Bộ phim Pháp Dheepan đã giành được giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 68.
 
 
Theo Reuters, việc ban giám khảo lựa chọn bộ phim này như gửi một thông điệp chính trị khiến các nhà phê bình và nhiều người tham dự LHP không đồng tình. “Điều này thật sự thất vọng. Không ai vui vẻ gì”, Jay Weissberg - nhà phê bình phim người Mỹ của tờ Variety chia sẻ với Reuters.
 
Scott Roxborough, nhà phê bình phim của tờ The Hollywood Reporter, cũng cho rằng có chuyện “chạy” giải cho phim Dheepan trong một khoảng thời gian dài. Ngay cả tài tử Pháp Vincent Lindon, người vừa đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2015 qua phim The measure of a man cũng thừa nhận: “Có lẽ năm nay họ muốn tôn vinh điện ảnh Pháp”.
 
Một số ý kiến khác cho rằng sở dĩ bộ phim trên đoạt được giải Cành cọ vàng bởi đạo diễn Jacques Audiard 63 tuổi này đã từng có kinh nghiệm 3 lần tới tranh giải ở Cannes (với phim A self-made hero năm 1996, A prophet năm 2009 và Rust & Bone năm 2012) nên thấu hiểu phong cách, thể loại phim nào sẽ được ban giám khảo ưa chuộng.
 
Tiếc cho điện ảnh châu Á
 
Trong khi đó, bộ phim Nhiếp ẩn nương (The assassin) của đạo diễn Đài Loan danh tiếng Hầu Hiếu Hiền cũng gây nhiều tiếc nuối vì tuột mất giải Cành cọ vàng.
 
Bộ phim với bối cảnh đời nhà Đường vào thế kỷ thứ 9, được đánh giá mang đậm phong cách phương Đông và đặc trưng rất riêng của đạo diễn họ Hầu, đã khiến nhiều người mê say. Phim có kinh phí 14,9 triệu USD, tập hợp dàn diễn viên ngôi sao hàng đầu châu Á như Thư Kỳ, Trương Chấn..., được đạo diễn Hầu Hiếu Hiền chuẩn bị và kéo dài suốt gần 10 năm mới hoàn tất. Nhiều nhà phê bình quốc tế đã không tiếc lời ca tụng bộ phim này với những từ ngữ có cánh như: “Bộ phim đẹp nhất mùa Cannes 2015”, “Một tác phẩm điện ảnh võ thuật tinh tế”, “Những cảnh quay ấn tượng không thể tin nổi”... và từng đặt rất nhiều kỳ vọng Nhiếp ẩn nương sẽ giúp điện ảnh châu Á được khẳng định tại Cannes lần này với giải Cành cọ vàng.
 
Theo Thanh Niên