Tính chất sống còn của trận đại chiến ở Kharkiv hôm nay khiến thầy trò HLV Bert van Marwijk chịu sức ép khủng khiếp.
 
Thất bại bất ngờ 0-1 dưới tay Đan Mạch khiến Hà Lan bị dồn vào chân tường khi chạm trán Đức hôm nay. Để tránh thảm cảnh bị loại ngay sau vòng bảng, Hà Lan bằng mọi giá phải thắng ở lượt trận tiếp theo.
 
Hà Lan đang chịu sức ép rất lớn. Họ phải thắng Đức, để tránh bị loại ngay vòng bảng. Ảnh: AFP.
Hà Lan đang chịu sức ép rất lớn. Họ phải thắng Đức, để tránh bị loại ngay vòng bảng. Ảnh: AFP.
 
Tuy nhiên, ba ngày chuẩn bị là quỹ thời gian quá eo hẹp với Hà Lan, trong khi các lần chạm trán trước đây cho thấy Đức chưa hề là đối thủ dễ bị bắt nạt. Lần chạm trán gần nhất, trong trận giao hữu hồi tháng 11 năm ngoái, Đức cũng cho Hà Lan phơi áo với thất bại nặng nề 0-4.
 
"Chúng tôi chịu sức ép rất lớn và tất nhiên, bầu không khí trong đội đang căng thẳng tột độ. Với một trận đấu như trận gặp Đức, nhất là khi chúng tôi vừa thua trận trước đó, căng thẳng là chuyện dễ hiểu. Điều đó lý giải cho việc vì sau đôi khi chúng tôi cáu bẳn, nhưng đây cũng là lý do để chúng tôi phải tạo thêm động lực chiến đấu", HLV Van Marwijk thừa nhận trong cuộc họp báo trước trận.
 
Một trong những vấn đề được đặt ra nhiều nhất với tuyển Hà Lan là họ sẽ sử dụng họng pháo nào cho trận đại chiến với Đức. Trước Đan Mạch, Van Persie được trao cơ hội, nhưng những gì anh thể hiện cho thấy chân sút này chỉ còn là cái bóng của cỗ máy săn bàn vừa đoạt giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa vừa qua. Gặp Đức, Van Marwijk sẽ phải quyết định có nên làm mới hàng công bằng cách dùng trung phong còn lại là Huntelaar để hỗ trợ hoặc thay thế Van Persie.
 
Tuy nhiên, khác với Joachim Loew, đồng nghiệp bên phía tuyển Đức công khai tuyên bố sẽ chọn Klose đá chính thay Mario Gomez, Van Marwijk từ chối tiết lộ toan tính của ông.
 
Gương mặt căng thẳng của Van Marwijk trong cuộc họp báo trước trận. Ảnh: AFP.
Gương mặt căng thẳng của Van Marwijk trong cuộc họp báo trước trận. Ảnh: AFP.
 
"Chúng tôi đang chuẩn bị cho trận đấu quan trọng nhất của Hà Lan vài năm qua", ông nói. "Làm thế nào để thắng Đức? Tôi sẽ không nói điều này với báo chí, mà chỉ nói với các cầu thủ. Đức rất mạnh, nhưng chúng tôi vẫn có thể đánh bại họ. Nhưng làm cách nào, cụ thể ra sao, thì tôi xin giữ bí mật".
 
Phương Minh (VnExpress)