(BVPL) - Bạn là người có niềm đam mê với âm nhạc và muốn biến niềm đam mê ấy trở thành công việc sau này? Vậy thì nghề DJ sẽ là sự gợi ý rất tuyệt vời dành cho bạn, vì nó cho phép bạn theo đuổi niềm đam mê với âm nhạc mà không ảnh hưởng đến việc kiếm sống bên ngoài.
 
  ảnh minh họa  
  Ảnh minh họa  
 
Người DJ có nhiệm vụ mang âm nhạc giải trí cho mọi người từ các câu lạc bộ đêm đến tiệc cưới.. Nghề DJ nhìn vẻ ngoài có vẻ rất hào nhoáng, nhưng đằng sau đó là kĩ năng điêu luyện và sự nỗ lực rèn luyện không ngừng của những người trong nghề.
 
Nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp với nghề DJ, hãy bắt đầu với việc trả lời 3 câu hỏi:
 
1) DJ phải làm những gì?
2) Môi trường làm việc của họ có đặc thù như thế nào?
3) Nghề DJ thường kiếm được bao nhiêu tiền?
 
Trách nhiệm của người DJ là mang lại sự giải trí cho từng đối tượng khác nhau. Điều này có nghĩa là người DJ phải thực sự hiểu  được người nghe muốn gì. Ví dụ: "DJ trên điện thoại di động hay DJ cho tiệc cưới thì loại nhạc thường chơi là nhạc bình dân và rock cổ điển. Nhiều câu lạc bộ DJ đã thử nghiệm chơi với nhạc điện tử nhằm mang đến cho người nghe những trải nghiệm thú vị chủ yếu bằng những âm bass và trống rất mạnh mẽ (Dub-step), hoặc những thể loại nhạc phổ biến khác như dance.
 
Người DJ thành công là người không chỉ có kiến thức âm nhạc tốt mà còn thể hiện ở khả năng truyền đạt tới người nghe. DJ làm việc ở các câu lạc bộ phải biết tương tác với khán giả theo nhiều cách khác nhau hơn là DJ trên điện thoại di động và tiệc cưới hỏi. DJ phải điều chỉnh và làm chủ âm nhạc, đồng thời phục vụ thị hiếu âm nhạc đa dạng của mọi người. Do đó, họ phải làm quen với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau và liên tục cập nhật những xu hướng nhạc mới nhất hiện nay.
 
DJ là công việc đòi hỏi kĩ thuật cao.
 
Người DJ phải là người sẵn sàng mang những công cụ cần thiết của mình để phục vụ cho công việc những lúc cần. Họ cũng phải biết được làm thế nào để hòa quyện âm thanh và điều chỉnh ánh sáng bằng các công cụ hỗ trợ như bàn xoay, bộ trộn âm và loa… Người DJ cũng cần sử dụng kĩ thuật đặc biệt để pha trộn âm thanh và tạo các giai điệu mới.
 
Tại một vài nơi như câu lạc bộ đêm, ở đó có sẵn các trang thiết bị cần thiết cho người DJ sử dụng, bởi vậy người DJ cần phải biết cách sử dụng linh hoạt các trang thiết bị đó khi cần. Một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá một DJ chuyên nghiệp hay không là khả năng thích nghi và làm quen nhanh nhạy với các trang thiết bị  điện tử hay không?.
 
Kể cả bàn xoay, đĩa ghi âm hay các thiết bị máy tính xách tay, người DJ đều phải sử dụng thành thạo. Trước mỗi buổi làm việc, người DJ cần phải đến sớm để kiểm tra và thử các thiết bị trước khi sự kiện bắt đầu. Đồng thời, họ phải có khả năng di chuyển linh hoạt những vật dụng nặng đem theo khi cần thiết. Người DJ tự làm chủ luôn phải tự tiếp thị và quảng bá dịch vụ của mình cho khách hàng. Nếu những lời giới thiệu là công cụ rất tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng mới cho các DJ thì việc sử dụng mạng xã hội, các trang web DJ chuyên nghiệp để quảng bá cho dịch vụ này là điều khôn ngoan và ít mất thời gian.
 
DJ làm việc ở đâu?
 
Hầu hết các DJ đều tự làm chủ nhưng một số khác lại đi làm thuê cho các câu lạc bộ đêm, các quán bar hay sảnh đón khách... Có một số công ty thuê DJ về làm việc cho họ. Số còn lại vẫn tự làm chủ nhưng chỉ làm việc ở tại những nơi sang trọng và đã lên lịch trước đó những người này phải là người có kinh nghiệm và có uy tín cao. Cho dù bạn muốn đi làm thuê hay tự làm chủ, bạn cần phải biết cách khiến nghề DJ trở nên linh hoạt hơn trong các hoạt động sự kiện. Thay vì việc làm ở các quán bar, hay các câu lạc bộ đêm, các DJ có thể đến những vũ trường, các sự kiện tổ chức trong nhà hay ngoài trời, sự kiện thể thao, các buổi hòa nhạc, lễ hội....
 
Có một số DJ chọn cho mình con đường trở thành nhà sản xuất âm nhạc cho các bộ phim truyền hình. Số khác vẫn tìm kiếm một công việc bán thời gian tại các đài phát thanh địa phương. Số tiền mà các DJ kiếm được cũng hết sức đa dạng như việc làm của họ vậy. Nó phụ thuộc chính vào kinh nghiệm và sự nổi tiếng của mỗi người. Theo cục thống kê lao động ở Mỹ, mức lương trung bình hàng năm của các DJ là $ 27,010 trong năm 2010, mức lương trung bình theo giờ cho các DJ vào khoảng $13,00.
 
Làm thế nào để trở thành DJ?
 
Không có một trường đào tạo chính thức nào giúp bạn trở thành DJ. Tuy nhiên, có rất nhiều các khóa học trên các trang mạng trực tuyến giúp các bạn là DJ hay mong muốn trở thành DJ có thể tham khảo và trau dồi thêm kĩ thuật cho mình. Trên các trang mạng xã hội có rất nhiều hướng dẫn làm DJ miễn phí, tại đó, các DJ sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng các thiết bị sao cho hiệu quả và thực hiện kĩ thuật như thế nào cho tốt.
 
 
                                                                                            N.T.Huyền
                                                                                 (Theo Businessnewsdaily) 
 
.