Từng được kỳ vọng sẽ trở thành một phiên bản Oscars của điện ảnh trong nước, nhưng với hàng loạt điều tiếng trong khâu tổ chức, cơ cấu giải thưởng và chất lượng phim tham gia, những năm gần đây, giải thưởng Cánh Diều của Hội Điện ảnh Việt Nam ngày càng bị giới chuyên môn và công chúng “ghẻ lạnh”.


Một lý do không kém phần quan trọng khác cho tình trạng “diều” đứt dây là sự bất cập trong khâu xét vào trao giải của ban tổ chức đã khiến những bộ phim đoạt giải cao tại Cánh Diều vô tình lại trở thành nạn nhân bị cư dân mạng “gạch đá”. Điển hình như các tác phẩm đề tài chiến tranh như “Đường thư”, “Mùi cỏ cháy”, “Ký ức Điện Biên”, “Sống cùng lịch sử” với tư duy làm phim lạc hậu, diễn viên vô cảm, thoại như trả bài, hay những phim hài “siêu nhảm” như “Hiệp sĩ mù”, “Cô dâu đại chiến”, “Lạc giới” với tình tiết ngô nghê, lời thoại thô tục lại được “ưu ái” nhiều giải thưởng lớn. Hay những diễn viên tay ngang, vụng dại như Sơn Tùng MTP, Bình Minh, Elly Trần, Bảo Thy... được “vinh danh” với những danh hiệu “xuất sắc”, “triển vọng” khiến khán giả vốn đã “không ưa”, lại càng thêm phản cảm. Hậu quả là không ít bộ phim trước khi dự giải còn có người coi, sau khi đoạt giải thì ngậm ngùi rút khỏi phòng chiếu do bị dư luận soi mói như “Mùi cỏ cháy” và “Thần tượng”. Thay vì được ngưỡng vọng như bao giải thưởng điện ảnh khác, thì nay Cánh Diều lại khiến nhiều nhà làm phim... chạy dài vì sợ diều “rơi trúng đầu”.

Phải chăng, sau hơn một thập kỷ cố gắng vươn mình lên bầu trời cao nhưng thất bại, cuối cùng Cánh Diều cũng đã trở về với tầm vóc thật của mình, như diễn viên Thái Hòa nhận xét: “Một biểu tượng cho sự nghiệp dư của nền điện ảnh Việt Nam”?

 

Theo NTD

.