Ghi được 4 bàn trong 5 vòng đấu gần nhất ở V-League 2020, một thông số khá ấn tượng, khi biết rằng Công Phượng là mẫu cầu thủ thường không chơi quá gần với khu vực 16m50, theo kiểu một trung phong cổ điển, mà hoạt động rộng với vai trò tiền đạo lùi, nhường khoảng không trong vùng cấm địa cho ngoại binh Amido Balde.

4 bàn thắng này, cộng với những bàn thắng ở AFC Cup và Siêu cúp quốc gia trước thời điểm dịch Covid-19 cho thấy Công Phượng đang hoà nhập rất nhanh với đội bóng mới CLB TPHCM, tìm lại phong độ rất nhanh sau mùa dịch Covid-19, khiến bóng đá Việt Nam phải nghỉ dài ngày. 

Và có một chi tiết khác không thể không nhắc đến, cách ghi bàn của Công Phượng hiện tại khác với phong cách ghi bàn của chính anh hồi mới nổi: Công Phượng bây giờ săn bàn bằng cách chọn vị trí và chớp thời cơ, khác hẳn với vài năm trước của chính Công Phượng, đó là ghi bàn phải đẹp, phải đi bóng qua vài cầu thủ rồi mới sút.

leftcenterrightdel
Trở về từ châu Âu, người ta thấy Công Phượng khác hẳn, hiệu quả hơn và khó lường hơn trên sân (ảnh: Anh Hải) 

Có cảm giác rằng chuyến đi châu Âu trong nửa năm, từ mùa Hè năm 2019 cho đến đầu năm 2020, không hề lãng phí, cho dù, sang châu Âu, Công Phượng hầu như không xuất hiện trong các trận đấu chuyên nghiệp của CLB Sint Truidense (Bỉ).

Trở về từ châu Âu, cầu thủ nổi tiếng nhất Việt Nam chững chạc hơn, kiên nhẫn hơn, và đức tính kiên nhẫn này được thể hiện qua phong cách chơi bóng của anh trên sân cỏ. 

Trước khi xuất ngoại và đặc biệt là trước khi sang châu Âu, Công Phượng nghiễm nhiên là nhân vật số 1 ở hầu hết các đội bóng mà anh khoác áo. Cầu thủ nổi tiếng nhất Việt Nam gần như phải có chỗ chính thức và phải là trung tâm của mọi trận đấu mà anh tham gia, ở mọi cấp độ.

Hồi đó, khi diễn biến trên sân không diễn ra theo ý của Công Phượng, anh rất dễ nản và gần như trở thành… gánh nặng cho các đồng đội, vì hầu như khi đã nản, Công Phượng không còn tham gia nhiều vào hoạt động chung về mặt chuyên môn của đội bóng, ở phần còn lại của các trận đấu.

Khi xuất ngoại, đến với những nền bóng đá có trình độ cao hơn bóng đá Việt Nam, nhất là khi sang châu Âu, Công Phượng phải làm quen với thực tế, rằng anh không còn là trung tâm của đội bóng nữa, rằng anh phải phấn đấu và phấn đấu để ghi dấu ấn, để hy vọng chen chân vào một vị trí ở trên sân, kể cả là vị trí từ băng ghế dự bị.

Điều này, vô hình chung, giúp Công Phượng thay đổi, tập cho cầu thủ nổi tiếng nhất Việt Nam tính kiên nhẫn và sự vững vàng hơn về mặt tâm lý.

Với Công Phượng bây giờ, chuyện anh gặp khó khăn là chuyện thường, cần phải vượt qua, vì anh đã quen với khó khăn trong những lần xuất ngoại, đầu quân cho các đội bóng nước ngoài.

Từ đó, phong cách thi đấu của Công Phượng khi quay lại với bóng đá trong nước cũng thay đổi, anh kiên nhẫn hơn, khôn ngoan hơn và khó đoán hơn.

Có một số thời điểm, người xem không thấy Công Phượng đâu cả, cho đến trước khi anh như thể “trồi lên” từ mặt đất, xuất hiện đúng ngay điểm nóng nhất, rồi dứt điểm… ghi bàn.

Một tiền đạo như thế mới là khó kiểm soát và khó kèm. Tiêu chí quan trọng nhất của mọi tiền đạo trên thế giới vẫn là bàn thắng, và Công Phượng thì vẫn đều đặn ghi bàn trong nhiều tuần lễ gần đây, hầu hết trong số đó là những bàn thắng có ý nghĩa quan trọng, mang về chiến thắng cho đội nhà.

Thành ra, đừng vội chỉ trích chuyến xuất ngoại sang châu Âu của Công Phượng vừa rồi. Vì như đã nói, ngoài chuyện kiếm được thu nhập chính đáng ở mức đáng kể, Công Phượng còn học được rất nhiều điều từ chuyến sang châu Á trong nửa mùa giải, khi có dịp được sinh hoạt và tập luyện giữa môi trường chuyên nghiệp thực thụ có trình độ cao.

Chính chuyến sang châu Âu đấy đang góp phần đáng kể tạo nên một Công Phượng toàn diện hơn, hữu ích hơn về mặt chiến thuật tập thể mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang được thấy!

Theo Dân trí