(BVPL) - Khán giả đã được trang bị gì để đối phó với cơn bão âm nhạc kiểu "chợ" đang lan tràn? Câu trả lời là gần như là không.
Nhiều sản phẩm sáng tạo chưa kịp được thẩm thấu đã biến mất. DVD Acoustic (2011) của nhạc sĩ Lê Thanh Tâm và ca sĩ Hải Yến đề cao kỹ thuật thu âm với ban nhạc sống đúng nghĩa (thu âm 1 lần cùng ca sĩ) nhưng mất hút không sủi tăm trên thị trường. Nhạc sĩ Nguyễn Xinh Xô, người từng làm album electro After Life (2011) xứng đáng với một đề cử giải thưởng âm nhạc tốt nhất Việt Nam nhưng chẳng thấy tổ chức nào ngó ngàng đến.
Nhìn ra thế giới, trừ hiện tượng Gangnam Style (thành công nhờ hình ảnh về nhảy múa hơn là âm nhạc) đang nổi như cồn, những clip ca nhạc được xem nhiều nhất trên Youtube, bảng xếp hạng Billboard hay bảng xếp hạng Ultimate (xếp hạng dựa trên số lượng link được cộng đồng chia sẻ trên các mạng xã hội), các vị trí đứng đầu luôn thuộc về Adele, Maroon 5, Kanye West hay Taylor Swift… những nghệ sĩ từng đoạt giải hay được đề cử Grammy... Điều đó có nghĩa là số đông có khả năng tự chọn và thưởng thức âm nhạc chất lượng cao.
Khán giả chọn nhạc khó hơn, nhạc sĩ sẽ đầu tư nhiều hơn
Nhạc sĩ Lê Thanh Tâm nhận định: "Mình nên thừa nhận một điều là gu chọn nhạc của nhiều khán giả hiện nay chưa nhất quán và chưa có lập trường rõ ràng. Trước thực trạng âm nhạc xuống cấp hiện nay Thanh Tâm cho rằng trước tiên cần cải thiện xu hướng thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật nói chung. Nếu khán giả chọn nhạc khó hơn một chút, nhạc sĩ sẽ phải học, đầu tư nhiều hơn. Sự kiên trì của những người làm nghệ thuật rất quan trọng. Càng nhiều người kiên trì, càng có nhiều sản phẩm hay ra đời. Và khán giả sẽ thấy rằng họ xứng đáng được thưởng thức những sản phẩm hay nhờ sự khắt khe của chính họ".
Tuy nhiên, thật khó để khán giả khắt khe khi chẳng có một cái chuẩn nào để làm mốc mà so sánh. Thiếu một kinh nghiệm nghe đa dạng, thường xuyên tiếp xúc với nhạc thị trường, lớp khán giả 9X trở thành "mồi ngon" tiêu thụ những tác phẩm kém chất lượng, được cho không nhưng vẫn giúp các "sao" kiếm được tiền thông qua ngành quảng cáo. Sự suy giảm thẩm mỹ trong số đông công chúng được dự báo có khả năng tiếp tục lùi sâu trong tương lai nếu không ai tác động.
"Để một người nghe biết cách thưởng thức âm nhạc, cần rất nhiều tác động từ bên ngoài. Đài báo và vô tuyến ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Hiện nay, việc phát sóng các thể loại âm nhạc ở Việt Nam chưa được cân đối. Âm nhạc rất rộng nhưng hiện nay phần nhạc nhẹ và nhạc thị trường rất lớn, ít nhạc cổ điển, nhạc dân tộc.
Khi các thể loại âm nhạc được giới thiệu đồng đều, người nghe sẽ tự tìm được những nhân tố xuất sắc nhất trong mỗi thể loại âm nhạc đó. Khi có nhiều người nghe nhạc tốt hơn, các nghệ sĩ cũng phải làm việc tốt hơn, tiếp tục cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm. Nó giống như một kim tự tháp, cứ lên cao mãi.
Báo chí, truyền thông có vai trò rất lớn. Nếu cung cấp một đời sống âm nhạc phong phú, đưa ra nhận xét đúng, kích cầu các thể loại khác nhau trong từng giai đoạn... thì cả xã hội sẽ tiếp thu được những ý kiến và tri thức đó. Khán giả sẽ đi tìm kiếm, thử nghe, trên cơ sở đó chọn được những gì mình thích và thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội", Tiến sĩ Tạ Quang Đông - Học viện Âm nhạc Quốc gia chia sẻ.
Vietnamnet