Theo thống kê cho thấy, sau 4 trận đấu, đội tuyển Anh không để lọt lưới bàn nào, nhưng trong trận cầu với đội tuyển Đan mạch, các “Chú Lính chì” đã xé rách lưới “Tam sư” bằng 1 bàn thắng đích đáng. Bàn gỡ hoà của đội tuyển Anh lại là 1 bàn đá phản lưới nhà của trung vệ đội tuyển Đan Mạch, Simon Kjaer.

Đội tuyển Anh được đánh giá cao hơn song chỉ có thể đánh bại Đan Mạch sau tình huống được hưởng penalty gây tranh cãi trong hiệp phụ.

leftcenterrightdel
Tình huống gây tranh cãi dẫn đến quả phạt đền. 

Điều đặc biệt gây tranh cãi ở trận đấu này là quả phạt penalty mà đội Anh được hưởng. Xem đi xem lại thì thấy tình huống đó liệu đội tuyển Anh đã xứng đáng để được hưởng quả phạt đền đó chưa?.

Phút 103, Raheem Sterling có pha đột phá trong vòng vây của đội tuyển Đan Mạch rồi ngã ra rất nhanh trong vòng vây của Mathias Jensen và Joakim Maehle. Trọng tài người Hà Lan Danny Makkelie đã ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền bất chấp sự phản ứng dữ dội từ các cầu thủ Đan Mạch.

leftcenterrightdel
Niềm vui của các cầu thủ đội tuyển Anh. 

Ngay cả khi VAR vào cuộc, trọng tài Makkelie vẫn giữ nguyên quyết định của mình. Harry Kane sau đó không thể đánh bại Schmeichel từ chấm 11m nhưng vẫn kịp đá bồi để mang chiến thắng 2-1 về cho tuyển Anh.

Đó là chưa kể ở thời điểm diễn ra tình huống này, có tới 2 quả bóng xuất hiện trên sân. Quả bóng còn lại không ảnh hưởng gì đến trận đấu nhưng vẫn góp phần tạo nên tranh cãi.

Nhận định về tình huống này, cựu huấn luyện của Arsenal Arsene Wenger phản ứng gay gắt: “Không thể là penalty được, tôi không hiểu tại sao VAR lại không yêu cầu trọng tài xem lại tình huống đó."

Giống cựu đồng nghiệp Arsene Wenger, Jose Mourinho cũng cho rằng Makkelie đã sai lầm khi thổi phạt đền Đan Mạch. Ông nói trên Talksport: "Đội đá hay hơn đã thắng. Anh thi đấu tốt hơn Đan Mạch trận này. Nhưng theo tôi, đó không phải là quả phạt đền. Anh chơi rất hay, và xứng đáng giành chiến thắng. Nhưng thổi phạt đền là sai lầm của trọng tài. Ở đẳng cấp một trận bán kết Euro, tôi không hiểu nổi quyết định của trọng tài".

Cũng theo Mourinho, Đan Mạch thua ngược Anh vì thể lực suy giảm trong hai hiệp phụ. Hơn nữa, Đan Mạch phải chơi thiếu người trong hiệp phụ thứ hai, khi Mathias Jensen rời sân vì chấn thương, vì đã sử dụng hết 6 quyền thay người.

Còn cựu cầu thủ Didi Hamann cũng cho rằng “Tôi nghĩ đó là một quyết định đáng hổ thẹn”.

Quả phạt penalty cũng lại khiến người ta liên tưởng đến giải WC năm 1966 được tổ chức tại Anh mà ở giải đó đội Anh vô địch. Trong trận chung kết với đội Đức, 1 cầu thủ Anh sút bóng trúng xà ngang, bóng dội ra ngoài vạch vôi rất rõ mà trọng tại vẫn kiên quyết chỉ tay lên điểm giao bóng giữa sân trong sự phản đối quyết liệt của các cầu thủ Đức…

leftcenterrightdel
Damsgaard ghi bàn mở tỉ số cho đội tuyển Đan Mạch. 

“Mọi bằng chứng đều chống lại chúng tôi !”- HLV đội Đan Mạch nói sau trận đấu. Nhưng dẫu sao thì cuối cùng đội tuyển Anh cũng vào đá trận chung kết. Còn cửa ải cuối cùng với đội tuyển Italia. Nếu đội tuyển Anh có vô địch thì hãy vô địch cho xứng đáng và thật thuyết phục. Chúng tôi chỉ giúp anh vào được trận chung kết thôi. Còn trong trận chung kết, mọi việc anh phải tự lo lấy nhé.

Minh Hiếu