Không thể phủ nhận vị trí đặc biệt của lực lượng diễn viên nhí Việt Nam trong sự thành công của rất nhiều sản phẩm truyền hình và điện ảnh từ trước tới nay. Thế nhưng, ngoài việc khai thác khả năng trời phú của những diễn viên nhỏ tuổi này trong các tác phẩm, chưa có một tổ chức hay cá nhân nào chú ý tới việc bồi dưỡng và phát triển trở thành diễn viên chuyên nghiệp ở tuổi trưởng thành. Vì thế, tình trạng các diễn viên chỉ vụt sáng với một vài vai diễn và chợt tắt ngúm đã trở nên quá phổ biến.



Ở các nước phương Tây, những diễn viên nhí sau khi được phát hiện và cọ xát qua một vài sản phẩm điện ảnh sẽ được chú trọng đầu tư để theo học chuyên nghiệp tại các trường đào tạo chính quy. Tại đây các em sẽ vừa được học văn hóa, vừa được trau dồi khả năng diễn xuất và có thể bị đào thải bất kỳ lúc nào nếu không đáp ứng được yêu cầu của nghề nghiệp. Với chính sách này, các quốc gia có nền điện ảnh phát triển thường đầu tư không nhỏ vào việc đảm bảo quyền lợi và cơ hội phát triển lâu dài cho các em trong nghệ thuật. Còn ở Việt Nam, để tìm ra được một môi trường đào tạo diễn xuất chuyên nghiệp là điều … mò kim đáy bể, và tất nhiên, việc diễn viên nhí “chóng nở, sớm tàn” là điều có thể nhìn thấy.

Hiện nay, chỉ có một số thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM là có trung tâm văn hóa mở lớp đào tạo diễn xuất cho thiếu nhi tại các câu lạc bộ kịch, nhà văn hóa thanh thiếu niên... Bên cạnh đó, cũng có một số lớp đào tạo diễn viên dành cho nhiều lứa tuổi do các công ty tư nhân, hoặc do nghệ sĩ gạo cội trong nghề mở ra.

Tuy nhiên, việc đào tạo diễn xuất chỉ dừng lại ở công đoạn … lý thuyết, hướng dẫn và làm mẫu thị phạm, chứ rất ít học viên nhí được cọ xát hay diễn xuất trong thực tế. Diễn xuất chỉ dừng lại ở việc tham gia một vài đoạn tiểu phẩm, đoạn kịch ngắn hay video ca nhạc. Trong khi đó, các trường lớp chính quy dành cho diễn viên nhí hầu như không có và cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Chưa kể, việc học hành và theo đuổi nghề với các em nhỏ được xem là khá tốn kém về thời gian, công sức và cả tiền bạc của gia đình. Cũng vì vậy việc cung ứng nguồn diễn viên nhí hiện nay hầu như mang tính tự phát. Nghĩa là khi cần thì các đoàn phim, đạo diễn vẫn phải chấp nhận cảnh tự lùng sục tìm kiếm hoặc thi tuyển, mà đôi lúc vẫn phải tận dụng những khuôn mặt đã quá quen thuộc.

Nói như đạo diễn Vinh Sơn: “Vấn đề là khi đã được phát hiện và tỏa sáng như Hùng Thuận, chúng ta cần có chiến lược phát triển ngay sau đó”. Một đạo diễn thở dài: “Tôi rất tiếc khi từng thấy Hùng Thuận, Lan Hà… tỏa sáng rồi vụt tắt. Diễn viên nhí tài năng đã ít ỏi mà chúng ta còn quá lãng phí”. Không có nơi đào tạo khởi nguồn, cũng không có chiến lược đào tạo, phát triển sau khi tài năng tỏa sáng chính là lý do khiến điện ảnh Việt đánh rơi nhiều tài năng.

 

Theo Petrotimes

.