leftcenterrightdel
Man City đã có một màn trình diễn ấn tượng tại giải đấu năm nay. 

Sau hơn 9 tháng tranh tài sôi nổi, Premier League 2017-2018 đã chính thức khép lại. Không có nhiều từ ngữ thích hợp để tán dương sự xuất sắc của nhà vô địch Man City mùa này khi họ có một màn trình diễn hoàn hảo. Với phong độ cực kỳ ấn tượng kể từ đầu mùa giải, họ đã lên ngôi vô địch sớm trước 5 vòng đấu. Thầy trò Pep Guardiola đã phá vỡ mọi kỷ lục khó bị phá vỡ nhất. Với 3 điểm từ chiến thắng 1 - 0 trên sân Southampton ở trận cuối cùng của Premier League mùa giải 2017 - 2018, Man xanh đã cán mốc 100 điểm - số điểm cao khủng khiếp với sự khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh.

Trong lịch sử của Premier League chưa có đội bóng nào vươn tới điểm số 100 và đoàn quân của Guardiola trở thành đội đầu tiên cán cột mốc ba chữ số trong một mùa giải. Man City cũng là đội thắng nhiều trận nhất (32 trận), ghi nhiều bàn nhất (106 bàn thắng), chuỗi trận thắng dài nhất (22 trận), vô địch sớm nhất, khoảng cách điểm với đội thứ nhì xa nhất…

Bên cạnh đó dù không sở hữu Vua phá lưới, nhưng Man City có nhiều chân sút hàng đầu, họ là đội duy nhất có 4 cầu thủ ghi trên 10 bàn ở mùa giải năm nay (tổng 62 bàn, bằng số bàn thắng của cả đội Chelsea). Man City cũng thiết lập kỷ lục về số bàn thắng, trung bình họ ghi 2,8 bàn/trận.

leftcenterrightdel
Salah đã đi vào lịch sử giải Ngoại hạng Anh. 

Mohamed Salah đã đi vào lịch sử Premier League. Với pha lập công vào lưới Brighton, tiền đạo người Ai Cập trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại giải Ngoại hạng trong một mùa giải, với 32 lần xé lưới đối phương.

Một kỷ lục khác trong mùa này thuộc về Mohamed Salah. Chân sút của Liverpool đã đi vào lịch sử Premier League với 32 bàn thắng. Trước khi Salah thăng hoa tột bậc ở mùa giải này, kỷ lục về số bàn thắng trong một mùa giải Premier League (với quy mô giải đấu gồm 20 CLB) đã đứng vững suốt 22 năm. Cột mốc 31 bàn thắng được Alan Shearer thiết lập vào mùa giải 1995 - 1996. 

Kỷ lục này đã đứng đó thách thức hàng loạt chân sút trứ danh của bóng đá thế giới. Từ các ngôi sao đầu thập niên 2000 như Ruud van Nistelrooy, Thierry Henry, cho đến Fernando Torres, Didier Drogba, Robin van Persie hay Sergio Aguero đều không thể xô đổ cột mốc này. Ngay cả Cristiano Ronaldo và Luis Suarez ở mùa giải thăng hoa nhất cũng chỉ có thể chạm mốc 31 bàn thắng như Shearer ngày nào.

Màn trình diễn bùng nổ của ngôi sao người Ai Cập giúp anh bỏ túi hat-trick danh hiệu cá nhân: Cầu thủ xuất sắc nhất năm do Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh (PFA) bầu chọn, Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hiệp hội các cây viết bóng đá Anh (PWA) và Cầu thủ hay nhất năm của Ngoại hạng Anh, được tài trợ bởi EA Sports.

Trong trường hợp Salah giúp Liverpool đăng quang Champions League, không còn nghi ngờ gì nữa, anh chính là bản hợp đồng thế kỷ, tân binh thành công nhất lịch sử giải đấu hàng đầu nước Anh.

Mùa giải năm nay là mùa giải thi đấu ấn tượng của thủ môn David de Gea. Thủ môn người Tây Ban Nha đã đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất MU. De Gea luôn có những pha cứu thua xuất sắc giúp Quỷ đỏ bảo toàn được chiến thắng hay giữ lại 1 điểm. Thủ môn đã có 18 trận giữ sạch lưới và đoạt giải Găng tay vàng của Ngoại hạng Anh 2017 - 2018.

leftcenterrightdel
Nhà ĐKVĐ Chelsea đã đánh mất mình bởi những mâu thuẫn không được giải quyết. 

Mùa giải cũng chứng kiến sự tụt dốc của nhà ĐKVĐ Chelsea. Thầy trò HLV Antonio Conte kết thúc ở vị trí thứ 5 và mùa thứ hai trong vòng ba mùa không thể giành vé dự Champions League. Chelsea lại trải qua một cái kết đáng quên bậc nhất trong kỷ nguyên Roman Abramovich. Mùa trước, The Blues khuynh đảo Premier League và những tưởng Conte đã xây dựng được một đế chế không thể sụp đổ thì ngay mùa này, Chelsea đã sụp đổ một cách chóng vánh.

Chelsea đã có mùa giải bực bội vì những mối quan hệ bị chia rẽ. BLĐ và HLV Antonio Conte mâu thuẫn vì vấn đề chuyển nhượng, Conte mâu thuẫn với cầu thủ và chiến lược gia người Italy cũng không còn giữ được sự nhiệt huyết. Chelsea từ nhà vô địch mùa trước đã bị đẩy ra ngoài Tốp 4. “Cựu vương” Chelsea cùng Arsenal sẽ tham dự vòng bảng Europa League mùa tới.

Chelsea vẫn còn chút hy vọng gỡ gạc lại thất bát trong mùa này khi gặp MU tại trận chung kết FA Cup vào tối 19/5 tới.

Ngày cuối mùa bóng có nhiều cuộc chia tay, nổi bật có Arsene Wenger sau cuộc tình hơn 20 năm với Arsenal, Wayne Rooney sang Mỹ chơi bóng, Michael Carrick giã từ sự nghiệp sau 706 trận đấu cấp độ CLB (trong đó 464 trận cho MU). 

Ngay ở thời điểm này, rất nhiều người hâm mộ bóng đá Anh đã nghĩ tới việc đội bóng nào có thể phế truất được sự thống trị của Man City.

-Sau 380 trận đấu ở Premier League 2017-2018, có tổng cộng 1.018 bàn thắng được ghi (bình quân 2,68 bàn/trận). 

-Tổng số cổ động viên đến sân trong 380 trận đấu là 14.429.890 người, bình quân 38.275 người/trận. 


Minh Đăng/báo tin tức