Khi showbiz Việt tạm ngừng sóng bởi "lời thật mất lòng" của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thì nhiều ý kiến của các nhạc sĩ, bạn đọc và người yêu nhạc đặt ra: công nghệ càng cao thì âm nhạc càng lao dốc?
 
Ca sĩ, nhạc sĩ xuất hiện như nấm sau mưa chỉ sau một đêm bởi công nghệ lăng xê với đủ chiêu trò. Lời của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: "Ca sĩ bây giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp và lên sân khấu hát thì sau lưng có một đám múa... Nhiều ca sĩ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì bây giờ còn phụ thuộc vào công nghệ lăng xê". Tất cả như được người nhạc sĩ già khái quát trọn vẹn.
 
 Âm nhạc thời nay đã chuyển từ
Âm nhạc thời nay đã chuyển từ "nghe" sang… "nhìn" - Ảnh chỉ mang tính minh họa: Pro-K
 
“Ca sĩ”: Tung clip nóng, gạ tình để lên… báo
 
Không chỉ những người làm nghề chân chính mà cả khán giả yêu nhạc cũng nhận ra rằng từ nhiều năm nay nhạc Việt đang đi theo hướng nhân rộng hơn là đào sâu. Sự xuất hiện của hàng loạt ca sĩ, hàng loạt danh xưng... khiến khán giả rối tung, rối mù trong khi "đỏ mắt" mới có thể tìm thấy một vài nhân tố mới, nổi trội.
 
Không ít ca sĩ, nhạc sĩ có thâm niên trong nghề tâm sự rằng họ cảm thấy lạc lõng trước sự thay đổi của showbiz Việt không phải vì thiếu tân thời, không chịu tiếp thu cái mới mà vì cảm thấy hụt hẫng khi những giá trị đích thực đang dần bị triệt tiêu bởi những chiêu trò và công nghệ lăng xê.
 
Ngày nay, những chiêu thức lăng xê có phần “dị và lạ” khiến nhiều ông bầu cũng phải "hụt hơi”.
 
Người quản lý của một nữ ca sĩ trẻ cho biết: "Nếu cách đây nhiều năm, các ông bầu phải cân nhắc trong việc chọn dòng nhạc, chọn hình tượng cho "gà" của mình thì bây giờ chuyện đau đầu là nghĩ ra chiêu trò để lăng xê "gà" bằng mọi giá và người đi sau bao giờ cũng phải mới, phải "độc" hơn người đi trước”.
 
Theo người quản lý này, chuyện "thuê fan" theo vỗ tay hằng đêm ở các sân khấu là xưa rồi. Bây giờ thậm chí họ có thể mướn người dựng chuyện tố cáo ca sĩ để báo chí chú ý đến.
 
Hàng loạt "ca sĩ bỗng dưng thành ca sĩ" đi lên bằng scandal: gạ tình, gạ tiền, ảnh nóng, clip nóng, thưa kiện, giới tính... Nếu không tinh ý, khán giả rất dễ rơi vào những cái bẫy "tai tiếng" ấy.
 
Cách đây không lâu, khi chúng tôi liên hệ với một ca sĩ trẻ lúc ấy đang trở thành tâm điểm với những phát ngôn gây sốc để tìm hiểu sự việc thì a-lê-hấp, cô này gửi liền một email với đầy đủ những nội dung cần thiết cùng một bộ hình thật đẹp được chuẩn bị sẵn.
 
Một chiêu PR (public relations, tạm dịch: quan hệ công chúng - NV) khác cũng được các "ca sĩ" chưa có tên tuổi khai thác triệt để: tát nước theo mưa.
 
Mỗi khi showbiz có một scandal, lùm xùm xảy ra, người quản lý của "ca sĩ" lại chủ động liên hệ đến báo giới để được "lên tiếng" dù không nhiều người biết "ca sĩ" này là ai và có vai trò gì trong scandal đó.
 
Có trường hợp, hàng loạt PV mảng giải trí nhận được cùng email với nội dung "lộ clip nóng của ca sĩ A." được gửi đi như một thông cáo báo chí kèm theo link clip và hình ảnh cắt ra từ clip được đính kèm một cách cẩn thận. Dĩ nhiên, chẳng ai tin có sự cố ý hãm hại nào ở đây mà có chăng là một chiêu PR vô cùng... "bẩn".
 
Cao tay hơn là một "ca sĩ" lạ hoắc bỗng dưng xuất hiện ầm ĩ trên mạng vì bị tố... hiếp dâm, lại còn thản nhiên kể lại thú vui phòng the trước mặt báo giới. Sau một thời gian, người ta cũng nhận ra rằng chẳng có chuyện hiếp dâm, kiện tụng nào cả mà chỉ có show diễn ăn theo scandal này.
 
Một nhạc sĩ nói vui rằng: "Ca sĩ thời nay thích lên báo hơn là lên sân khấu!".
 
Học chưa tới nơi, tới chốn
 
Nói về công nghệ lăng xê, nhạc sĩ Quốc Bảo cho rằng đây là một phần tất yếu của đời sống âm nhạc. "Tuy nhiên, yếu tố quyết định vẫn là thực tài của mỗi ca sĩ", anh khẳng định.
 
Trong cuộc trao đổi với PV, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng sở dĩ có tình trạng "nửa mùa" hiện nay là do chúng ta "nhái" theo những công nghệ lăng xê của nước ngoài nhưng lại làm chưa tới nơi tới chốn.
 
Một dạo, các "ca sĩ" đua nhau chạy theo trào lưu Hàn Quốc với gương mặt baby ưa nhìn, ăn mặc chải chuốt, vũ đạo đẹp mắt. Chán chê, họ lại sắm cho mình phong cách quái dị, chẳng giống ai, một kiểu "ăn theo" những ca sĩ Âu - Mỹ như Lady Gaga, Katy Perry...
 
Cứ như thế "ca sĩ" Việt chăm chăm chạy theo bề nổi mà quên mất việc rèn giũa giọng hát của mình. Cứ cầm micro đứng trên sân khấu thì thành "ca sĩ". Nhiều dân tay ngang cũng nhảy vào làm "bầu". Các công ty giải trí thì mọc lên như nấm.
 
Mới đây, khi xuất hiện hiện tượng "Bà Tưng", dư luận còn râm ran về một "lò" chuyên đào tạo các "Bà Tưng" mà ở đó, họ chiêu dụ những cô gái trẻ chỉ cần có chút nhan sắc, có máu liều (để khoe thân mà không ngượng) và chấp nhận đương đầu với dư luận.
 
Phải chăng, từ bao giờ, người ta đã hình thành tư tưởng khoe thân - nổi tiếng - đi hát - thành ca sĩ và từ bao giờ danh xưng "ca sĩ" lại được phong tặng một cách dễ dãi và hời hợt như thế?
 
Thí sinh T. bước ra từ cuộc thi lớn tâm sự: "Khi em vừa bị loại khỏi cuộc thi, một ông bầu đã tìm gặp và nói với em rằng chỉ cần đưa ổng 500 triệu, ổng sẽ có cách để em nổi hơn cả những người đi hát 5 - 10 năm chưa ngoi lên được".
 
Không thể phủ nhận rằng công nghệ lăng xê đã đưa ca sĩ đến với công chúng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không có thực lực thì công nghệ lăng xê dù quái chiêu cách mấy, cao tay thế nào cũng không thể giúp người không có thực lực trụ lại được lâu trong sự đào thải khắc nghiệt của làng giải trí.
 
Nói đến đây, lại nhớ đến lời nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: "Tôi chỉ mong muốn duy nhất là có nhiều nghệ sĩ tử tế và người nghe nhạc tử tế. Tất cả những gì cứ để thử lửa đi, đốt cách mấy thì vàng cũng vẫn là vàng...".
 
Theo Thanh Niên
 
.