Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm đang đặt mục tiêu Elo 2.750, vào top 15 thế giới. Vị trí đó sẽ giúp kỳ thủ người TP HCM nhận được nhiều lời mời dự những giải cờ đỉnh cao. Elo của anh có dấu hiệu chững lại thời gian qua, nhưng kỳ thủ 28 tuổi vẫn còn nhiều cơ hội thăng tiến.
leftcenterrightdel
Quang Liêm vắng mặt tại giải cờ vua HDBank 2019, do bận thi đấu ở Mỹ. 
Quang Liêm là sự vắng mặt lớn nhất ở giải cờ vua quốc tế HDBank 2019, diễn ra đầu tháng 3. Anh không dự giải đấu hàng đầu châu lục do đã nhận lời đánh giải cờ Mùa Xuân ở St Louis (Mỹ). Đó là giải mời, quy tụ 10 kỳ thủ có Elo tối thiểu 2.600. So với giải mở rộng như HDBank, St Louis là cơ hội cho Quang Liêm tích lũy Elo, khi được đụng độ những đối thủ từ vừa đến quá tầm.

Quang Liêm vừa lỡ vé vớt dự hệ thống cờ vua Grand Prix 2019. Anh nằm trong nhóm kỳ thủ dự bị, đã ký hợp đồng với FIDE, nhưng cuối cùng không có tên trong danh sách. Nếu cải thiện Elo trong năm 2019, Quang Liêm có thể góp mặt ở sân chơi Grand Prix năm sau. Để vào nhóm cao thủ thế giới, kỳ thủ nào cũng cần chinh chiến thường xuyên với nhóm đầu.

Nếu như câu chuyện của Quang Liêm là vươn tới nhóm cao thủ, Nguyễn Ngọc Trường Sơn lại khao khát trở lại top 100 thế giới. Giải cờ HDBank 2019 sẽ là đấu trường chính để "cậu bé vàng" của cờ vua Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu. Elo của anh đang là 2.647, thứ 109 thế giới. Vị trí 100 FIDE đang thuộc về Jon Ludvig Hammer với Elo 2.652.
leftcenterrightdel
Trường Sơn với chức vô địch cờ vua HDBank 2014. 
Trường Sơn - nhà vô địch giải HDBank 2014 - chỉ là hạt giống số năm ở giải sắp tới. Anh là niềm hy vọng số một của chủ nhà Việt Nam. Nhưng quan trọng hơn, Trường Sơn cần vượt qua bản thân. Khi đã lọt vào top 100, kỳ thủ 29 tuổi hoàn toàn có thể mơ về danh hiệu không chính thức: Siêu đại kiện tướng (dành cho kỳ thủ có Elo cao hơn 2.699).

Trường Sơn luôn đánh tốt nhất khi gặp đối thủ xứng tầm. Hai HC vàng Olympiad cờ vua (năm 2014 và 2018) đã cho thấy rõ khả năng của kỳ thủ gốc Kiên Giang. Trường Sơn từng gây tiếng vang ở làng cờ khi trở thành Đại kiện tướng ở tuổi 13. Anh vẫn còn cơ hội trở thành hiện tượng thêm lần nữa, nếu được thi đấu thường xuyên hơn.

So với đàn anh vật lộn với việc cải thiện Elo, mục tiêu của Trần Tuấn Minh là tăng Elo nhanh nhất có thể. Trong năm tháng qua, Elo của kỳ thủ người Từ Liêm (Hà Nội) tăng 64 điểm, vượt mốc 2.550. Kỳ thủ 22 tuổi vừa có chuỗi du đấu thành công, trong đó có chức vô địch ở Pattaya (Thái Lan) và Bhopal (Ấn Độ). Mục tiêu của anh là chạm mốc 2600 trong năm nay.

Người hâm mộ cũng đang chờ đợi làng cờ Việt Nam xuất hiện thêm một Đại kiện tướng. Nguyễn Văn Huy, Trần Minh Thắng hay Nguyễn Anh Khôi đều có cơ hội kiếm thêm chuẩn năm 2019, đặc biệt là ở giải cờ vua HDBank.

Giải diễn ra từ 7/3 đến 13/3 tại TP HCM.
Theo VnExpress