Chưa kịp ăn mừng chức vô địch La Liga, siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo đã bị treo lơ lửng trên đầu những rắc rối pháp lý, khi Tổng cục Thuế Tây Ban Nha (STA) tin rằng CR7 đã dùng nhiều chiêu để né hàng triệu EUR tiền thuế trong nhiều năm qua.
 
Siêu sao quảng cáo
 
Là một siêu sao bóng đá đã giúp Ronaldo trở thành một siêu sao quảng cáo. Quảng cáo mang lại cho anh số tiền vượt xa mức lương cao nhất ở Real Madrid. Trong những năm gần đây, Ronaldo đã “bán mình” từ chân đến đầu: cho thương hiệu dầu gội Clear, cho Hãng đồng hồ TAG Heuer, thương hiệu thời trang Armani, hãng đồ thể thao Nike.
 
Theo các hợp đồng được tiết lộ, Hãng Herbalife đã trả hơn 16 triệu USD cho Ronaldo trong 5 năm; khoảng 2,25 triệu EUR đến từ Banco Espírito Santo trong 3 năm và 300 ngàn EUR cho một lần xuất hiện trên truyền hình ở Rome; 1,1 triệu EUR đến từ Hãng hàng không Emirates cho chưa đầy một năm quảng cáo và 15 vé hạng nhất từ Dubai đến bất kỳ nơi nào trên thế giới.
 
Để ghi logo CR7 trên thắt lưng, Hãng JBS phải “cống nạp” cho Ronaldo 13% doanh thu. Trong khi đó, Nike phải trả 5% doanh thu giày CR7 cho Ronaldo. Hãng này thu về 51 triệu EUR doanh thu từ thương hiệu CR7 từ tháng 9-2010 đến 8-2011, tức phải trả 2,6 triệu EUR “phí thương hiệu” cho Ronaldo, chưa kể 1,6 triệu EUR/năm “lương cơ bản” cho cầu thủ này, cộng thêm tiền thưởng vì một năm thành công. Thí dụ, hãng trả thêm cho Ronaldo 250 ngàn EUR khi ghi được nhiều bàn thắng nhất ở Giải vô địch Tây Ban Nha.
 
Jose Mourinho (phải) cũng vướng vào những rắc rối pháp lý từ thuế thu nhập.
Jose Mourinho (phải) cũng vướng vào những rắc rối pháp lý từ thuế thu nhập.
 
Để đổi lại sự hào phóng này, Ronaldo cũng phải đáp ứng được những điều khoản Nike đưa ra. Nếu anh bị thương và không thể đá trong 90 ngày, Nike sẽ cắt 1/2 lương của anh trong thời gian đó. Điều tương tự cũng xảy ra nếu CR7 chỉ chơi từ 21-29 trận/năm trong màu áo câu lạc bộ. Tuy nhiên, trong suốt 8 năm qua, Ronaldo chỉ bỏ lở 32 trận của Real do chấn thương. Vì thế, các công ty quảng cáo vẫn trả tiền cho anh đều đặn.
 
Vậy mỗi ngày của Cristiano Ronaldo giá bao nhiêu? Câu hỏi hơi khó trả lời, nhưng ước tính 6 tiếng 45 phút làm việc của anh có giá 1,9 triệu EUR, tức 4.691EUR/phút, như hợp đồng làm đại diện thương hiệu cho Toyota năm 2013. Toyota trả tiền vé máy bay hạng nhất cho Ronaldo đến chỗ quay phim, nơi anh đứng trước ống quay trong 3 tiếng rưỡi, sau đó đi ăn và trở lại quay tiếp trong 3 tiếng 15 phút. Toyota sau đó có thể sử dụng các hình ảnh quay được trong 13 tháng. Tương tự, Honda cũng trả cho Ronaldo 2 triệu EUR để quay quảng cáo với anh trong 6 giờ, sử dụng trong một năm.
 
Ma trận trốn thuế
 
Cuối năm 2016, trang Football Leaks đã phơi bày những chiêu trò trốn thuế của các ngôi sao bóng đá, trong đó có CR7. Football Leaks cho biết, CR7 đã dùng một công ty bình phong Tollin Associates Ltd ở British Virgin Islands để trốn thuế. Đây chính là “ống heo lớn” của Ronaldo.
 
Công ty này sở hữu tất cả bản quyền hình ảnh và hoạt động tiếp thị của CR7 từ năm 2009 - 2014. Tollin là đối tác của 2 công ty ở Ireland là MIM và Polaris. 2 công ty này chịu trách nhiệm đàm phán các hợp đồng tài trợ và tiếp thị đại diện cho Ronaldo. Mỗi hợp đồng thành công, họ nhận được khoản hoa hồng khá lớn, có khi tới 30%. Và dĩ nhiên, số còn lại được rót cho Tollin.
 
Tổng cộng hơn 70 triệu EUR đã chảy vào Tollin từ năm 2009-2014, và trong ngần ấy năm các nhà chức trách thuế Tây Ban Nha chẳng hay biết gì về hệ thống trốn thuế của CR7. Mãi đến năm 2014, khi hợp đồng với Tollin kết thúc, một phần trong số tiền mới bị phơi bày, và chỉ có 11,5 triệu EUR. Các tài liệu Football Leaks cho rằng Ronaldo đã trốn thuế trót lọt hơn 60 triệu EUR.
 
 
Siêu cò môi giới cầu thủ Jorge Mendes (phải) cũng có dính líu đến vụ tai tiếng gian lận thuế của Cristiano Ronaldo.
Siêu cò môi giới cầu thủ Jorge Mendes (phải) cũng có dính líu đến vụ tai tiếng gian lận thuế của Cristiano Ronaldo.
 
Theo Football Leaks, cách né thuế của CR7 có thể là học theo thầy của anh là José Mourinho, nhà quản lý bóng đá nổi tiếng thế giới, từng đầu quân cho Porto, Chelsea, Inter Milan và Real Madrid. Theo các tài liệu của Football Leaks, Mourinho kiếm được một khoản tiền khổng lồ, ước tính khoảng 5,3 triệu bảng mỗi năm. Đó là khoản lương thường xuyên của ông, và ông phải đóng thuế với mức thu nhập cao nhất.
 
Nhưng ông cũng được Chelsea trả thêm 1,5 triệu bảng bản quyền hình ảnh từ năm 2004-2009. Nói chính xác hơn, ông không nhận tiền trực tiếp - thay vào đó, nó đã đi đến vùng Caribbean, vào Koper Services SA, một công ty vỏ bọc đặt ở British Virgin Islands. Hộp thư của công ty nằm tại Vanterpool Plaza ở Road Town trên đảo Tortola. Tuy nhiên, thực tế Vanterpool Plaza chỉ là một tòa nhà 2 tầng tô vữa màu vàng sẩm. Tầng trệt là hiệu thuốc của bà Vanterpool, tầng trên được một công ty luật thuê để chuyên thành lập các công ty vỏ bọc.
 
Thầy trò một giuộc?
 
Koper Services về cơ bản chỉ là một “ống heo” lớn. Đến năm 2013, hàng triệu EUR từ thu nhập tiếp thị của Mourinho đã đổ vào đó. Để tạo điều kiện thuận lợi cho điều này, huấn luyện viên phù thủy đã chuyển quyền hình ảnh của mình cho Koper vào năm 2004, khi ông chuyển sang Chelsea. Kể từ đó, công ty này chịu trách nhiệm tiếp thị cho ông và đã thu lợi nhuận lớn. Nhưng những khoản thu nhập này được đánh thuế theo thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của BVI, tức 0%.
 
Nhưng có một vấn đề: Các thương hiệu nổi tiếng như Adidas không thích chuyển phí sang các thiên đường thuế. Trong trường hợp này, các đối tác quảng cáo mong đợi một địa chỉ tốt hơn Road Town trên đảo Tortola, và địa chỉ đó đã được tìm thấy ở Ireland. Ngay cả trước khi thành lập Koper, một công ty thuế của Ireland đã thành lập một công ty khác ở Dublin gọi là Multisports & Image Management (MIM). Tài liệu Football Leaks cho thấy, MIM nhận được một khoản hoa hồng nhỏ: 6,5% lúc đầu và giảm xuống còn 4% trong năm 2010.
 
Công ty thứ hai ở Ireland là Polaris, đã tham gia sau đó. Đây là công ty duy nhất trong mạng lưới có nhân viên thật sự và thực sự làm việc. Công ty chuyên chào quảng cáo cho Mourinho và ăn hoa hồng 20%. Cả MIM và Polaris phải trả thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ở Ireland là 12,5% đối với bất kỳ lợi nhuận nào mà họ tạo ra, nhưng số tiền họ nhận được trong hoa hồng chỉ là một phần nhỏ. Phần lớn còn lại được gửi đến British Virgin Islands, nơi thuế suất bằng 0.
 
Sau khi Football Leaks công bố các tài liệu, STA đã vào cuộc điều tra. Truyền thông Tây Ban Nha ngày 25-5 vừa qua đồng loạt đưa tin CR7 đang bị tình nghi trốn khoản tiền thuế lên tới 15 triệu EUR (tương đương 16,7 triệu USD) và nếu cáo buộc này được xác thực, CR7 có thể sẽ phải nhận án tù.
 
Hiện, các công tố viên vẫn đang tiếp tục điều tra để làm rõ đây là hành vi cố tình gian lận thuế hay chỉ là sơ xuất trong khâu quản lý hành chính và dự kiến sẽ đưa ra kết luận cuối cùng vào cuối tháng 6 này. Từ năm 2010, theo luật Beckham, những người thu nhập cao tại Tây Ban Nha sẽ phải chịu mức thuế suất 43%.
 
Theo Vĩnh Cẩm/ Công an nhân dân
.