Trước ván đấu cuối cùng của giải cờ vua châu Á 2019 diễn ra tại Hà Bắc (Trung Quốc), Lê Quang Liêm có 6 điểm sau 8 ván và bắt buộc phải thắng hạt giống số 1 người Ấn Độ - Sethuraman nếu muốn đăng quang ngôi vô địch trong khi đối thủ chỉ cần hòa. 

Dù gặp những áp lực nhất định nhưng với lợi thế cầm quân trắng, Quang Liêm đã đánh bại đối thủ sau 38 nước đi để có lần đầu tiên vô địch giải cờ vua châu Á trong sự nghiệp. 

Giải cờ vua châu Á 2019 có thể nói là giải đấu mà Quang Liêm khởi đầu không tốt khi anh chỉ có được 2,5 điểm sau 3 ván hòa và 1 ván thắng sau 4 ván đầu tiên. 

leftcenterrightdel
Quang Liêm lần đầu vô địch châu Á trong sự nghiệp.

 
 

Tuy nhiên, càng thi đấu, Quang Liêm càng thể hiện được kinh nghiệm của mình để đăng quang một cách thuyết phục. 
Với chiến thắng này, Quang Liêm không chỉ bổ sung thêm danh hiệu còn thiếu trong sự nghiệp mà còn tích đủ điểm để quay lại nhóm Siêu đại kiện tướng quốc tế (ELO trên 2700).

Ngoài Quang Liêm, các kỳ thủ nam còn lại của Việt Nam thi đấu không thật thành công ở giải vô địch châu Á năm nay. Nguyễn Ngọc Trường Sơn xếp hạng 15, Trần Tuấn Minh hạng 48 trong khi Nguyễn Đức Hòa xếp hạng 67.
Trong khi đó, các kỳ thủ nữ cũng đã không có cơ hội vô địch khi  Phạm Lê Thảo Nguyên đã kém người dẫn đầu đến 1,5 điểm trước ván cuối cùng.

 

Theo vov.vn