Tuyển Việt Nam đã có danh hiệu đầu tiên dưới thời HLV Hữu Thắng sau chiến thắng trước Singapore tại chung kết AYA Bank Cup 2016. Chiếc cup mà thầy trò Hữu Thắng có được lúc này có thể bình thường về giá trị nhưng lại rất ý nghĩa với bóng đá Việt Nam thời điểm này.

Thành quả ban đầu

Chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng và điều đó cũng đã đúng với thày trò Hữu Thắng khi họ phải trải qua con đường nhiều gai góc để bước lên đỉnh vinh quang. Trong một trận chung kết kéo dài tới 120 phút, các tuyển thủ Việt Nam đã chiến đấu hết mình, với nguồn sức lực tưởng như vô tận và nhất là lối chơi tận hiến đã đem lại thật nhiều hy vọng cho bóng đá nước nhà. Chức vô địch mà thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng có được tại giải đấu giao hữu tại Myanmar giống như cơn mưa giữa mùa nắng hạn để giải hạn cho thành tích của BĐVN suốt nhiều năm qua và đó là điều đáng để mừng.

Trong chức vô địch vừa có được, có thể dễ dàng nhận thấy điểm sáng ở tinh thần thi đấu và nền tảng thể lực của các tuyển thủ Việt Nam. Từ trước đến nay, khâu thể lực luôn là vấn đề đáng lo nhất của đội tuyển Việt Nam mỗi khi đối đầu với những đối thủ có lối chơi như Singapore. Tuyển Việt Nam luôn nhỉnh hơn đối thủ về kỹ thuật, độ kết dính nhưng luôn tỏ ra thua thiệt về thể lực trước họ.

Việc trận chung kết phải kéo tới hiệp phụ đã khiến không ít người lo ngại kịch bản quen thuộc trong bóng đá đội chơi hay hơn nhưng sẽ thua tức tưởi bởi thể lực bị bào mòn. Thế nhưng, việc có không chỉ 1 bàn mà những 3 bàn cùng lối chơi tấn công vẫn thường trực trong khoảng thời gian này và khiến các cầu thủ Singapore hoàn toàn vỡ trận đã là câu trả lời xua tan những lo lắng đó.

Trong suốt cả trận đấu, các tuyển thủ Việt Nam luôn cho thấy họ giữ được sự tập trung cần thiết. Điều quan trọng nhất, giá trị lớn nhất sau giải đấu này tuyển Việt Nam thu được chính là tinh thần.

 

 Vô địch AYA Cup nhưng tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều nhược điểm cần sớm chỉnh sửa.
Vô địch AYA Cup nhưng tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều nhược điểm cần sớm chỉnh sửa.


Còn nhiều thứ phải chỉnh sửa

Chiến thắng này làm mọi người ngất ngây nhưng trận đấu này cũng chỉ ra những thiếu sót, những sai lầm để HLV Hữu Thắng có những chỉnh sửa kịp thời. Tính đột biến là điều mà các học trò của HLV Hữu Thắng vẫn còn thiếu. Họ vẫn giữ cho mình lối chơi sở trường bóng ngắn, vẫn tạo ra nhiều cơ hội để tiếp cận khung thành đối phương nhưng khả năng tận dụng cơ hội vẫn còn yếu. Bên cạnh đó, đây cũng chưa phải là giải đấu dài ngày để có thể bộc lộ hết chiều sâu đội hình, chiều sâu về nhân sự mà một đội bóng cần phải có nếu muốn tiến xa ở các giải lớn.

Chức vô địch là hoàn toàn xứng đáng và đáng khích lệ cho đội bóng của Hữu Thắng. Thế nhưng, nên tỉnh táo vì đây chỉ là một giải đấu giao hữu và nếu bước vào một giải đấu chính những đối thủ cùng trình độ sẽ không dễ để ĐT Việt Nam phát huy thế mạnh như vậy. Bài học đã nhiều lần diễn ra trong những năm qua của bóng đá Việt Nam khi luôn có những chiến thắng hoành tráng, những trận giao hữu đầy ấn tượng nhưng khi bước vào giải đấu chính thức thì lại gục ngã theo cách mà không ai hiểu nổi vì sao.

Chiến thắng ở một giải giao hữu chưa thể nói lên điều gì bởi phía trước toàn những đối thủ chẳng dễ dàng và NHM Việt Nam chẳng bao giờ muốn lại thấy cảnh tuyển Việt Nam tiếp tục gục ngã ở sân chơi lớn. Điều này được HLV Hữu Thắng cảm nhận rõ khi tỉnh táo chỉ ra: “Chiến thắng ở giải giao hữu Tứ hùng chỉ là thành quả ban đầu, chúng ta không được tự mãn.

Tuyển Việt Nam còn rất nhiều điểm phải từng bước cải thiện. Điển hình như việc khi gặp các đối thủ mạnh, các cầu thủ phải hạn chế mắc lỗi, dẫn tới những bàn thua không đáng có. Chiến thắng là điều hết sức vui mừng nhưng nếu nhìn kỹ sẽ thấy các học trò của tôi vẫn còn mắc nhiều lỗi, điều này hết sức nguy hiểm”.

Hành trình kể từ ngày nhậm chức đến nay của HLV Hữu Thắng với tuyển Việt Nam là 4 chiến thắng và 1 thất bại. Nhưng quan trọng hơn, với sự xuất hiện của HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng lối chơi bật ban nhỏ đã mang đến những chiến thắng giàu cảm xúc của ĐTQG Việt Nam, chinh phục trái tim NHM và mở ra một chặng đường mới với nhiều niềm tin và hy vọng cho AFF Suzuki Cup 2016.

Với dàn cầu thủ đồng đều, xen giữa kinh nghiệm của Công Vinh, Thành Lương, Văn Quyết cùng sức trẻ từ Xuân Trường, Ngọc Hải hay Công Phượng, thầy trò HLV Hữu Thắng đã cho thấy mình có những bước chuẩn bị hợp lý để sẵn sàng cho những thử thách ở phía trước.

Tất nhiên, mọi sự chuẩn bị đều không thừa nhất là khi HLV Hữu Thắng đã sớm xác định “AFF Cup là giải đấu lớn hơn giải ĐTVN vừa giành chức vô địch rất nhiều. Bởi vậy, chắc chắn chúng tôi sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Từ nay tới cuối năm, tuyển VN còn rất nhiều thời gian để có những sự chuẩn bị chu đáo”.

Chắc chắn thành công ban đầu này là đáng mừng nhưng NHM cũng nên đừng vội mừng quá cũng như tung hô quá và đẩy đội tuyển lên đến mây xanh, trong khi thực tế họ vẫn còn nhiều thiếu sót cần chỉnh sửa. Thời gian tới AFF vẫn còn để thầy trò Hữu Thắng hoàn thiện khả năng phòng ngự, nâng cao thể lực và chơi đa dạng hơn nữa. Chắc chắn với khoảng thời gian đủ để có sự chuẩn bị kỹ càng nhất thì tuyển Việt Nam thực sự sẽ rất đáng chờ đợi ở AFF Cup tới.

 

Theo Đại đoàn kết

.