Bàn thắng duy nhất của Koke trên sân nhà Vicente Calderon đã giúp Atletico Madrid đánh bại Barcelona. Đội bóng của HLV Simeone đã lọt vào bán kết Champions League sau tổng tỷ số 2 lượt trận là 2-1.

Atletico Madrid vẫn đang thăng hoa. Họ vẫn đang có được vị trí số 1 ở La Liga và đang có được lợi thế lớn tại tứ kết Champions League. Chiến thắng cuối tuần qua trước Villareal tiếp tục giúp Atletico Madrid ngự trị ngôi đầu của La Liga và có bước đệm tinh thần tốt nhất cho trận đấu tiếp đón Barca vào đêm nay.

Sức mạnh mà Atletico Madrid có thể tin tưởng để đánh bại Barca đó chính là những tình huống cố định và bóng bổng. Đây là những điểm yếu của hàng phòng ngự Barca. Theo thống kê, Atletico đã ghi tới 14 bàn từ phạt góc từ đầu mùa, nhiều hơn bất cứ đội nào. Với Barca hay Real, phạt góc chỉ đơn giản là một tình huống cố định, thì với Atletico, đó là một cách để họ ghi bản. Đơn giản mà hiệu quả.

Một thống kê đáng lưu ý: 4/5 chiến thắng gần nhất của Atletico ở Liga chỉ có cách biệt 1 bàn, và có tới 3 trong số đó là với tỷ số 1-0. Đó là hình ảnh của một đội bóng chơi phòng ngự chắc chắn mà điểm tựa không ai khác là thủ thành Courtois. Với sự vắng mặt của Diego Costa vì chấn thương, Simeone đã xếp David Villa đá cao nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 của ông, còn Raul Garcia phải dạt trái. Tuy nhiên, cựu tiền đạo của Barca không thể tạo ảnh hưởng lên lối chơi của Atletico, giống như những gì Costa vẫn thường làm.

Với bàn thua trên sân nhà ở lượt đi, Barca buộc phải tìm kiếm bàn thắng trong trận đấu đêm nay nếu như vẫn muốn giành vé lọt vào bán kết. Đây không phải một nhiệm vụ đơn giản bởi Atletico thực sự là một đối thủ khó chơi ở mùa giải này. Tuy nhiên, bên phía đội bóng chủ sân Vicente Calderon cũng phải đối mặt với sự thiếu vắng của chân sút chủ lực Diego Costa.

Vẫn trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-2-2-2, Atletico chơi chủ động áp sát và tập trung phòng ngự để hạn chế lối đá tiki-taka sở trường của Barca. Tương tự, đội khách cũng phải chịu tổn thất với chấn thương của trung vệ Pique.
 

Bàn thắng duy nhất của Koke đã khiến Barca dừng bước tại tứ kết
Bàn thắng duy nhất của Koke đã khiến Barca dừng bước tại tứ kết


Đội chủ nhà Atletico là những người giao bóng trước. Nhập cuộc đầy tự tin, các học trò của HLV Simeone đã nhanh chóng chủ động gây sức ép lên đối thủ. Trong khi đó, Barca lại tỏ ra thiếu sẵn sàng. Hệ quả là Atletico đã sớm có “màn trừng phạt” với đội khách bằng pha lập công của Koke. Tình huống xuất phát từ một pha bóng nỗ lực của David Villa bên cánh trái, cựu tiền đạo Valencia có quả tạt chính xác vào trong cho Raul Garcia đánh đầu. Bóng bật ra và Koke nhanh chân lao vào dứt điểm cận thành, đem về bàn mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Cũng theo một bài phân tích của Bongda24h.vn cách đây không lâu từng đề cập đến vai trò của Villa và Koke. Tiền đạo người Tây Ban Nha thường xuyên có xu hướng di chuyển lệch trái sẽ tạo điều kiện để Koke thâm nhập sâu hơn vào trung lộ. Đó cũng là lý do giải thích vì sao những đợt lên bóng của Atletico luôn rất bất ngờ. Koke  có được bàn thắng giúp cho Atletico Madrid vươn lên dẫn trước ở ngay phút thứ 5.

Có được bàn dẫn trước, các cầu thủ chủ nhà chơi tự tin hơn hẳn. Phút thứ 11, vẫn là một pha phối hợp giữa Koke và Villa, lần này tiền vệ 22 tuổi đã có đường kiến tạo thuận lợi để Villa dứt điểm nhưng không thành công. Sau những phút đầu chệch choạc, Barca đã bắt đầu bắt nhịp trở lại. Phút 13, từ quả tạt của Dani Alves, Messi đã có một tình huống đánh đầu uy hiếp khung thành của Courtois nhưng đáng tiếc là bóng lại đi ra ngoài. Dù cầm được nhiều bóng hơn nhưng thực tế, đội bóng của HLV Martino vẫn không thể gây sức ép với Atletico.

Khá bất ngờ khi theo một thống kê ở phút thứ 26, Atletico lại là đội kiểm soát bóng nhiều hơn so với Barca (54% và 46%). Rõ ràng, lối chơi chủ động áp sát đồng thời luôn tổ chức tranh chấp ở tốc độ cao đã giúp cho thầy trò HLV Simeone hạn chế được phong cách bật nhả tiki-taka sở trường của đối thủ.

Thế trận trên sân trong những phút tiếp theo có vẻ tương đối cân bằng. Mặc dù chủ động cầm bóng và tổ chức tấn công nhưng Barca chưa cho thấy được sự hiệu quả cần thiết. Đa số những tình huống ban bật của đội bóng xứ Catalan  đều chỉ quanh quẩn ngoài khu vực cấm địa. Hiệp một tạm thời kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về đội bóng của HLV Simeone.  

Bước sang hiệp 2, chơi có phần lép vế nhưng Atletico vẫn tỏ ra cực kỳ nguy hiểm trong những tình huống lên bóng của mình. Chơi đơn giản, các cầu thủ tấn công của đội bóng chủ sân Vicente Calderon thường chủ động kết thúc rất nhanh. Phút 65, sau khi vừa vào sân được ít phút, Diego đã có pha bứt phá qua 2 hậu vệ Barca rồi tung ra cú dứt điểm cực mạnh về phía khung thành đội khách. Rất may cho thầy trò HLV Martino là thủ thành Pinto đã chơi tập trung ở tình huống này.

Barca đang bất lực hoàn toàn trước hệ thống phòng ngự quá kín kẽ của Atletico. Đội chủ nhà liên tục áp sát từ mọi phía. Họ tranh chấp không ngừng nghỉ và rất quyết đoán trong những tình huống giải nguy trước khung thành của Courtois. Barca dù dâng cao đội hình tấn công nhưng không thể có thêm bàn thắng. Thất bại 0-1 trước Atletico Madrid, Barca dừng bước ở tứ kết Champions League.

Đội hình thi đấu 2 đội:

Atletico Madrid: Thibaut Courtois, Diego Godin, Filipe Luis, Juanfran, Miranda, Tiago, Koke, Raul Garcia, Gabi, Adrian Lopez (Diego 61'), David Villa (Cristian Rodriguez 79').

Barcelona: Jose Manuel Pinto, Javier Mascherano, Marc Bartra, Jordi Alba, Daniel Alves, Cesc Fabregas (Sanchez 61'), Xavi, Andres Iniesta (Pedro 72'), Sergio Busquets, Leo Messi, Neymar.
 

Theo VnMedia