Các bộ phim điện ảnh, truyền hình Việt thành công gần đây thường gắn liền với tên tuổi các diễn viên quen thuộc như Nhã Phương, Việt Anh, Ninh Dương Lan Ngọc, Ngọc Lan, Kim Tuyến,... mà chưa xuất hiện nhiều tên tuổi mới thật sự nổi bật. Phải chăng nền điện ảnh Việt đang thiếu trầm trọng diễn viên có tài năng, biết tạo ra sức hút cho riêng mình?

Giải thưởng Cánh diều vàng 2015 vừa diễn ra lại gọi tên những diễn viên quen thuộc như Việt Anh, Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương, Kim Tuyến,... Trong đó Việt Anh (tham gia phim “Cảnh sát hình sự”), Nhã Phương (tham gia phim “Tuổi thanh xuân”) lần lượt được nhận giải nam, nữ diễn viên truyền hình xuất sắc, Kim Tuyến nhận giải diễn viên phụ xuất sắc với phim “Tuổi thanh xuân”. Ở hạng mục điện ảnh, Ninh Dương Lan Ngọc được giải nữ diễn viên xuất sắc nhất với bộ phim “Trúng số”.

Sau khi phim “Tuổi thanh xuân” lên sóng không lâu, khi khán giả chưa nguôi ngoai về cái kết không mấy trọn vẹn của phim thì Nhã Phương lại tiếp tục xuất hiện trong bộ phim “Khúc hát mặt trời”, kể về thân phận của một cô gái xinh đẹp, tài năng nhưng không may bị bệnh hiểm nghèo. Diễn xuất tự nhiên, chân thật của Nhã Phương được nhiều nhà làm phim và khán giả đánh giá cao. Đó là lý do cô liên tiếp nhận được giải thưởng trong lĩnh vực phim truyền hình. Sắp tới, Nhã Phương tiếp tục tham gia phim “Tuổi thanh xuân 2”. Đây có thể coi là phương án an toàn cho bộ phim khi nhân vật Linh của Nhã Phương đã ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả. Sự xuất hiện của một diễn viên mới cho vai Linh có thể khiến khán giả cảm thấy hụt hẫng và không còn mặn mà với phần tiếp theo nhưng nó cũng báo hiệu một sự thật rằng phim ảnh Việt đang thiếu những cái tên có thể tạo ra sức hút và đột phá. Sự quen thuộc khi liên tiếp xuất hiện trên truyền hình của một số diễn viên cũng chưa chắc là một phương án tốt cho diễn viên bởi sự lặp đi lặp lại ấy sẽ gây sự nhàm chán cho khán giả.
 

Nhã Phương trong phim “Khúc hát mặt trời”.
Nhã Phương trong phim “Khúc hát mặt trời”.


Trong lĩnh vực phim điện ảnh hiện nay cũng chỉ quanh đi quẩn lại với một số diễn viên như Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Trấn Thành, Trường Giang,...Trong khi Trương Ngọc Ánh và Ngô Thanh Vân tự bỏ tiền túi ra làm phim, đồng thời họ đóng luôn vai chính để đảm bảo độ hot cho phim thì Trấn Thành, Trường Giang lại là cái tên câu khách cho dòng phim hài bởi khả năng diễn xuất hài hước, hóa thân đa dạng và lùm xùm tình ái khiến công chúng quan tâm.  Có những lý do khác nhau để các nhà làm phim có sự lựa chọn các diễn viên cho phim của mình nhưng có một điểm chung là không ít nhà làm phim hiện nay đang chạy theo trào lưu câu khách bằng những chuyện bên lề, đặc biệt là scandal tình cảm. Khi bộ phim “Bệnh viện ma” do Trấn Thành đóng vai chính sắp ra rạp cũng là thời điểm chuyện tình cảm của anh và ca sĩ gốc Hàn Hari Won lan tràn trên các khắp mặt báo. Tương tự, chuyện tình tay ba giữa Trường Giang, Quế Vân, Nhã Phương nổ ra cũng đúng dịp bộ phim “Taxi, em tên gì” do Trường Giang đảm nhận vai chính ra rạp. Điều này dấy lên những tin đồn rằng chuyện tình ái không chỉ đánh bóng tên tuổi diễn viên, bộ phim, mà còn là cần câu khách tới rạp để tăng doanh thu phòng vé. Còn với Trương Ngọc Ánh, nữ diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt ở thời điểm hiện tại cũng từng lo ngại sự quen mặt của mình trong các phim do cô đóng. Đó là lý do Trương Ngọc Ánh đã tổ chức casting cho vai nữ chính An An trong phim “Truy sát” do cô sản xuất, với mong muốn tìm được một diễn viên tài năng, mới mẻ nhưng mong muốn này lại thất bại vì cô không tìm được diễn viên khiến mình hài lòng. Cuối cùng, cô đóng vai chính nhưng để nhân vật mới mẻ, có “chất” khác với các vai diễn trước, Trương Ngọc Ánh đã phải cố gắng tập luyện rất nhiều. Mặc dù vậy, cô vẫn bị chê là nhìn “già” hơn Vĩnh Thụy (vai nam chính). Đây cũng là điểm trừ của phim.

Bên cạnh đó, showbiz Việt cũng đang chứng kiến các cuộc lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh của không ít ca sĩ, người mẫu nổi tiếng. Có thể diễn xuất của họ còn gượng gạo và chưa tạo ra được dấu ấn thật sự đậm nét về chuyên môn cũng như đem lại cảm xúc cho khán giả nhưng họ lại là yếu tố khiến bộ phim được chú ý hơn. Ngược lại, các dự án phim ảnh  cũng giúp cho các diễn viên tay ngang khẳng định được sự đa năng của mình bởi phần lớn các ca sĩ, người mẫu đều mong muốn được khẳng định mình ở một lĩnh vực nghệ thuật chưa từng thử sức. Đây cũng được xem là cách quảng bá hình ảnh hiệu quả của không ít người nổi tiếng. Tuy nhiên, có một điều khiến những người trong giới lo ngại việc chạy show của người mẫu, ca sĩ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như quá trình nhập vai trong thời gian quay phim. Thế nên việc giao vai chính cho các người mẫu, ca sĩ vẫn luôn được nhiều nhà làm phim trăn trở.

Chuyện người nổi tiếng đóng phim đang trở thành trào lưu trong showbiz hiện nay hay sự quen mặt của các diễn viên điện ảnh, truyền hình đang báo hiệu một sự thật rằng phim ảnh Việt đang thiếu diễn viên một cách trầm trọng. Theo đạo diễn Thanh Hải, GĐ Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam, thực trạng khan hiếm diễn viên hiện nay là sự thật, bởi nhu cầu làm phim ngày càng tăng do nhiều đài truyền hình cũng tham gia sản xuất phim, đồng thời Nhà nước cũng có chủ trương tăng cường làm phim truyền hình song diễn viên trẻ có thực lực lại không nhiều. Để đảm bảo sự an toàn và thành công cho phim, nhà sản xuất không còn cách nào khác là phải lựa chọn các gương mặt cũ.  Đối với một số diễn viên đã quá nổi tiếng với dòng vai chuyên chính diện hoặc phản diện, cho dù nhiều đạo diễn đã cố tình phân vai khác đi cho các diễn viên nhằm làm mới khả năng diễn xuất  của họ và mang lại sự mới mẻ cho phim nhưng các vai diễn mới ấy lại không được đón nhận. Đơn cử như trường hợp của NSND Trung Hiếu, những vai diễn phản diện như quan tham, đại gia keo kiệt, hám sắc,... lại không đem lại nhiều thành công bằng các vai diễn chính diện mà anh từng đóng. Tương tự, các nghệ sĩ như Công Lý, Tự Long,... có thể diễn các vai thiện, ác một cách rất “ngọt” nhưng lại thường được khán giả yêu thích với vai trò là diễn viên hài.

Đạo diễn Thanh Hải cũng nhấn mạnh chuyện người mẫu, ca sĩ đóng phim là rất bình thường nhưng lại nhanh chóng bị đào thải nếu không có tài năng thật sự. Cũng dễ hiểu bởi ngoài chuyện có ngoại hình đẹp, người diễn viên cần phải có khả năng diễn xuất, giọng nói, đài từ phù hợp với nhân vật.  Nếu như họ không chịu khó trau dồi về khả năng diễn xuất thì rất dễ bị gắn với mác “bình hoa di động”.

Có thể nói, phim ảnh Việt đang ngày càng phát triển rầm rộ về số lượng phim nhưng chất lượng diễn viên vẫn là một điều đáng lo ngại. Tưởng chừng như vô hại nhưng nếu xét về đường dài, việc đào tạo thế hệ diễn viên trẻ một cách bài bản, chuyên nghiệp đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Bên cạnh việc đào tạo, các nhà sản xuất phim cũng nên trao cho họ cơ hội học hỏi, cọ xát với phim ảnh bằng chính các vai diễn để họ tích lũy được các kinh nghiệm diễn xuất. Có như vậy mới đảm bảo cho nền điện ảnh nước nhà những lớp nghệ sĩ kế cận đủ tài năng, bản lĩnh và lòng yêu nghề để sáng tạo ra các sản phẩm điện ảnh chất lượng.

 

Theo PL&XH

.