về nước sau trận giao hữu hòa 2-2 với chủ nhà Indonesia. Một trận hòa khi dẫn trước 2 bàn đã đưa các cầu thủ Việt Nam trở lại mặt đất sau chiến thắng tưng bừng trước đó. Trận hòa này thực sự bổ ích bởi nó giúp chỉ rõ hơn những yếu điểm cần khắc phục.


Hàng công tiếp tục là điểm sáng

Sự hài lòng về lối chơi của hàng tiền vệ, khả năng ghi bàn của hàng công chính là những điểm sáng lớn nhất của tuyển Việt Nam trong 2 trận giao hữu vừa qua. Thay nhau lập công để ghi tới 7 bàn trong 2 trận đấu vừa qua, khả năng tấn công của các học trò đang khiến HLV Hữu Thắng có cơn đau đầu đầy dễ chịu. Lúc này, HLV Hữu Thắng đang sở hữu một lực lượng dồi dào với rất nhiều các tân binh nơi hàng tiền vệ và tiền đạo.

Trong trận giao hữu đầu tiên với CHDCND Triều Tiên, hàng tiền vệ với 2 tài năng trẻ và luôn là ngòi nổ trong lối chơi là Xuân Trường, Tuấn Anh đã khiến tất thảy NHM nước nhà bùng nổ trong cảm xúc về màn trình diễn của họ.

Trong khi đó, ở trận giao hữu thứ 2, Minh Tuấn và Văn Thắng ở lần hiếm hoi chơi trong đội hình xuất phát cũng đã tỏa sáng với những pha lập công cùng những bàn thắng đẹp mắt. Họ đã chứng minh mình là những phương án 2 hoàn hảo. Những gì họ đã thể hiện có thể giúp HLV Hữu Thắng cho các học trò của mình chơi bóng với các tiền đạo ảo. Và khi đó, Minh Tuấn, Văn Thắng sẽ là những mẫu cầu thủ có thể vừa làm người châm ngòi mà cũng có thể là những “sát thủ” hạng nặng.

Với những gì đã thể hiện, các vị trí trên hàng công của đội tuyển Việt Nam lúc này, không những đông về lượng mà còn cả chất. Thành Lương, Văn Quyết, Văn Toàn gần như đã được “đo ni đóng giầy”, đến Trọng Hoàng còn phải dự bị, Thanh Trung không chắc suất, Phi Sơn ngồi khán đài… Và thực tế, với một lực lượng với nhiều cầu thủ chất lượng, nhà cầm quân xứ Nghệ có thể yên tâm để xây dựng, triển khai lối chơi theo ý muốn của mình. Việc nắm trong tay quá nhiều ngôi sao, có trình độ tương đồng chắc chắn cũng khiến Hữu Thắng rơi vào tình trạng khó xử, đau đầu trong cách sắp xếp nhân sự. Ông sẽ phải thể hiện khả năng dụng quân của mình để hóa giải những cái tôi trong đội và tìm ra được đội hình tối ưu nhất cho ĐTVN để chinh phục các giải đấu sắp tới.

 

 Nỗi lo nơi hàng thủ của tuyển Việt Nam càng lớn khi Quế Ngọc Hải gặp chấn thương.
Nỗi lo nơi hàng thủ của tuyển Việt Nam càng lớn khi Quế Ngọc Hải gặp chấn thương.


Nỗi lo hàng thủ càng lúc càng tăng

Trong quá khứ, HLV Hữu Thắng được xem là một trong những trung vệ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam và khu vực. Thế nhưng rất nghịch lý, dưới thời của nhà cầm quân xứ Nghệ, ĐTVN lại đang thể hiện lối chơi tấn công đẹp mắt, làm “mê hoặc” lòng người nhưng lại tồn tại sự bất an và lo lắng nhất định nơi hàng thủ.

Trong cả 2 trận giao hữu vừa qua, nếu như các cầu thủ trên hàng tấn công được thay đổi liên tục thì bộ tứ hậu vệ luôn được giữ nguyên. Và với việc mỗi trận thủng lưới 2 bàn đã cho thấy họ chưa thể tạo ra cảm giác an tâm.

Đặc biệt, bộ đôi trung vệ Đình Luật và Tiến Thành được kỳ vọng rất cao nhưng chưa cho thấy sự ăn ý. 2 bàn thua trước Indonesia phần nào chỉ ra những lỗ hổng nơi hàng phòng ngự. Đinh Tiến Thành và Trương Đình Luật đều là những trung vệ dồi dào thể lực và có khả năng tranh chấp tay đôi. Nhưng vấn đề với các cầu thủ này là họ thiếu khả năng chỉ huy hàng phòng ngự, cũng như không giỏi trong bọc lót. Không những thế, Đình Luật và Tiến Thành trong những trận đấu vừa qua chủ yếu là phá bóng để hóa giải tình thế chứ họ chưa có các đường chuyền phát động phản công bất ngờ cho các cầu thủ ở tuyến trên khai thác. Ngoài cặp đôi này, tuyển Việt Nam hiện còn 1 trung vệ khác là Minh Tùng (Than Quảng Ninh). Dù vậy, Minh Tùng đã cho thấy mình còn thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, đồng thời cũng chưa được đánh giá cao trong hàng ngũ các trung vệ hàng đầu Việt Nam.

Trong bối cảnh mà trung vệ số 1 của đội tuyển là Quế Ngọc Hải đang phải chạy đua để có thể kịp trở lại tại AFF Cup 2016 thì đây thực sự là vấn đề lớn của đội tuyển. Ngọc Hải chưa biết có kịp hồi phục cho AFF Cup 2016 hay không, nên không loại trừ phương án gọi thêm trung vệ sẽ được tính đến. Cùng với đó, phương án có thêm tiền vệ đánh chặn cùng sự chặt chẽ từ hàng tiền vệ, hòng giảm tải áp lực cho các hậu vệ, tránh khỏi việc vì sức ép liên tục rồi dẫn đến sai lầm chắc chắn cũng sẽ buộc HLV Hữu Thắng phải tính tới.

Nếu muốn cùng tuyển Việt Nam làm nên điều gì đó lớn lao tại AFF Cup sắp tới thì chắc chắn ông thầy xứ Nghệ ngoài việc tiếp tục phát huy điểm sáng trong tấn công với lối chơi đẹp mà còn phải xây dựng hàng thủ thực sự chắc chắn và có hiệu số an toàn cao.    

 

Theo Đại đoàn kết

.