Ngày 18/12, giải đấu đáng chú ý cuối cùng trong năm 2016 của bóng đá Việt Nam là U21 quốc tế đã chính thức khai mạc. Đây là giải đấu hứa hẹn hấp dẫn về chuyên môn, khi quy tụ đầy đủ những cái tên đáng chú ý nhất của bóng đá trẻ Việt Nam, từ lứa U19 vừa giành vé dự U20 World Cup, đến thế hệ tài năng...

 

 U21 HAGL quyết tâm bảo vệ chức vô địch.
U21 HAGL quyết tâm bảo vệ chức vô địch.


Sức bật cho lứa trẻ

Không chỉ là chiếc cúp có giá trị to lớn về hình ảnh, tinh thần như U21 quốc tế, giải còn là bước đệm, là bàn đạp để cả lứa U19 và U21 “tấn công” những mục tiêu lớn trong năm 2017. Đầu tiên, có thể khẳng định rằng, những cầu thủ đã tạo dựng được tên tuổi như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh và Tiến Dũng nếu không gặp những điều bất ngờ thì sẽ đóng vai chính trong đội hình của HLV Hữu Thắng tại những giải đấu quan trọng trong năm 2017. Không những vậy, giải lần này sẽ là cơ hội cọ xát bổ ích với những cầu thủ trong quá trình chuẩn bị tham dự FIFA U20 World Cup 2017 diễn ra từ ngày 20/5 đến 11/6/2017 tại Hàn Quốc.

Bên cạnh sự chuẩn bị cho U20 World Cup, có thể trong đội hình của HLV Phạm Minh Đức còn có sự góp mặt của những cầu thủ nằm trong độ tuổi tham dự SEA Games 29 diễn ra vào năm sau, đó là: trung vệ Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Đậu Văn Toàn, Phạm Đức Huy… Sự góp mặt của những cầu thủ này giúp cho các tuyển trạch viên tìm kiếm nhân sự cho U23 Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn.

Với lứa U19 Việt Nam, vào tháng 5 năm tới họ sẽ bước vào sân chơi U20 World Cup. Đối thủ của các chàng trai áo đỏ được đánh giá rất mạnh và hai trong số những đội bóng góp mặt ở sân chơi tầm thế giới này cũng có mặt tại Việt Nam để tham dự giải U21 quốc tế. Vấn đề của các cầu thủ trẻ luôn là bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu thì những giải như U21 quốc tế sẽ là dịp rất tốt để thử lửa, rèn luyện cả về chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu.

Trong khi đó, với lứa U21 HAGL thì giải năm nay có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Lần cuối cùng họ được chơi bóng ở sân khấu như U21 quốc tế sẽ là động lực của nhiều cầu thủ. HAGL tái hợp nguyên vẹn lực lượng từng vô địch giải U21 hai năm liền 2014, 2015. Duy nhất chỉ thiếu Tuấn Anh đang bị chấn thương vẫn chưa thể thi đấu. Một tái hợp khác chính là HLV Guillaume Graechen, người đã đào tạo và có công dẫn dắt lứa trẻ này thi đấu rất thành công trong năm 2014 và một phần của năm 2015.

Ngoài sự khẳng định sức mạnh để sẵn sàng bước vào sân chơi V.League 2017, thì rất nhiều cầu thủ trong lứa của U21 HAGL cũng sẽ có những nhiệm vụ quốc tế rất nặng nề trong năm 2017.

Trong đội hình U21 HAGL có 4 tuyển thủ quốc gia vừa thi đấu AFF Cup là Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, 2 tuyển thủ U19 giành vé dự U20 World Cup là Phan Thanh Hậu, Lương Hoàng Nam, 5 tuyển thủ U22 Việt Nam là Trần Hữu Đông Triều, Nguyễn Phong Hồng Duy, Hoàng Thanh Tùng, Lê Văn Sơn, A Hoàng. Những cái tên này cũng sẽ là lựa chọn của HLV Hữu Thắng cho SEA Games 2017, được tổ chức tại Malaysia. Đây là năm cuối cùng mà lứa Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy... thi đấu giải U21 nên HAGL rất muốn tri ân người hâm mộ đã ủng hộ đội và lứa trẻ tài năng này trong thời gian qua bằng cách sẽ chơi với tinh thần và quyết tâm cao nhất.

Giải đấu U21 Quốc tế Báo Thanh Niên là giải đấu mà HLV Hữu Thắng ngoài việc đi tìm bộ khung mới thì sẽ là thời điểm để kiểm chứng những nhân tố cũ mà mới. Chẳng hạn như Đông Triều, Hồng Duy, Thanh Tùng, Văn Sơn, A Hoàng, Trùm Tỉnh, Lâm Ti Phông, Đức Chinh, thủ môn Tiến Dũng… Họ chính là những tài năng trẻ có thể xem là tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Giải đấu chất lượng

Giải U21 quốc tế - giải đấu đã khẳng định được thương hiệu, năm nay càng được đánh giá cao bởi chất lượng các đội tham dự. Giải năm nay có sự tham gia của 6 đội chia làm 2 bảng, quy tụ nhiều đội trẻ hay nhất từ trước đến nay. Cụ thể trong khu vực Đông Nam Á là U21 Thái Lan và U21 Myanmar đều với đội hình đang chuẩn bị cho SEA Games 29 sang năm.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên U.21 quốc tế có sự tham gia của cả 2 đại diện có trình độ bóng đá mạnh nhất nhì châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản. Đó là CLB Gangwon, đội đang chơi ở K-League Challenger và CLB Yokohama, đội đang chơi tại J-League 2 - đội bóng của tiền vệ Tuấn Anh ở Nhật.

Về phía đội chủ nhà, có sự tham gia của U21 HAGL - đội đương kim vô địch với đầy đủ các cầu thủ hay nhất gồm Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Duy, Thanh Tùng, Đông Triều... dưới sự dẫn dắt của HLV Guillaume Graechen. Cuối cùng là đội U21 Việt Nam do HLV Phạm Minh Đức cầm quân, với 10 tuyển thủ vừa giành vé dự vòng chung kết giải U20 thế giới là Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dụng, Hồ Minh Dỹ…

Nhìn vào thành phần các đội tham dự giải năm nay, ngay từ lúc này có thể khẳng định đây là giải chất lượng nhất trong các kỳ U21 quốc tế. Đặc biệt giải năm nay có sự cạnh tranh rất thú vị của 2 đội chủ nhà là U21 Việt Nam và U21 HAGL, với những cái tên được hàng triệu người hâm mộ Việt Nam yêu quý.


Nếu như những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường… đã khẳng định được thương hiệu của mình thì các đàn em ở lứa U19 như Tiến Dụng, Đức Chinh… cũng vừa làm nên kỳ tích với tấm vé tham dự U20 World Cup 2017.

Với thành phần U21 VN gồm 10 tuyển thủ vừa giành vé dự vòng chung kết giải U20 thế giới là Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dụng, Bùi Tiến Dũng, Hồ Minh Dĩ, Đoàn Văn Hậu, Huỳnh Tấn Sinh, Hồ Tấn Tài, Dương Văn Hào, Mạc Đức Việt Anh, Trần Thành và các cầu thủ tốt nhất của lứa U21 Việt Nam qua vòng chung kết quốc gia vừa qua như Tiến Dũng, Đức Huy, Xuân Mạnh, Lâm Ti Phông… Xét về yếu tố kinh nghiệm thì lứa U19 đang là nòng cốt của đội tuyển U21 Việt Nam thua U21 HAGL. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của HLV Phạm Minh Đức cùng sự đoàn kết của một tập thể với những cá nhân đồng đều, U21 Việt Nam chắc chắn sẽ không e ngại đối thủ nào.    
 

U21 Việt Nam đánh rơi chiến thắng trong trận ra quân

Tối 18/12, thầy trò HLV Phạm Minh Đức đã rất nhọc nhằn mới ghi được bàn thắng trước U21 Myanmar. Nắm giữ thế trận, tạo ra nhiều tình huống ghi bàn nhưng sự yếu kém trong khâu tấn công khiến các tuyển thủ U21 Việt Nam gặp bế tắc trong việc ghi bàn. Phải tới phút 78, Dương Văn Hào với cú sửa bóng kỹ thuật vào góc xa mới giúp U21 Việt Nam mở tỉ số. Thế nhưng, trong khi hàng công vẫn tiếp tục phung phí cơ hội thì sai lầm chết người của thủ thành Quang Tuấn khi băng ra đấm bóng nhưng lại đưa bóng ngược về khung thành trong đúng giây bù giờ cuối cùng đã giúp U21 Myamar có bàn thắng san bằng tỉ số.

Tỷ số hoà 1-1 trong trận ra quân thực sự khiến NHM thất vọng với thầy trò HLV Phạm Minh Đức. Trong trận đấu diễn ra trước đó, U21 Thái Lan đã có màn dạo chơi nhàn nhã nhưng vẫn giành chiến thắng đậm đà 6-2 trước các cầu thủ trẻ Gangwon (Hàn Quốc). Họ là đội đầu tiên giành vé vào bán kết và đội bóng này sẽ chờ trận đấu với U21 HAGL để phân định vị trí nhất nhì bảng B.   
 

 K.V.



Theo Thanh Hà/Đại đoàn kết

.