FIFA World Cup Trophy Tour là chiến dịch toàn cầu được FIFA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006, nhằm giới thiệu chiếc cúp bóng đá danh giá nhất hành tinh tới người hâm mộ trên toàn cầu, đồng thời qua đó kêu gọi người hâm mộ thể hiện tinh thần lạc quan và niềm đam mê với bóng đá bằng cách tích cực tham gia các hoạt động chào mừng sôi nổi.

Đây là lần thứ 4 cúp vàng FIFA được giới thiệu tại Hàn Quốc và lần đầu tiên kể từ năm 2014.

FIFA World Cup Trophy Tour năm nay được khởi động tại Dubai (Qatar) vào tháng 5 vừa qua và sẽ đi qua tổng cộng 51 quốc gia. Đây sẽ là lần đầu tiên chiếc cúp sẽ đến thăm toàn bộ 32 quốc gia tham dự World Cup - sẽ diễn ra tại Qatar vào tháng 11 tới.

Tại Hàn Quốc, chiếc cúp sẽ lần lượt ra mắt giới truyền thông và công chúng trong các ngày 24 và 25/8 tại trung tâm mua sắm The Hyundai Seoul, phía Tây thủ đô Seoul.    

Cha Bum-kun và Park Ji-sung - 2 cựu ngôi sao của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc, đồng thời là 2 trong số những vận động viên được yêu thích nhất trong lịch sử thể thao "xứ Kim chi" - đã giới thiệu chiếc cúp trên sân khấu, với sự tham gia của đương kim huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Paulo Bento. Buổi ra mắt còn có sự tham gia của cựu ngôi sao bóng đá Rivaldo - thành viên đội tuyển Brazil đã vô địch World Cup 2002 và hiện đang giữ vai trò đại sứ danh dự của FIFA World Cup Trophy Tour.

Theo quy định của FIFA, chỉ những nhà cựu vô địch và nguyên thủ quốc gia mới được chạm tay vào chiếc cúp vàng đích thực này. Chiếc cúp được trao cho các nhà vô địch của World Cup nhưng vẫn thuộc quyền sở hữu của FIFA. Đội quán quân giải đấu được phép giữ chiếc cúp đích thực này trong một thời gian nhất định và sau đó phải trả lại cho FIFA. Chiếc cúp mà các nhà vô địch được phép giữ vĩnh viễn là một phiên bản khác - mang tên Winner's Trophy, được mạ vàng, khắc tên của đội vô địch, năm tổ chức giải đấu và tên nước chủ nhà.

World Cup 2022 khai mạc vào ngày 20/11 tại Qatar. Đây là lần đầu tiên sự kiện quan trọng nhất của thế giới bóng đá được tổ chức tại một quốc gia Trung Đông. Giải năm nay sẽ là lần thứ 10 liên tiếp Hàn Quốc góp mặt tại một vòng chung kết World Cup và là lần thứ 11 của dự tranh của "Các chiến binh Taeguk" từ trước đến nay. Hàn Quốc thuộc bảng H, cùng các đội tuyển Bồ Đào Nha, Uruguay và Ghana. Mục tiêu của thầy trò huấn luyện viên Paulo Bento là có lần thứ 3 lọt vào vòng knock-out. Cho tới nay, thành tích tốt nhất của đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup là vào tới Bán kết năm 2002, khi là đồng chủ nhà với Nhật Bản.

Theo TTXVN