Trong các cuộc thi truyền hình thực tế, người đứng ở vị trí nhất luôn gặp phải rất nhiều áp lực, kể cả là người được đánh giá cao nhất, hay được khán giả yêu thích nhất, được bình chọn nhiều nhất. Áp lực về những cái “nhất” khiến cho họ đôi khi rơi vào trạng thái lo lắng, hoang mang, nhiều khi tạo thành sức ép rất lớn đối với thí sinh, khiến họ khó giữ được phong độ tốt nhất đến cuối cuộc thi.

Thí sinh được gọi với biệt danh cô gái “lai Mỹ Tâm - Hà Hồ” - Trương Kiều Diễm là một trong những thí sinh đang gây sự chú ý nhất tại mùa giải năm nay của chương trình Nhân tố bí ẩn. Ở cô gái này hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành một nghệ sĩ giải trí đa năng như hát hay, đàn giỏi, khả năng sáng tác tốt, cộng thêm ngoại hình sáng sân khấu. Qua các vòng đầu tiên Hội ngộ, Tranh đấu và Lộ diện, Kiều Diễm luôn “trình làng” những ca khúc mới toanh do chính mình sáng tác, tạo cơn sốt cho khán giả. Mỗi phần thi của Kiều Diễm đều nhận được những đánh giá tích cực từ ban giám khảo. Cô còn được giám khảo Dương Khắc Linh khen ngợi vì tài năng và phong cách giống như nữ ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift.

 

 Kiều Diễm xuống phong độ trong đêm thi gần đây
Kiều Diễm xuống phong độ trong đêm thi gần đây


Tối 26-6, trong liveshow 2 Chặng đua khắc nghiệt đã diễn ra với sự tham gia của 11 thí sinh, nhóm hát còn lại, Trương Kiều Diễm đã có một đêm thi “xuống phong độ” với một sáng tác mới kết hợp giữa Pop và R&B mang tên Ngày dài, kể về những kỷ niệm tình yêu đẹp của bản thân. Trên nền nhạc piano và cello, Kiều Diễm vẫn tự tin biểu diễn nhưng có phần căng thẳng, thiếu cuốn hút, điểm nhấn và sức sống so với các phần thi trước, thậm chí sau khi kết thúc phần biểu diễn của mình, Kiều Diễm đã gặp vấn đề về sức khỏe nên không thể ở lại sân khấu để nghe nhận xét của các giám khảo. Được biết, trước đó, vì quá lo lắng cho phần trình diễn của mình, cô đã đầu tư 12 giờ đồng hồ để luyện tập ở nhà, tập ráp nhạc cùng ekip với mong muốn có được tiết mục hoàn hảo nhất. Trước khi bước vào biểu diễn một tiếng đồng hồ, Kiều Diễm lại tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi để gặp gỡ các thành viên trong ban nhạc và tập lại lần cuối. Mặc dù cô vẫn nhận được số lượng bình chọn khá cao từ khán giả và sự hài lòng từ các giám khảo nhưng thật sự Kiều Diễm đã khiến nhiều người lo lắng, trong đó có hai giám khảo nữ. Bên cạnh lời khen thí sinh đã làm hết khả năng của mình, Thanh Lam tỏ ra rất lo lắng cho Kiều Diễm. Giám khảo Hồ Quỳnh Hương thì nhắc nhở: “Hãy tự tin, tỏa sáng, đừng quá lo lắng”. Có thể nói trong đêm thi này, Kiều Diễm đã quá căng thẳng dẫn đến một phần thi mờ nhạt hơn hẳn so với các đêm thi trước.

Trong cuộc thi Vietnam Idol Kids – Thần tượng âm nhạc nhí Việt Nam, cậu bé dân ca Hồ Văn Cường hiện là thí sinh tạo được thu hút nhất, luôn được bình chọn nhiều nhất và được giám khảo dành nhiều lời khen ngợi nhất. Đúng là trong cuộc thi này, Hồ Văn Cường là điểm nhấn đem lại sức hút cho chương trình từ hoàn cảnh, giọng hát, dòng nhạc và cả phong cách trình diễn giản dị, chân chất như chính con người em. Nhưng cũng chính vì chỉ xoay quanh dòng nhạc dân ca, trữ tình mà Hồ Văn Cường bị cho rằng “một màu”, không có sự biến hóa đa dạng như các thí sinh khác, trong khi xu hướng âm nhạc hiện nay đòi hỏi các thí sinh đến với các sân chơi âm nhạc cần phải hội tụ nhiều yếu tố, đặc biệt là phong cách và khả năng hát nhiều thể loại nhạc.

Trong đêm thi vừa qua, top 7 thí sinh bước vào cuộc đua “Thử thách”, cậu bé dân ca thể hiện ca khúc Sa mưa giông. Vẫn giọng hát buồn, mộc mạc và cảm xúc, Hồ Văn Cường tiếp tục khiến khán giả nghẹn ngào. Tuy gặp một sự cố nấc cụt trong lúc hát nhưng đã nhanh chóng bình tĩnh xử lý tình huống. Kết quả, em vẫn dẫn đầu tỉ lệ bình chọn áp đảo là hơn 86%. Ca sĩ Văn Mai Hương đã chia sẻ thẳng thắn về việc Hồ Văn Cường tuần nào cũng hát dân ca: “Có rất nhiều người viết email về cho cô hỏi vì sao Cường tuần nào cũng hát dân ca trong khi các thí sinh khác luôn thay đổi nhất định. Nhưng điều cô thích ở chương trình này là các bạn thỏa mình trong niềm đam mê âm nhạc, các con sẽ tỏa sáng trên cái mà các con có. Cường là điển hình của nhạc dân ca. Ngoài dân ca, em còn hát được cải lương và nhiều thứ khác nữa. Có thể khán giả xem ở nhà nhưng các giám khảo ngồi đây thì mỗi lần con hát là cũng nẫu hết cả ruột luôn, nỗi buồn le lói vào trong tim. Khi ngồi đây cô có thể gạt qua hết những lỗi nhỏ của con. Con phải hứa với cô là con phải hát hay hơn để mọi người yêu con vì con hát hay chứ không phải vì hoàn cảnh nhà con khó khăn”. Giám khảo Issac cũng khẳng định, nếu Hồ Văn Cường tiếp tục hát dân ca, quý vị khán giả vẫn sẽ dành tình yêu cho em: “Mình thích thể loại nhạc nào mình hát không quan trọng người khác nói gì”.

Chương trình The Face – Gương mặt thương hiệu 2016 lần đầu ra mắt cũng đang tạo được cơn sốt nhất định. Nếu như dàn giám khảo toàn là những nhân tố tạo được sức hút lớn trong thời gian gần đây thì dàn thí sinh lại hoàn toàn mờ nhạt hơn hẳn. Trong số các thí sinh, chỉ có cô gái “kém” nhất An Nguy (đội Phạm Hương) lại trở thành tâm điểm của chương trình. Trước khi đến với cuộc thi này, An Nguy đã quá nổi tiếng vì là nữ Vlogger được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng An Nguy đã quyết định sai khi thi The Face, bởi cô hoàn toàn không phù hợp với cuộc thi kể cả về ngoại hình lẫn tính cách. Đáp lại, An Nguy cho rằng đây là một trải nghiệm thỏa mãn sự tò mò của bản thân. Cô không muốn giam mình trong giới hạn mà người ta hay bản thân mình vẽ ra. Có lẽ, điều An Nguy cần bây giờ là bản lĩnh thép để vượt qua những dị nghị và tỏa sáng, chứng tỏ rằng mình đã có một quyết định sáng suốt và mình được đi sâu là hoàn toàn xứng đáng.

Đến với các cuộc thi, giải nhất, được yêu thích nhất hay là thí sinh tạo được sức hút nhất luôn là điều các thí sinh mong muốn và hướng tới. Cả Kiều Diễm, cậu bé Hồ Văn Cương hay An Nguy đều là những nhân tố tạo ra sức hút nhất cho chương trình mà mình tham gia. Riêng Kiều Diễm và Hồ Văn Cường còn vụt sáng ngay từ tập đầu xuất hiện. Nhưng cũng chính vì những cái nhất ấy lại khiến cho các thí sinh bị rất nhiều áp lực từ khán giả, từ giám khảo, từ chính bản thân thí sinh. Với các thí sinh nhỏ tuổi, có thể các em chưa định hình được những áp lực ấy lớn như thế nào, đơn giản là thích thì đi thi, sự hồn nhiên, vô tư đôi khi lại giúp các em tỏa sáng. Còn với các cuộc thi dành cho lứa tuổi lớn hơn, những cái nhất lại khiến cho các thí sinh luôn sống trong tâm trạng lo lắng, hoang mang, phải luyện tập làm sao, hát như thế nào, chọn bài ra sao,.... để hoàn hảo. Khán giả luôn đòi hỏi khắt khe nhất, những điều mới mẻ nhất từ các thí sinh xuất sắc nhất, được yêu mến nhất. Chính vì điều đó, những cú xuống phong độ, hụt hơi,... đều bị khán giả soi khá kỹ. Thế mới biết, những cái nhất cũng có mặt tích cực và tiêu cực, nhưng lại luôn là đỉnh cao mà bất cứ người nghệ sĩ nào cũng muốn đạt được. Quan trọng là cách nhìn nhận, phấn đấu, phát triển để những cái nhất ấy ngày càng tỏa sáng. Người nghệ sĩ tài giỏi là người tự tạo ra những áp lực từ tài năng của mình nhưng phải biết chế ngự và vượt qua chúng cũng bằng chính tài năng của mình. Vinh quang ấy mới có sức ảnh hưởng và bền lâu trong nghệ thuật và trong lòng khán giả.

 

Theo PL&XH

.