Màn trình diễn của tuyển Việt Nam trong chiến thắng trước Syria khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà hài lòng. Vẫn sẽ là quá sớm để NHM có thể mơ mộng đến chức vô địch AFF vào cuối năm bởi đây mới chỉ là bước khởi đầu.

 

 Thầy trò HLV Hữu Thắng đang dần định hình được lối chơi nhỏ, nhuyễn.
Thầy trò HLV Hữu Thắng đang dần định hình được lối chơi nhỏ, nhuyễn.


Hài lòng về lối chơi

Chiến thắng trong trận giao hữu không quan trọng nhưng quan trọng hơn với HLV Hữu Thắng là ông đã có thể hài lòng với tinh thần thi đấu, lối chơi và con người mà mình đang xây dựng. Sự hài lòng không chỉ là chiến thắng hay tỉ số mà còn về màn thể hiện tốt của hàng công từ người cũ đến người mới, cũng như trong cả cách đến với chiến thắng của đội bóng áo đỏ. Nhận xét về các học trò sau trận đấu, HLV Hữu Thắng cho rằng: Với người hâm mộ, việc đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng có thể là niềm vui lớn nhất. Nhưng với tôi, điều quan trọng nhất chính là đội tuyển đã dần xây dựng được lối chơi và thể hiện được tinh thần thi đấu tốt.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng đã cho thấy sự sung mãn nơi các cầu thủ cùng một cách chơi nhuần nhuyễn. Cùng với đó, phải thừa nhận tinh thần thi đấu của đội tuyển Việt Nam rất tốt, thể hiện tính tích cực trong lối chơi. Các học trò của HLV Hữu Thắng đã cho thấy họ quyết tâm chơi pressing khi luôn bám đuổi hay vây ráp, vây hãm cầu thủ đối phương ngay từ khi họ có bóng. Đây là sự khác biệt lớn của đội tuyển Việt Nam so với trước đây và nó cho thấy rõ sự thay đổi tích cực kể từ ngày HLV Hữu Thắng lên cầm quân. Cách sắp xếp đội hình, lối chơi của ông thày xứ Nghệ cũng cho thấy những sự hợp lý.

Vẫn cần hoàn thiện hơn nữa

Cần phải thẳng thắn thừa nhận tuyển Syria ở trận đấu vừa qua không thể hiện được đẳng cấp của đội bóng mạnh châu Á. Chính bởi vậy, màn trình diễn của thày trò Hữu Thắng rất đáng khen, đáng trân trọng nhưng đó vẫn chỉ là những bước đi đầu tiên và rất cần sự tỉnh táo cũng như cần hoàn thiện hơn nữa những thiếu sót vẫn xuất hiện.

Hàng thủ Việt Nam đã nhận lời khen từ HLV Hữu Thắng khi chơi kín kẽ và bảo toàn được mành lưới. Thế nhưng để đạt được sự an tâm hoàn toàn họ vẫn còn phải khắc phục nhiều điều. Vẫn có những thời điểm hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam lúng túng, phá bóng vu vơ, vẫn có những khoảng hở bị lộ ra để đối phương khai thác. Ở nhiều thời điểm, các cầu thủ làm nhiệm vụ phòng ngự đã liên tục phạm lỗi với Syria bằng những tình huống tắc bóng khá vội, dù đối thủ tấn công không quá nguy hiểm. Điều đó khiến họ phải nhận nhiều pha đá phạt trước khung thành Nguyên Mạnh và sẽ không đơn giản nếu như gặp đối thủ có sự dàn xếp đá phạt tốt. Trong khi đó hàng công cũng cần triệt để tận dụng cơ hội tránh phung phí như đã thể hiện. Tuyển Việt Nam tạo được khá nhiều cơ hội ghi bàn ngon ăn, nếu tận dụng tốt họ có thể dẫn 3-0 ngay trong hiệp 1. Tuy nhiên, Công Vinh, Thành Lương hay Văn Toàn lại khiến người hâm mộ phải ôm đầu thất vọng.

Những gì thu được sau chiến thắng này với thày trò Hữu Thắng là bổ ích trong quá trình tiếp tục xây dựng, hình thành lối chơi cho đội. Nhưng thực tế cũng cho thấy, với những nhân tố đang có trong tay thì những trận giao hữu, đá tập vừa qua vẫn chưa thể có câu trả lời chính xác cho biết trình độ thầy trò HLV Hữu Thắng đang ở đâu. Họ thực sự cần thêm nhiều trận đấu nữa trước các đối thủ thực sự mạnh, đá hết mình để có cái nhìn rõ nhất về điểm mạnh và những khiếm khuyết để có thể tránh được cảnh khi vào giải đấu quan trọng nhất như AFF Cup mới vỡ ra là mình vẫn thiếu nhiều thứ như nhiều lần trước đây.

Cơ hội để HLV Hữu Thắng tiếp tục hoàn thiện và phát huy lối chơi cho các học trò sẽ đến ngay ngày mai 3/6 khi họ sẽ đọ sức với tuyển Hongkong ở Myanmar Cup.

 

Theo Đại đoàn kết

.