(BVPL) - Việc Trần Lập lựa chọn đi tiếp cùng mỹ nữ Bảo Anh đã gây một cơn bão trên mạng. Vị giám khảo hầm hố nhận được nhiều lời chỉ trích cùng lời đồn đoán: Anh có tư tình với thí sinh.

 
 
Những hot-girl, hot-boy luôn được các chương trình truyền hình thực tế ưu ái đến phút chót. Lỗi cũng chẳng phải ở chương trình. Chẳng qua vì khán giả luôn quan tâm tới những nhân vật đó, và chương trình thì vì khán giả mà thôi.
 
Bên Việt Nam Idol, một giọng hát hay, kỹ năng biểu diễn tốt như Đinh Đức Thảo cũng bị giám khảo loại thẳng cánh để đổi lấy một Nguyễn Thanh Hưng có vẻ ngoài sáng nước hơn.
 
Không khó khăn gì để thấy phần thi của Đinh Đức Thảo hơn hẳn Nguyễn Thanh Hưng về nhiều mặt. Là thành viên của một nhóm nhạc, với kinh nghiệm biểu diễn đã có, Thảo có những sáng tạo riêng khi hát Vì đời. Trong khi Hưng mới ở mức trả bài với Để dành, lại còn hát phô nhiều lần ở một số nốt cuối câu.
 
Thế nhưng Hưng vẫn làm Mỹ Tâm phải thốt lên: “Chị rất bất ngờ là em có một sự tinh tế trong cách chọn và xử lý bài hát”.
 
Và có lẽ không ít khán giả cũng cảm thấy bất ngờ với sự lựa chọn của BGK Việt Nam Idol. Phải chăng vòng Gala dứt khoát phải có (thêm) một hot-boy để câu kéo bình chọn của khán giả nữ?
 
Giám khảo Quốc Trung giãi bày: “Tôi nghĩ các em cần phải làm một điều chứng tỏ thế hệ ca nhạc sỹ hôm nay khác người đi trước đó là các em vừa là nhạc sĩ đồng thời là ca sĩ, phải hát những bài hát do các em sáng tác, làm sao để mọi người thấy là không ai hát hay bằng em. Tuy nhiên phải phấn đấu để có đủ kỹ năng thể hiện những giai điệu, sự truyền cảm trong bài hát mình viết ra”.
 
Nhạc sĩ nói có vẻ cũng khá thuyết phục. Ca sĩ tự sáng tác là một xu hướng phát triển tự nhiên và tích cực. Nhưng ở đây nó có nguy cơ trở nên “nhân tạo” khi các giám khảo cố tình áp đặt vào chấm thi hát.
 
Có nhất thiết phải bỏ qua quyền lợi của thí sinh, sự công bằng của cuộc thi để tỏ ra thức thời, văn minh? Tại sao không yêu cầu thí sinh ở tiêu chuẩn cao hơn mà lại vội thỏa hiệp với khả năng còn hạn chế của họ? Và trên hết, sợ rằng giám khảo đang đi ngược lại với tai nghe, với thẩm mỹ âm nhạc của mình khi lựa chọn tài năng ca hát.
 
Dù các giám khảo có gây “rùm beng” bằng việc loại người xứng đáng hơn, thì đến lúc này những người “xứng đáng nhất” vẫn được giữ lại. Xét cho cùng cũng chỉ cần trao được giải quán quân cho người xứng đáng nhất thì cuộc thi coi như đã thành công.
 
Chính vì thế mà luật chơi của Idol cho phép giám khảo cứu chỉ 1 thí sinh trong top 10. Ở Giọng hát Việt, khán giả đã giữ lại những Hương Tràm, Kim Loan… Ở Việt Nam Idol, giám khảo chưa “dại” đến mức để mất Hoàng Quyên, Anh Quân…
 
Tiền Phong
.