Danh sách chính thức các cầu thủ thi đấu tại EURO 2016 đã được các HLV công bố và dễ nhận thấy, khá nhiều đội tuyển quyết định đặt niềm tin vào những nhân tố mới. Nhiều cầu thủ mới được chọn cũng đồng nghĩa với việc nhiều ngôi sao tên tuổi sẽ phải vắng mặt bởi nhiều lý do khác nhau tại VCK EURO sắp diễn ra.

 

 Marcus Rashford là ngôi sao trẻ được trông đợi sẽ tỏa sáng.
Marcus Rashford là ngôi sao trẻ được trông đợi sẽ tỏa sáng.


Hay nhưng không may

Như thường lệ, mỗi khi giải đấu lớn như EURO diễn ra, người hâm mộ (NHM) sẽ có cơ hội chứng kiến các cầu thủ đẳng cấp nhất tranh tài ở giải đấu bóng đá cấp cao nhất của châu Âu. Mặc dù vậy, có rất nhiều các ngôi sao sẽ không thể góp mặt bởi chấn thương, bởi xuống phong độ, bởi lớn tuổi… hay đơn giản là vì đội tuyển quê nhà không thể giành quyền tham dự VCK EURO.

HLV Dechamps đã tiếc nuối khi không thể có sự phục vụ của hậu vệ Varane ở giải đấu ngay trên sân nhà. Trung vệ đẳng cấp người Pháp và được dự đoán sẽ tỏa sáng ở EURO lần này đã dính phải chấn thương bắp đùi và khiến cơ hội tham dự VCK EURO 2016 trên quê nhà của Varane cũng đã chính thức khép lại.

Trong khi đó, tiền đạo nổi tiếng và hoàn toàn khỏe mạnh Benzema thì bị thẳng tay loại khỏi đội hình của tuyển Pháp xuất phát từ scandal tống tiền Mathieu Valbuena. Vụ lùm xùm này từng gây nhiều tranh cãi trên đất Pháp.

NHM chia rẽ trong việc nên gọi hay không nên gọi Benzema. Cuối cùng, HLV Didier Deschamps và LĐBĐ Pháp quyết định sẽ để Benzema ở nhà, dù điều đó khiến Les Bleus tồn tại khoảng trống lớn trên hàng công.

Nhiều cái tên như Ben Afar, Sakho, Diarra, Deburchy… cũng đã phải ở nhà cổ vũ các đồng đội qua truyền hình. Hàng loạt những cái tên đình đám ở các đội tuyển khác với đầy tiếc nuối bởi chấn thương đã cướp đi cơ hội của họ. Những hảo thủ như Vincent Kompany (Bỉ), Ilkay Guendogan (Đức), Marco Verrati, Marchisio, Montolivo (Ý); Henderson, Luke Shaw (Anh)… ngậm ngùi bởi chấn thương đã khiến họ đánh mất đi cơ hội tỏa sáng ở sân chơi lớn nhất châu lục.

Trong khi đó, hàng loạt cái tên đình đám khác dù không chấn thương nhưng cũng phải ở nhà bởi phong độ của họ không thuyết phục được các ông thày khó tính. Đó toàn những cái tên nổi tiếng như Mata, Torres, Diego Costa, Isco, Javi Martine (Tây Ban Nha) hay Pirlo, Balotelli (Ý); Reus (Đức); Walcott, Welbeck, Carrick (Anh)… Các ngôi sao này sẽ phải ngồi nhà vì nhiều nguyên nhân khác nhau và là điều đáng tiếc với riêng họ cũng như của cả những NHM vốn hâm mộ tài năng của họ.

Chờ những ngôi sao mới tỏa sáng

Sự vắng mặt của người này sẽ là cơ hội cho người khác tỏa sáng và ở kỳ EURO này rất nhiều tài năng trẻ sẽ có dịp chứng tỏ khả năng của mình cũng như chứng minh việc họ được gọi là hoàn toàn xứng đáng. Những gương mặt trẻ tài năng được chờ đợi sẽ tỏa sáng tới đây gồm Hector Bellerin (Tây Ban Nha), Anthony Martial (Pháp), Marcus Rashford (Anh), Renato Sanches (Bồ Đào Nha)...

Ở tuổi 19 còn có Kingsley Coman của tuyển Pháp. Dù trẻ nhưng Coman đã sưu tập được bộ huân chương vô địch đồ sộ ở 3 trong số những giải đấu hàng đầu châu Âu là Ligue 1 (PSG), Serie A (Juventus) và mới nhất là Bundesliga (Bayern). Nền tảng tốc độ, kỹ thuật tuyệt vời giúp Coman được đánh giá là một trong những tài năng trẻ sáng giá của bóng đá châu Âu và là thành tố quan trọng của tuyển Pháp trong chiến dịch tìm kiếm danh hiệu vô địch EURO được tổ chức trên quê nhà.

Trong khi đó, bản danh sách mà HLV Roy Hodgson công bố đã khiến tất cả bất ngờ là sự góp mặt của Marcus Rashford. Tiền đạo của Man United đã trở thành cầu thủ trẻ nhất dự EURO 2016 khi mới 18 tuổi 214 ngày. Tuy nhiên, Rashford cũng chỉ là một trong khá nhiều nhân tố mới mà HLV Hodgson chuẩn bị giới thiệu ở giải đấu này.

Ngoài chân sút trẻ của M.U, những Danny Rose, Eric Dier, Dele Alli hay Ryan Bertrand đều chưa chạm mốc 10 lần khoác áo ĐTQG. Anh cũng đồng thời là đội bóng có tuổi trung bình trẻ nhất tại EURO 2016, có nhiều cầu thủ U23 nhất (7 người) và đây cũng là đội ngũ trẻ trung nhất của Tam sư ở một giải đấu lớn kể từ World Cup 1958.

Tất nhiên, Anh không phải là đội bóng duy nhất đem đến Pháp những gương mặt mới. Đội chủ nhà Pháp đặt hy vọng vào những phát hiện của mùa giải 2015/16 như N’Golo Kante, Kingsley Coman hay Samuel Umtiti. Trong khi đó, Emre Can, Antonio Rudiger, Julian Draxler, Julian Weigl, Joshua Kimmich, Mario Gotze và Leroy Sane là những gương mặt trẻ đầy kỳ vọng của tuyển Đức trong hành trình đến Pháp.

HLV Vicente del Bosque cũng điền tên một loạt nhân tố mới như Hector Bellerin, Lucas Vazquez, Aritz Aduriz và Nolito vào danh sách của ĐT Tây Ban Nha. Thậm chí, ngay cả một đội bóng già cỗi như Italia cũng mang theo 2 gương mặt mới là Federico Bernardeschi và Stefano Sturaro. Không kể bộ đôi Nolito và Aduriz của Tây Ban Nha, hầu hết những cái tên nói trên đều còn rất trẻ. Vì thế, EURO 2016 sẽ không chỉ là điểm tụ hội của những làn gió mới, mà còn là ngày hội của những tài năng trẻ.   

 

Theo Đại đoàn kết

.