Tây Ban Nha đã ghi tên mình vào bán kết Euro 2012 sau chiến thắng 2-0 trước Pháp ở tứ kết. Một chiến thắng vừa đủ và mang đậm dấn ấn tiqui-taca.

 

Xabi Anlonso (phải), người hai lần lập công đưa Tây Ban Nha vào bán kết - Ảnh Reuters
Xabi Anlonso (phải), người hai lần lập công đưa Tây Ban Nha vào bán kết - Ảnh Reuters
Pha đánh đầu mở tỉ số của Alonso - Ảnh: Reuters
Pha đánh đầu mở tỉ số của Alonso - Ảnh: Reuters
Pha đánh đầu mở tỉ số của Alonso - Ảnh: Reuters
Pha sút 11m nâng tỉ số lên 2-0 cho TBN của Alonso - Ảnh: Reuters
Pha sút 11m nâng tỉ số lên 2-0 cho TBN của Alonso - Ảnh: Reuters

 

Tây Ban Nha - Pháp: 1-0

 

Tây Ban Nha - Pháp: 2-0

 

 

 Bàn thắng: Xabi Alonso (19’ và 90+1’)
 Thẻ vàng: Pháp: Menez; Cabaye; TBN: Ramos  Bán kết 1: BĐN - TBN 1g45 ngày 28-6

 

Những nhận định về một trận đấu hấp dẫn đã không diễn ra khi Pháp quá lép vế trước TBN. Ở trận này, dù được đánh giá cao hơn HLV Del Bosque vẫn tỏ ra thận trọng, thể hiện qua việc ông cất Torres trên băng ghế dự bị để sử dụng Fabregas - một tiền vệ thực thụ.

 

Với 6 tiền vệ trên sân, TBN đã không gặp khó khăn để chiếm lĩnh thế trận. Nhưng chiến thuật này cũng có hạn chế, bởi Fabregas không phải là tiền đạo đích thực nên anh không thể lựa chọn được những vị trí và khoảng trống tốt để đón đường chuyền của các đồng đội cũng như dứt điểm.

 

Nhưng tiqui-taca là lối chơi được xây dựng trên một tập thể thống nhất, mà ở đó mỗi cá nhân đều có thể ghi bàn. Vì thế, chỉ cần nắm được thế trận và thực hiện được lối chơi, TBN chẳng phải lo đến chuyện ghi bàn. Del Bosque đã đúng. làm chủ được khu trung tuyến, TBN đã bóp chết tuyến tiền vệ của Pháp làm cơ sở đánh phá khung thành thủ môn Lloris.

 

Pháp đánh mất bản sắc ngay từ khi nhập cuộc qua việc HLV Blanc cất Nasri, Menez - những cầu thủ có khuynh hướng tấn công - lên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho M´Vila, Reveillere - những chuyên gia phòng ngự đích thực.

 

Thay đổi nhân sự là thay đổi triết lý chơi bóng. Pháp chấp nhận chơi thấp và nhường thế trận cho TBN ngay từ đầu. Đây cũng là một sai lầm của HLV Blanc, bởi ai cũng biết TBN rất mạnh trong tấn công, và việc để cho họ sớm có cơ hội làm điều đó chẳng khác nào hành động tự sát. 

 

Trước khi trận đấu diễn ra, huyền thoại Zidane đã lên báo cảnh báo các đàn em của mình về sự nguy hiểm của Iniesta. HLV Blanc cũng đã chủ động bố trí tới hai cầu thủ Reveillere và Debuchy thay nhau kèm Iniesta nhưng cũng chỉ hạn chế chứ không phong tỏa được tiền vệ này. 

 

Hậu quả, Pháp đã phải vào lưới nhặt bóng sau đường kiến tạo của Iniesta. Phút 19, có bóng từ bên cánh trái, Iniesta đi bóng vài nhịp rồi thực hiện đường chọc khe cho Jordi Alba bứt tốc độ vượt qua Reveillere. Trong tư thế không người kèm, hậu vệ này đã có quả tạt chính xác cho Alonso từ tuyến 2 băng lên thực hiện pha đánh đầu đập đất hạ thủ thành Lloris, mở tỉ số trận đấu.  

 

Tiqui-taca không chỉ mạnh trong tấn công mà còn rất hữu hiệu trong phòng ngự. Với những pha đan bóng qua lại liên tục, TBN đã khiến đối thủ rất khó khăn trong việc đoạt lại bóng. Không có bóng, đương nhiên Pháp không thể tấn công. Những thay đổi, điều chỉnh sau đó của HLV Blanc cũng trở nên vô nghĩa. Đói bóng, Pháp không thể gây sức ép lên khung thành thủ môn Casillas, và cơ hội gỡ hòa cũa họ cũng bị dập tắt từ đó.

 

Tình huống đáng chú ý nhất của Pháp ở trận này là pha sút phạt hàng rào của Cabaye (phút 30). Đáng tiếc, pha sút phạt đẳng cấp của tiền vệ này (vào góc chữ A) lại không thắng được tài năng của thủ thành Casillas.

 

Với một lối chơi gần như đã được lập trình sẵn, tiqui-taca đã giết dần giết mòn hi vọng của đối thủ theo thời gian. Và khi đối phương bắt đầu nản lòng, họ liền tung đòn kết liễu, khiến đối thủ không còn cơ hội đứng dậy.

 

Phút 90, từ đường chọc khe của Cazorla, Pedro thoát xuống dùng kỹ thuật vượt qua Rami và bị Reveillere phạm lỗi từ phía sau. Trọng tài chỉ tay vào chấm 11m và Alonso đã dễ dàng đánh lừa thủ thành Lloris, ấn định chiến thắng thuyết phục 2-0 cho TBN.  

 

Tiqui-taca đang chứng tỏ họ vẫn chưa có đối thủ xứng tầm. Năm 2008, họ húc đổ xe tăng Đức để lên ngôi vô địch châu Âu. Năm 2010, họ tiếp tục dập tan lốc da cam để lên ngôi vô địch thế giới. Và bây giờ, họ lại tiếp tục gây tiếng vang bằng việc hạ gục gà trống Gaulois, tiễn The Blues về nước. 

 

Tây Ban Nha sẽ gặp Bồ Đào Nha ở bán kết vào 1g45 ngày 28-6 tới đây. Chờ xem "nội chiến" bán đảo Iberia với bóng đá tấn công rực lửa.

 

Đội hình xuất phát - Đồ họa TTO

 

T.VĨ (TT)