Milan đã chờ 7 năm để được nâng cao danh hiệu Scudetto. Vì thế, bước vào mùa giải 2011-12, mục tiêu hàng đầu của Rossoneri là bảo vệ thành công ngôi vương mà mình đang nắm giữ.

Chiến thắng trong mùa giải trước là lần thứ 18 Milan được bước lên bục vinh quang với danh hiệu Scudetto cao quý, bằng với thành tích của người anh em Inter.

Tuy nhiên, trong lịch sử của mình, mới chỉ một lần Milan giành hai danh hiệu Scudetto liên tiếp, các năm 1906 và 1907. Khi ấy, nội bộ Milan chưa vẫn chưa mâu thuẫn đến mức một nhóm tách ra lập thành CLB Inter.

 

Tham vọng của Allegri là giúp Milan bảo vệ ngôi vương
Tham vọng của Allegri là giúp Milan bảo vệ ngôi vương

 

Trên thực tế, bóng đá của những năm đầu thế kỷ trước chưa thực sự phát triển, nên chiến thắng của Milan không được đánh giá cao. Ngay cả Genoa cũng thống trị bóng đá Italia trước thời kỳ Milan vài năm.

Trong giai đoạn 1992-1994, Milan ở đỉnh cao vinh quang thực sự, khi không chỉ thống trị Serie A, đội bóng của Silvio Berlusconi còn ngự trên ngôi số 1 bóng đá châu Âu.

Trong khoảng thời gian ấy, Milan vĩ đại do Fabio Capello dẫn dắt đã lập "hat-trick" danh hiệu Scudetto, với ba lần đăng quang 1992, 1993 và 1994. Ở Champions League, Milan của Capello còn vùi dập "Dream Team" của Barcelona do Johan Cruyff dẫn dắt trong trận chung kết với tỷ số đậm 4-0.

Lập lại thành tích của Milan dưới thời Capello là điều không hề đơn giản. Nhưng Massimiliano Allegri, thuyền trưởng hiện tại của Milan, đang hy vọng sẽ viết nên một cột mốc lịch sử mới cho CLB đỏ - đen.

Căn cứ của giấc mơ

Mùa trước, ngay khi đặt chân đến Milan, Allegri đã gặt hái được thành công, khi giúp CLB phá vỡ sự thống trị của Inter để giành Scudetto sau 7 năm dài chờ đợi. Trước đó, lần gần nhất Milan đăng quang là năm 2004, với Carlo Ancelotti trên ghế huấn luyện.

 

Sự có mặt của những tân binh chất lượng giúp chiều sâu đội hình Milan tăng cao
Sự có mặt của những tân binh chất lượng giúp chiều sâu đội hình Milan tăng cao

 

Thành công trong mùa giải đầu tiên ấy giúp Allegri có thêm tự tin trước khi cùng Milan bước vào cuộc chiến 2011-12. Ngoài tinh thần lên cao từ Scudetto 2010-11, khoảng thời gian một năm đủ để đội ngũ mà Allegri xây dựng thêm gắn kết.

Đồng thời, đội ngũ ấy còn được tăng cường thêm những viện binh chất lượng, trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay.

Không tốn xu nào, Milan đã có được hai sự bổ sung lý tưởng cho hàng thủ. Bên hành lang trái là sự hiện diện của Taye Taiwo, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 trong vài năm qua. Cầu thủ người Nigeria là thành phần quan trọng giúp Marseille trở thành nhà vô địch Pháp 2010.

Hợp đồng miễn phí thứ hai của Milan là trung vệ Philippe Mexes. Cầu thủ 29 tuổi người Pháp đã thành danh ở Serie A từ nhiều năm nay, và được xem là một trong số những trung vệ thi đấu ổn định nhất.

Với Mexes và Taiwo, hàng thủ mạnh nhất Serie A mùa trước của Milan càng thêm hoàn thiện về mặt chiều sâu. Trong cuộc chiến kéo dài 9 tháng, đội hình có chiều sâu luôn là một lợi thế lớn.

Thị trường chuyển nhượng còn mở cửa từ ngay đến 31/8, có nghĩa là Milan còn nhiều thời gian để tăng cường thêm viện binh, đặc biệt là tuyến giữa, trong tham vọng bảo vệ ngôi vương bóng đá Italia.

Ibra, chìa khóa của hy vọng

Cho đến lúc này, Milan đang là đội bóng có sự ổn định cao nhất Serie A, và không phải đối thủ nào cũng có chiều sâu như đội bóng của Thủ tướng Italia.

 

Ibra là chìa khóa của giấc mơ Scudetto thứ 19
Ibra là chìa khóa của giấc mơ Scudetto thứ 19

 

Ngoài ra, một thứ vũ khí quan trọng để Milan hướng đến tham vọng bảo vệ Scudetto là Zlatan Ibrahimovic. Không phải ngẫu nhiên mà Ibra được báo chí Italia gọi với cái tên đình đám: "Ngài Scudetto".

Năm 2004, Ibra giành chức vô địch Hà Lan với Ajax và sau đó chia tay để đến với Juve. Kể từ đó đến nay, năm nào Ibra cũng đoạt danh hiệu VĐQG với các đội  bóng của mình, từ Juve (sau khi Ibra chia tay, Juve mới bị tước Scudetto), đến Inter, Barcelona và giờ là Milan.

Với khả năng thích nghi đầy ấn tượng ở Serie A, Ibra một lần nữa trở thành niềm hy vọng của Milan trong việc hướng đến danh hiệu Scudetto thứ 19 trong lịch sử.

Ở tuổi 29, Ibra chưa bao giờ là cầu thủ lớn trên sân chơi Champions League. Nhưng tại Serie A, Ibra luôn là ngôi sao hàng đầu. Vì thế, với Ibra dẫn dắt hàng công, Milan hoàn toàn có cơ sở để hy vọng sở hữu Scudetto 2011-12.

 

Theo VNN