Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua thử thách đầu tiên mang tên Myanmar trong hành trình chinh phục ngôi vô địch AFF Cup 2016. Một chiến thắng khó khăn nhưng có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, để có thể làm được điều gì đó ở AFF Cup lần này e rằng sẽ còn rất khó khăn khi khâu phòng ngự tiếp tục hớ hênh trong khi hàng công vẫn bỏ lỡ nhiều cơ hội.

 

 Hàng công tỏa sáng nhưng đội tuyển VN vẫn chưa đạt được hiệu quả cao trong khâu dứt điểm.
Hàng công tỏa sáng nhưng đội tuyển VN vẫn chưa đạt được hiệu quả cao trong khâu dứt điểm.


Cần sự thực dụng, hiệu quả hơn nơi hàng công

Với 2 bàn thắng, hàng công tuyển Việt Nam xứng đáng nhận nhiều lời khen ngợi trong chiến thắng trước chủ nhà Myanmar. Công Vinh cùng các đồng đội đã chơi tốt khi có được 2 bàn thắng cùng nhiều tình huống lên bóng nguy hiểm. Tuy nhiên, trong chiến thắng nghẹt thở trước Myanmar cũng đã chỉ ra rõ hàng công vẫn chơi nôn nóng ở những pha bóng quyết định, bỏ lỡ không ít cơ hội (khi trận đấu đang là 1-0), thực hiện nhiều quả tạt sai địa chỉ và đó là bài toán thực sự chờ HLV Hữu Thắng tìm ra phương án hóa giải điều này. Các tiền đạo đã không cho thấy bản năng sát thủ, giải quyết trận đấu sớm để giúp đội nhà có một trận đấu nhẹ nhàng.

Nếu các chân sút bình tĩnh, có khả năng kết thúc cao thì tuyển Việt Nam đã có tỉ số 2-0 và dễ đá hơn rất nhiều. Đầu tiên cần phải nói tới những pha hỏng ăn rất đáng tiếc của ĐTVN. Văn Toàn là chủ nhân của pha bỏ lỡ đầu tiên ở phút thứ 9. Mặc dù đã khéo léo vượt qua hậu về để đối mặt với thủ môn đối phương, nhưng Toàn lại sút bóng vọt xà. Đáng tiếc nhất chính là trường hợp dứt điểm không thành công ở phút 62 của Văn Quyết. Văn Quyết là người hùng khi mở tỷ số trận đấu nhưng việc không thể thành công trước cơ hội vô cùng ngon ăn để nhân đôi cách biệt sau một pha phản công mẫu mực của anh đã khiến tuyển Việt Nam không thể sớm giải quyết trận đấu. Nếu thành công trong tình huống đó thì chắc chắn các cầu thủ trẻ Myanmar sẽ sụp đổ chứ không có cơ hội vùng lên và khiến hàng triệu trái tim NHM Việt Nam phải hồi hộp, lo lắng trong suốt thời gian còn lại của trận đấu.

Tuy vậy, vẫn phải dành những lời khen ngợi cho hàng công tuyển Việt Nam. Công Vinh xứng đáng được gọi là người hùng của trận đấu, với bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 cho ĐTVN. Chân sút vừa chia tay B.Bình Dương là một trong những cầu thủ chơi hiệu quả nhất. Nói như HLV Gerd Zeise của Myanmar: “Công Vinh là người thể hiện sự hiệu quả nhất trong lối chơi. Đó là cầu thủ đã tạo nên bước ngoặt cho trận đấu. Các hậu vệ của chúng tôi không biết Công Vinh xuất hiện ở đâu. Rõ ràng đó là một tiền đạo đẳng cấp hàng đầu khu vực”.

Đây là bàn thắng thứ 50 của tiền đạo người xứ Nghệ cho ĐTVN. Còn ở riêng mặt trận AFF Cup, Công Vinh cũng chính thức san bằng 14 bàn thắng của đàn anh Lê Huỳnh Đức. Xuân Trường cũng rất đáng được khen ngợi với những đường chuyền đã trở thành thương hiệu. Thành Lương sau khi vào sân đã liên tục khuấy đảo hàng phòng thủ đối phương, còn Văn Quyết cũng đã toả sáng với bàn thắng mở tỷ số. Nhìn chung, từ lối chơi tới tinh thần thi đấu, ĐTVN vẫn tạo được niềm tin với người hâm mộ cho hành trình chinh phục ngôi vô địch AFF Cup.

Tử huyệt càng lộ rõ

Thắng Myanmar trận ra quân là một sự khởi đầu rất thuận lợi, bởi không chỉ giúp ĐTVN có 3 điểm làm vốn, mà còn giúp tinh thần toàn đội trở nên hưng phấn, tự tin hơn. Tuy nhiên, chẳng có đội bóng nào là hoàn hảo và điều mà ĐTVN cần phải điều chỉnh ngay đó là vá những lỗ hổng ở hàng phòng ngự. Đây là trận đấu mà các học trò của HLV Hữu Thắng đã không ít lần mắc lỗi nghiêm trong trong khâu phòng ngự. Bàn thua là lỗi hoàn toàn từ cặp trung vệ, khi không bọc lót và để một khoảng trống quá lớn cho Aung Thu đánh bại Nguyên Mạnh. Và đây cũng không phải là lần duy nhất hàng thủ của ĐTVN chơi loạng choạng. Myanmar phải có ít nhất 3 bàn thắng khi được hàng thủ của ĐTVN “biếu” những cơ hội rõ ràng. Nếu may mắn, chính xác khi dứt điểm Nanda Kyaw đã có thể ghi bàn ở phút 70 trong tình huống trống trải trong vòng 16m50. Hoặc ngay sau khi có bàn thắng nâng tỉ số của Công Vinh, nếu Than Paing không quá vội vã ở tình huống gần như đối mặt với Nguyên Mạnh rồi dứt điểm nhẹ đi thẳng vào tay thủ thành Việt Nam. Đây chỉ là 2 trong số những cơ hội ngon ăn mà hàng thủ của HLV Hữu Thắng đã “mở lối” cho Myanmar, còn trước đó hàng loạt lỗi vị trí cũng đã lộ ra để giúp đội chủ nhà có thêm vài tình huống dứt điểm ngon ăn khác...

Sai lầm liên tiếp của hàng thủ Việt Nam trong suốt quá trình chuẩn bị cũng như sau trận đấu với Myanmar khiến NHM thực sự lo lắng. Để hiện thực mục tiêu vượt qua vòng bảng và xa hơn là vượt qua bán kết để đi tới trận chung kết thì nếu không sửa sai nhanh ở hàng thủ e rằng tuyển Việt Nam sẽ thực sự khó khăn bởi những đối thủ tiếp theo không phải là những chân sút non trẻ như của Myanmar. Với bản lĩnh, kinh nghiệm chinh chiến của mình họ sẽ càng biết cách khai thác tử huyệt này nơi tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam đã có 3 điểm quan trọng trước Myanmar. Nhưng để đi xa hơn và không muốn phải trả giá thì HLV Hữu Thắng sẽ phải lập tức chỉnh sửa để các học trò không tiếp tục mắc những sai lầm trong cả khâu dứt điểm và phòng ngự.
 

Theo Hoàng Nam/Đại đoàn kết

.