Tuyển Việt Nam đã có đủ quân số với lực lượng đầy đủ nhất trong giai đoạn cuối cùng chuẩn bị của mình cho AFF Cup. Những chấn thương của các học trò đang khiến ông thầy xứ Nghệ kém vui. Nhưng sự có mặt trở lại của những cầu thủ thi đấu ở nước ngoài như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường hứa hẹn sẽ đưa đến “những cơn đau đầu dễ chịu” trong việc tuyển chọn nhân sự của ông.
 

 Các bài tập chiến thuật đang được các cầu thủ tuyển Việt Nam luyện tập.
Các bài tập chiến thuật đang được các cầu thủ tuyển Việt Nam luyện tập.


Những nhân tố tốt nhất đã có mặt

Ngày 6/11, tiền vệ đầy tài năng Xuân Trường đã trở về góp mặt cùng đồng đội để chuẩn bị cho trận giao hữu với Indonesia là tin vui không chỉ với HLV Hữu Thắng mà với số đông người hâm mộ (NHM). HLV Hữu Thắng đã và đang có trong tay 30 cầu thủ được xem là tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay. Và trận giao hữu lượt về với Indonesia vào tối mai thêm một lần các học trò có cơ hội để thể hiện mình xứng đáng lọt vào danh sách 23 cái tên cuối cùng dự AFF Cup trước ông thầy xứ Nghệ.

Ở trận lượt đi trên sân khách, đội tuyển (ĐT) Việt Nam để Indonesia cầm hoà 2-2 trong thế đã dẫn trước đối phương tới 2-0. Tuy nhiên, đây là trận đấu cả HLV A.Riedl bên phía Indonesia và Nguyễn Hữu Thắng của Việt Nam đều không có trong tay đội hình mạnh nhất. Tuyển Việt Nam đã tới Indonesia với sự vắng mặt của 2 gương mặt quan trọng ở hàng tiền vệ Tuấn Anh-Xuân Trường. Sự vắng mặt của Tuấn Anh và Xuân Trường ở trận đấu đó đã khiến lối chơi của ĐT Việt Nam mà theo đánh giá của giới chuyên môn là kém mượt mà hơn khi họ có mặt. Bên cạnh đấy, hàng phòng ngự ĐT Việt Nam cũng vắng trung vệ Quế Ngọc Hải vì chấn thương. Chính bởi sau 2 trận giao hữu tới đây thì dù chẳng muốn nhưng sẽ có 7 cái tên phải chia tay đội nên trận đấu này sẽ là cơ hội lớn để những cái tên chưa tạo được nhiều dấu ấn trong thời gian qua như Công Phượng, Huy Hùng… thể hiện và chứng tỏ mình trước HLV Hữu Thắng.

Chưa vơi nỗi lo chấn thương

Tin chẳng mấy vui với HLV Hữu Thắng lúc này là nhiều học trò cưng của ông liên tiếp gặp những vấn đề về thể lực và một số gương mặt khó lòng ra sân trong trận giao hữu với Indonesia vào ngày mai. Đó là những cái tên như Tuấn Anh, Hoàng Thịnh, Nguyên Mạnh, Văn Thắng, Sầm Ngọc Đức. Theo đó, tiền vệ vừa trở về từ Yokohama FC Tuấn Anh vẫn chưa bình phục chấn thương khớp gối.

Ngay sau khi về nước, Tuấn Anh đã có những buổi tập cùng ĐT Việt Nam nhưng anh chỉ có thể chạy nhẹ để các bác sĩ kiểm tra thể lực. Tiền vệ vừa trở về từ Nhật Bản cũng báo cáo với các bác sĩ đội tuyển về tình hình chấn thương của mình. Cụ thể, Tuấn Anh đang trong quá trình điều trị, phục hồi chấn thương khớp gối gặp phải trong quá trình tập luyện ở Yokohama FC. Sau khi bỏ dở buổi tập đầu tiên, trong những buổi tập gần đây thì tiền vệ này đã trở lại tập cùng các đồng đội với chiếc băng bó chặt đầu gối. Như vậy, ở trận đấu tới đây gặp Indonesia, nhiều khả năng Thanh Trung hoặc Trọng Hoàng sẽ được sử dụng thay thế. Trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vừa qua, 2 cầu thủ này đã được HLV Hữu Thắng thử nghiệm ở vị trí tiền vệ trung tâm và cả hai đều cho thấy sự hòa nhập nhanh, dù phải đá trái vị trí sở trường.

Trong khi đó, Ngọc Đức và Văn Thắng phải tập riêng do chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Thủ thành số 1 của ĐT Việt Nam Nguyên Mạnh vẫn đang phải ngồi ngoài vì chấn thương lật cổ chân trước đó ít hôm. Tin không vui gần nhất là Hoàng Thịnh bất ngờ gặp chấn thương ở gót chân. Nếu chấn thương đó không nhẹ thì việc thiếu Hoàng Thịnh sẽ là mất mát rất lớn cho ĐT Việt Nam. Trong lối chơi mà HLV Hữu Thắng xây dựng từ sớm cho đội tuyển, ông đã xác định cho Thịnh như máy quét ở hàng tiền vệ ngay trước cặp trung vệ.

Với nền tảng thể lực mạnh mẽ, lối chơi càn lướt, tranh chấp bóng mạnh mẽ và không ngại va chạm nên Hoàng Thịnh luôn được giao nhiệm vụ dọn dẹp để giải phóng nhiệm vụ phòng ngự cho bộ đôi Xuân Trường - Tuấn Anh. HLV Hữu Thắng đang cho ĐT Việt Nam vận hành với sơ đồ 4-1-4-1 và ở tuyến giữa, Hoàng Thịnh sẽ đóng vai trò đánh chặn để giúp hai đồng đội đá trên mình có nhiều không gian kiến tạo bóng cho hàng công. Nếu Hoàng Thịnh vắng mặt cũng sẽ là cơ hội để tài năng Huy Hùng có cơ hội thể hiện mình sau quãng thời gian gặp vấn đề với chấn thương bắp vừa qua. AFF Suzuki Cup 2016 chỉ còn 2 tuần, với 2 trận giao hữu, thế nên nhiều người hâm mộ cũng như giới chuyên gia đang rất kỳ vọng HLV Hữu Thắng sẽ trao nhiều cơ hội được thể hiện mình cho Công Phượng, Huy Hùng vì lợi ích của họ, của ĐT Việt Nam, của chính bản thân HLV Hữu Thắng và NHM cả nước.

Trong cuộc đối đầu với Indonesia ngày 8-11, dù không muốn thử nghiệm trong trận đấu này nữa nhưng nhiều khả năng ngoài những Tuấn Anh, Nguyên Mạnh chắc chắn ngồi ngoài thì những cầu thủ đang bị đau nhẹ như Văn Thắng, Sầm Ngọc Đức, Ngọc Hải khả năng ra sân vẫn để ngỏ. Và đây cũng chính là cơ hội không thể tốt hơn để những người được đá thay thể hiện, chứng tỏ vai trò cũng như giá trị của mình.

 

Theo Thanh Hà/Đại đoàn kết

.