Sau gần nửa năm không thể tổ chức thi đấu do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các giải tennis lớn trên thế giới bắt đầu được trở lại. Giải Masters 1000, Western & Southern Open đã được tổ chức thành công ở New York dù khán giả cũng không được vào sân theo dõi các tay vợt tranh tài. 

Djokovic vượt qua các thử thách để có mặt tại trận chung kết thi đấu với Milos Raonic. Tay vợt người Canada thắng set đầu tiên với tỉ số 6-1, nhưng Nole giành chiến thắng hai set sau với tỉ số 6-3, 6-4, qua đó lội ngược dòng thành công thắng 2-1 và giành ngôi vô địch. 
leftcenterrightdel
Danh hiệu thứ 80 trong sự nghiệp của Djokovic. 
Đây là danh hiệu thứ hai của Nole tại Western & Southern Open, trước đó anh từng vô địch giải đấu này năm 2018. Djokovic cũng có danh hiệu thứ 80 trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, nâng số danh hiệu Masters 1000 lên 35, ngang bằng với thành tích của Rafael Nadal. Giờ đây hai người sẽ chia sẻ vị trí dẫn đầu trong danh sách các tay vợt giành nhiều nhất các danh hiệu Masters 1000.

Chiến thắng của Nole nối dài danh sách chiến thắng của anh lên 23 trận. Trước khi các giải tennis tạm dừng từ tháng 3, Nole vô địch ATP Cup cùng đội tuyển Serbia, Australia Open và lần thứ 5 vô địch Dubai Open.
“Tôi đang cố gắng tận dụng tối đa sự nghiệp của mình, cố gắng sử dụng khoảng thời gian này khi tôi cảm thấy rằng mình đang ở đỉnh cao về thể chất, tinh thần, cảm xúc, chơi khôn ngoan trong các game và chơi với phong độ hay nhất mà tôi từng có”, Djokovic nói sau khi đăng quang ở Western & Southern Open.

Đây là trận đấu thứ hai liên tiếp Djokovic lội ngược dòng giành chiến thắng, trước đó ở bán kết tương như Nole thất bại nhưng anh đã lội ngược dòng đánh bại Roberto Bautista Agut.

leftcenterrightdel
Djokovic thi đấu Raonic ở chung kết Western & Southern Open 2020. 
“Chuỗi trận bất bại cho đến nay rõ ràng mang lại sự tự tin hơn cho tôi trong mỗi trận đấu. Tôi chỉ đang cố gắng tận hưởng nó và nắm bắt quá trình. Hành trình đó sẽ kéo dài bao lâu và tôi sẽ để lại di sản gì, điều đó là do người khác đánh giá”, Nole nói tiếp.

Sau Western & Southern Open, Djokovic tham dự luôn US Open 2020. Trong bối cảnh những đối thủ lớn như Rafael Nadal hay Roger Federer không tham dự, Djokovic được đánh giá cao sẽ giành được vương miện thứ tư tại Flushing Meadows và chiến thắng thứ 18 ở một giải Grand Slam.

Djokovic sẽ mở đầu US Open 2020 bằng trận đấu với Damir Dzumhur rạng sáng mai (giờ Việt Nam) trên sân vận động Arthur Ashe. Tay vợt người Serbia được đánh giá là ứng viên hàng đầu song anh cũng có những khó khăn nhất định.

Tuần trước Djokovic gặp chấn thương cổ, tuy vẫn có thể tiếp tục thi đấu ở Western & Southern Open nhưng việc phải thi đấu luôn US Open mà không có thời gian nghỉ ngơi giữa các giải đấu như thường lệ sẽ khiến sức khỏe của tay vợt người Serbia bị hao hụt và nguy cơ tái phát chấn thương cao hơn.
leftcenterrightdel
Việc tạo ra một hiệp hội vận động viên ly khai khỏi ATP khiến Djokovic vấp phải nhiều sự phản đối.
Ngoài ra, Nole  đang có những vấn đề đau đầu bên ngoài sân đấu. Djokovic mới từ chức Chủ tịch hội đồng tay vợt nam của ATP Tour và sáng lập một hiệp hội ly khai cho các vận động viên. Hành động này vấp phải sự phản đối gay gắt từ các cơ quan quản lý cũng như Federer và Nadal.

“Có rất nhiều việc ngoài sân đấu mà tôi phải trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia”, Djokovic cho biết thêm.

“Mọi việc không dễ dàng, chắc chắn vậy, đặc biệt là trong ba, bốn ngày qua. Đó là thử thách về mặt tinh thần và cảm xúc để tôi giữ được tinh thần và có thể thi đấu ở đẳng cấp cao nhất và giành được danh hiệu này”.
Theo Dân trí