Những ngày cuối năm 2018 (lịch âm), bóng đá trở thành câu chuyện được nói đến nhiều nhất. Người ta nói về bóng đá ngay trên vỉa hè, từ những anh xe ôm tới những quán trà đá. Người ta nói về bóng đá khi đi trên đường, khi họp chợ, trong những bữa ăn và thậm chí là cả những cuộc họp. Bóng đá trở thành một đề tài khởi đầu cho mọi câu chuyện, giúp người ta cảm thấy thoải mái và gần nhau hơn. Tất cả bởi bóng đá đã chạm đến trái tim của mỗi người hâm mộ Việt Nam.

Mối lương duyên giữa ông Park và bóng đá Việt
Cuối năm 2017, HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức sau khi đội U22 Việt Nam thất bại ở SEA Games 2017. Bóng đá Việt Nam rơi vào cảnh khủng hoảng niềm tin. Các đội tuyển có thành tích không tốt, nội bộ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) rối ren, đấu đá lẫn nhau.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen   cho huấn luyện viên Park hang-seo và các cầu thủ đội tuyển U23 

Người hâm mộ bắt đầu làm thờ ơ với bóng đá sau khi những kì vọng vỡ tan thành nỗi thất vọng ghê gớm. Trong bối cảnh ấy, không ai dám ngồi vào chiếc ghế nóng mà Hữu Thắng để lại. Thậm chí, còn có một cuộc tranh cãi giữa các quan chức trong VFF về việc chọn người đủ tâm và tài dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Cuối cùng, sau rất nhiều tranh cãi, cái tên được chọn là HLV Park Hang Seo. Nhưng để thuyết phục được các quan chức của VFF, ông Đoàn Nguyên Đức, ông bầu của CLB Hoàng Anh Gia Lai đồng thời là phó Chủ tịch phụ trách tài chính của VFF, đã cam kết sẽ dùng tiền của mình để trả lương cho nhà cầm quân người Hàn Quốc. Mối lương duyên giữa ông Park Hang Seo và bóng đá Việt Nam cũng bắt đầu từ đây.

Tháng 1/2019, ông Park được “thử việc” khi được VFF giao trọng trách dẫn dắt đội U23 tham dự giải U23 châu Á tại Trung Quốc. Mục đích của việc tham dự giải đấu này chỉ là học hỏi, cọ xát nhằm có những khâu chuẩn bị cho ASIAD, giải đấu sẽ diễn ra vào đầu tháng 8.

Khi U23 Việt Nam ở chung bảng với U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria, tất cả đều dự đoán đội bóng của ông Park sẽ chỉ mang phận “kẻ lót đường”. Nhưng từ đội bóng bị đánh giá thấp nhất, U23 Việt Nam lại có những bước tiến xa nhất. Hạ Australia, hòa Syria và chỉ thua sát nút Hàn Quốc, U23 Việt Nam vào tứ kết.

Họ tiếp tục vượt qua U23 Iraq và U23 Qatar để giành vé vào chơi ở trận chung kết với U23 Uzbekistan. Trong cơn mưa tuyết trắng trời ở Thường Châu, U23 Việt Nam đã chơi 119 phút quả cảm và chỉ chịu thua đúng vào phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2. Giành ngôi Á quân tại một giải đấu mang tầm cỡ châu lục, U23 Việt Nam đã làm nên một kì tích lịch sử.

Sau rất nhiều những hoài nghi, chiến tích

leftcenterrightdel
  các cầu thủ Việt Nam  giành ngôi vô địch sau 10 năm chờ đợi

của U23 Việt Nam cũng là lời khẳng định cho tài năng của HLV Park Hang Seo, người đã thổi làn gió đặc biệt vào các chàng trai Việt Nam. Ông biến họ từ những người tưởng như vô danh trở thành những ngôi sao ở giải đấu trẻ này.

VFF cuối cùng cũng phải thừa nhận họ đã tìm được nhà cầm quân ưng ý, người mà họ dám “chọn mặt gửi vàng” để viết lên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam. Một sự khởi đầu quá ấn tượng cho mối lương duyên giữa ông Park và bóng đá Việt Nam.

Kì tích nối dài những kì tích

 Nếu coi chiến tích ở Thường Châu là sự khởi đầu thì thành công ở ASIAD 2018 là một sự nối dài cho những thành công mà HLV Park Hang Seo mang lại cho bóng đá Việt Nam. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã chứng minh rằng những gì ông có được trên đất Trung Quốc không hề do may mắn. Nó xuất phát từ tài năng của ông dựa trên nền tảng là những cầu thủ giàu tố chất của bóng đá Việt Nam. Họ là những Quang Hải, Xuân Trường, Đình Trọng, Văn Hậu, Văn Đức hay Tiến Dũng. Họ có tiềm năng và đã phát tiết dưới tài cầm quân của ông Park.

leftcenterrightdel
 Dòng máu Lạc Hồng trong bóng đá

Ở ASIAD, đội Olympic Việt Nam (nòng cốt là U23 Việt Nam với sự bổ sung của 3 cầu thủ trên 23 tuổi là Văn Quyết, Hùng Dũng và Anh Đức) tiếp tục tạo ra những cú hích thực sự cho bóng đá nước nhà. Họ thắng cả 3 trận ở vòng bảng, trong đó có Olympic Nhật Bản và tiến dài một mạch đến bán kết.

Olympic Việt Nam chỉ dừng bước trước Olympic Hàn Quốc, đội sau này giành HCV. Dù ở trận tranh HCĐ, Olympic Việt Nam thua Olympic Barhrain trên chấm 11m nhưng vị trí thứ 4 chung cuộc có thể coi là một chiến tích tuyệt vời nữa với bóng đá Việt.

Và cũng với những con người ấy, với sự bổ sung thêm một số hảo thủ khác, đội tuyển Việt Nam đã giành chức vô địch AFF Cup 2018 vào tháng 12 vừa qua. Sau đúng 10 năm, giấc mơ vô địch đã thành hiện thực. Chặng đường đến với vinh quang của thầy trò HLV Park Hang Seo bằng phẳng và nó cho thấy sức mạnh thực sự của bóng đá Việt Nam. 

Chiến tích này cũng khép lại một năm huy hoàng cho bóng đá Việt khi chúng ta giành ngôi Á quân giải U23 châu Á, giành vị trí thứ 4 ở ASIAD và vô địch ở AFF Cup. Một kì tích thực sự tuyệt vời đối với hàng triệu con tim yêu bóng đá Việt Nam.

Bóng đá chạm tới trái tim người hâm mộ

Trong đêm ngày 23/1/2018, khi U23 Việt Nam vượt qua U23 Qatar trên chấm 11m ở bán kết giải U23 châu Á, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mặc áo cờ đỏ sao vàng, ngồi xe máy hòa vào dòng người đổ ra đường để ăn mừng chiến thắng của thày trò HLV Park Hang Seo. Phó thủ tướng bắt nhịp hô vang những tiếng “Việt Nam vô địch”. 

Ngày 28/1, chiếc xe buýt hai tầng chở đội U23 Việt Nam về từ sân bay bị tắc đường. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phải chờ cả đội tới hơn 5 tiếng đồng hồ tại bữa tiệc mừng công. "Chưa bao giờ có sự chờ đợi lâu như thế đối với một Thủ tướng nhưng cũng chưa bao giờ có niềm vui lớn như thế", trích lời của Thủ tướng.

Lúc ấy, khoảng cách giữa những nhà lãnh đạo nhà nước với người dân dường như không tồn tại. Tất cả nhờ bóng đá. Bởi bóng đá, những người lạ, chưa một lần gặp cũng có thể nói chuyện dễ dàng với nhau. Nhờ bóng đá, sự lạnh lùng, vô cảm bỗng dưng tan biến. Khi tất cả cùng chung một tình yêu bóng đá, người ta có thể dễ dàng sẻ chia những cảm xúc của mình. Bởi vì thế, chúng ta nói bóng đá Việt Nam năm 2018 đã chạm đến trái tim người hâm mộ. Đó không đơn thuần chỉ là khía cạnh thành tích, đó còn là cách bóng đá đã tạo ra cảm xúc, đã giúp mỗi người Việt Nam sống có niềm tin và hy vọng hơn.

Khi U23 Việt Nam giành Á quân châu Á, nhiều người nói rằng đó đã là một kì tích. Nhưng rồi kì tích ấy lại được phá vỡ bởi vị trí thứ Tư ở ASIAD. Rồi chính vị trí ấy cũng bị phá vỡ ở AFF Cup khi chúng ta giành ngôi vô địch. Và mới đây nhất, ở một sân chơi đẳng cấp hơn là Asian Cup 2019, Việt Nam tiếp tục khiến cả Đông Nam Á phải ngả mũ bằng việc giành vé vào chơi ở Tứ kết. Ở Đông Nam Á, không có đội tuyển nào làm được như thế.

Hành trình chạm đến trái tim người hâm mộ Việt Nam đã không có điểm dừng. Khi ta đặt chân vào nấc thang này, ta lại leo được lên những nấc thang cao hơn, những thử thách lớn hơn. Người hâm mộ bởi thế cũng được trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, với cung bậc sau luôn mạnh mẽ và mãnh liệt hơn cung bậc trước. 

leftcenterrightdel
 

Với người Việt Nam, tình yêu bóng đá chưa bao giờ là thứ có thể bị nghi ngờ. Trong quá khứ, tình yêu ấy nồng nàn và tha thiết nhưng rồi nó tan vỡ bởi những rối ren, những vòng luẩn quẩn của bán độ, dàn xếp tỷ số. Những bê bối ấy khiến tình yêu của người hâm mộ lắng xuống, nhưng chắc chắn không bao giờ nguội lạnh. Tình yêu ấy vẫn âm ỉ cháy và khi HLV Park Hang Seo đến, cùng bóng đá Việt Nam giành hết thành công này đến thành công khác, nó lại bùng lên như một ngọn lửa bất diệt. Khi các cầu thủ ra sân, chơi bóng và mang trong mình tinh thần thể thao, sự cao thượng, trung thực, sòng phẳng, thì chẳng có lý do gì để không yêu họ cả. 

Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam lúc này, chẳng có gì tuyệt vời hơn là được xem các cầu thủ của mình thi đấu. Họ có thể thắng, họ có thể thua nhưng cái cách mà họ cống hiến xứng đáng nhận được tình yêu của người hâm mộ. Và khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, người ta lại ngồi với nhau để nói về bóng đá, lại muốn ra đường, hòa vào dòng người rợp màu cờ đỏ để cùng hô vang những tiếng “Việt Nam” đầy trìu mến. 

Đó mới tình yêu cho bóng đá, tình yêu cho quê hương, cho đất nước Việt Nam.

5 sự kiện tiêu biểu của bóng đá Việt Nam 2018
1. Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup
10 năm trước, Việt Nam vô địch Đông Nam Á sau khi thắng Thái Lan với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt trận. Lần này, chúng ta cũng thắng với tỷ số ấy trước Malaysia để giành ngôi vô địch Đông Nam Á.
2. Đội tuyển U23 Việt Nam giành vị trí Á quân giải U23 châu Á
Lần đầu tiên Việt Nam có được thành tích ấn tượng tại một giải đấu mang tầm cỡ châu lục. Chiến tích này cũng mở ra một năm thành công vang dội của bóng đá Việt Nam.
3. Đội tuyển Olympic Việt Nam giành vị trí thứ Tư ở ASIAD
Đội quân của HLV Park Hang Seo đã có một giải đấu thành công với vị trí thứ Tư chung cuộc. Giải đấu cũng giúp HLV Park Hang Seo khẳng định ông là người thích hợp nhất để đưa Việt Nam có những bước tiến xa.
4. VFF có bộ máy lãnh đạo mới
Nhiệm kỳ 7 của VFF kéo dài hơn thường lệ, tận đến những ngày cuối cùng của năm 2018 – năm cuối của nhiệm kỳ, Đại hội nhiệm kỳ 8 mới diễn ra, sau nhiều lần trì hoãn, vì thay đổi ứng cử viên ở các vị trí chủ chốt. Một bộ máy lãnh đạo mới được bầu, với thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải giữ cương vị chủ tịch VFF. 
5. Nguyễn Quang Hải giành Quả bóng vàng Việt Nam
Quang Hải thắng áp đảo trong cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm qua. Thậm chí, anh còn trở thành cầu thủ bóng đá đầu tiên tiến xa đến thế trong cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu toàn quốc với vị trí thứ 2.


Trần Giáp