Để “thay máu” và làm các chương trình truyền hình thực tế thêm mới mẻ, có sức hút với công chúng trẻ, các nhà sản xuất đang mạnh dạn mời nhiều người “sao” trẻ ngồi vào vị trí giám khảo. Với sự trẻ trung và năng động, những giám khảo trẻ đã góp phần làm các chương trình có sức hút hơn. Nhưng cũng không ít lần khán giả thấy bối rối vì các giám khảo trẻ còn thiếu kỹ năng để làm… giám khảo, chưa kể nhiều người còn có chuyên môn chưa phù hợp với chương trình.

Hiện nay, xu hướng đổi mới đội ngũ giám khảo và trẻ hóa các thành viên giám khảo, nhất là các show truyền hình dành cho trẻ em đang được áp dụng triệt để. Gần đây nhất, chương trình “Thần tượng âm nhạc Việt Nam nhí” (Vietnam Idols Kids) đã ra mắt bộ ba giám khảo… rất trẻ là ca sĩ Văn Mai Hương, ca sĩ Tóc Tiên và nam ca sĩ Isaac (thành viên nhóm nhạc 365). Tương tự Văn Mai Hương, ở tuổi 22, Sơn Tùng cũng từng ngồi vị trí giám khảo khách mời của “The Remix” mùa 2. Trọng Hiếu, SN 1992, người từng là Idol mùa trước đã ngồi ghế giám khảo vòng sơ loại của “Vietnam Idols 2016”. Bích Phương làm giám khảo vòng sơ loại cuộc thi “Giọng hát Việt nhí”, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh sẽ ngồi ghế giám khảo chính thức của cuộc thi này. Diễm My 9X làm giám khảo khách mời của “Ca sĩ giấu mặt” và Hari Won làm giám khảo của chương trình “Biến hóa hoàn hảo” bên cạnh bạn trai là MC Trấn Thành.

Trước nay, giám khảo tại các show truyền hình thực tế được xem là một vị trí “quyền lực” và giám khảo còn đóng vai trò là người “cầm trịch” chương trình. Các nhân vật ngồi ghế giám khảo không chỉ có sức thu hút với khán giả, khả năng lợi khẩu mà còn phải có chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín. Trên thực tế, hầu hết các giám khảo ở các chương trình truyền hình Việt đều là những người có tuổi đời và tiếng tăm đang nở rộ hoặc ở độ chín, có kinh nghiệm chuyên môn như Diva Mỹ Linh, Thanh Lam, danh hài Hoài Linh, nhạc sĩ Đức Huy, ca sĩ Thu Minh, Mỹ Tâm, nhạc sĩ Thanh Bùi, Dương Khắc Linh…

 

 Hari Won bị phản ứng khi ngồi ghế giám khảo chương trình “Biến hóa hoàn hảo”.
Hari Won bị phản ứng khi ngồi ghế giám khảo chương trình “Biến hóa hoàn hảo”.


Nói như thế không có nghĩa là những người trẻ không thể ngồi ghế giám khảo. Trấn Thành SN 1987 và đã là một giám khảo quen mặt quen tên của nhiều show truyền hình, ở vai trò giám khảo, Trấn Thành cũng đang làm rất tốt, bởi về tài năng, chuyên môn và sự linh hoạt của lời nói thì ở Trấn Thành không có gì phải bàn.

Để người trẻ ngồi vào ghế giám khảo là toan tính của nhà sản xuất trước hết vì mục đích, đổi mới, tăng sức trẻ cho chương trình, sau đó, quan trọng hơn là tăng sức hút. Bởi các sao trẻ được mời ngồi vị trí “ghế nóng” đều đang có lượng fan vượt trội, công chúng trẻ rất yêu thích và quan tâm đến họ. Ví dụ như Sơn Tùng chỉ ngồi ghế giám khảo khách mời của “The Remix” mùa 2 cũng đủ khiến sức hút của chương trình hôm ấy “nóng” lên rất nhiều. Sơn Tùng khá khéo léo, khi giữa những luồng ý kiến cho rằng gọi ca sĩ trẻ là giám khảo đã phù hợp chưa, nam ca sĩ chỉ nhận mình là người thưởng thức các tiết mục.

 

 Văn Mai Hương tỏ ra chưa khéo léo trong vai trò giám khảo cuộc thi “Thần tượng âm nhạc Việt Nam nhí”. Ảnh tư liệu
Văn Mai Hương tỏ ra chưa khéo léo trong vai trò giám khảo cuộc thi “Thần tượng âm nhạc Việt Nam nhí”. Ảnh tư liệu


Nhưng rõ ràng, giám khảo là một nghề và nó cần kinh nghiệm tổng hợp với nhiều tố chất chứ không phải chỉ “sung”, chỉ “mới” mà làm được. Khi nhận lời mời chương trình “Thần tượng âm nhạc Việt Nam nhí”, nữ ca sĩ 9X Văn Mai Hương dự định sẽ trở thành giám khảo “khó tính một chút” nhằm định hướng các em nhỏ. Đôi lúc, cô đóng “vai ác” khi luôn đưa ra những nhận xét khắt khe với các thí sinh nhí. Tuy nhiên, những gì Văn Mai Hương thể hiện đang có phần “lố” và bị chê. Trong cả 3 tập mới phát sóng của chương trình, thời lượng nói của Văn Mai Hương có phần “lấn át” cả Tóc Tiên, Isaac hay mới nhất là nhạc sĩ Hoài An. Bên cạnh những bình luận khen ngợi nữ ca sĩ đang làm tốt vai trò giám khảo, góp ý khách quan và đầy chuyên môn thì cũng không ít khán giả không hài lòng và nhắc khéo Văn Mai Hương bớt nói, ngưng “cướp lời” người khác đi.

Trước đó, Văn Mai Hương từng mất điểm ở tập 2 khi tranh cãi với Tóc Tiên trong phần thi của Thái Hải Thanh. Cả hai nữ giám khảo đã có phần thảo luận với Hải Thanh về “ước mơ ca hát”. Nếu như Tóc Tiên ủng hộ “cậu bé đi chân không” có mục tiêu rõ ràng trong nghệ thuật thì Văn Mai Hương liên tục phản biện, cho rằng các tài năng nhí dù có thế nào vẫn cần học văn hóa. Đôi bên liên tục lời qua tiếng lại, người này nói, người kia giải thích trong khi Hải Thanh – thí sinh nhỏ tuổi đứng trên sân khấu rất bối rối và không biết phải ứng xử thế nào. Nếu là giám khảo có kỹ năng, họ sẽ tránh những tranh cãi quá mức trước các em nhỏ.

Tính chuyên môn là điều khán giả lo lắng nhất khi xem các chương trình có giám khảo trẻ tuổi. Bởi cứ nhìn vào chương trình “Giọng hát Việt nhí” mấy mùa gần đây, đội ngũ giám khảo nhiều kinh nghiệm, có chuyên môn như: Thanh Bùi, Lưu Hương Giang, Hồ Hoài Anh, Cẩm Ly, Lam Trường… khiến cho khán giả, nhất là các bậc phụ huynh yên tâm phần nào, thì Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, nếu ngồi “ghế nóng” năm nay sẽ gây băn khoăn không ít.

Như trường hợp của Hari Won ngồi ghế giám khảo của chương trình “Biến hóa hoàn hảo” đã nhận được phản ứng không mấy ủng hộ của khán giả. Bởi Hari Won có chuyên môn không phù hợp, nói tiếng Việt còn chưa rõ, nhận xét chung chung kiểu: “Bạn cần cố gắng” hay “bạn làm thật tuyệt” đã chưa thuyết phục được người xem.

Đại diện của Cty BHD, đơn vị sản xuất “Vietnam Idol Kids” cho biết về việc lựa chọn các giám khảo trẻ cho chương trình rằng: “Những giám khảo năm nay đều là những gương mặt được các em thiếu nhi hâm mộ, là “idol” trong lòng các em, vậy nên giữa giám khảo và thí sinh sẽ có sự giao tiếp gần gũi hơn. Chính họ sẽ là những người khuyến khích những tài năng nhí bộc lộ khả năng của mình một cách thoải mái nhất, và để cho các em được giải trí đúng nghĩa mà không quá đặt nặng tính học thuật”. Nhưng giám khảo không đơn thuần chỉ là sức hút, là giao tiếp gần gũi. Ngoài chuyên môn, họ cũng cần có thái độ phù hợp nhất là với trẻ nhỏ, đồng thời cũng phải có kỹ năng “dạy” các em...

 

Theo PL&XH

.