Con đường từ một hotgirl đến showbiz là con đường nhanh nhất để “hợp thức hóa” từ một cô gái bình thường trở thành nghệ sĩ. Bằng những chiêu trò ban đầu khá giống nhau của các hotgirl: Khoe cơ thể đẹp, vòng 1, vòng 3 nảy nở, nhận nhiều hợp đồng quảng cáo do thu hút lượng fan lớn trên mạng vv… dần dần các hotgirl sẽ đi đóng phim, ca hát!

Vì sao hotgirl khó trở thành nghệ sĩ thực thụ?

Trong showbiz bây giờ là thời của những hotgirl có lượng fan khủng trên mạng xã hội. Vì sao vậy? Vì thực sự các bộ phim truyền hình, điện ảnh muốn thu hút quảng cáo, trở thành hiện tượng phòng vé, thì nhất định phải cần đến những gương mặt xinh đẹp và có lượng fan lớn. Phần nhiều, họ đi lên từ hotgirl!

Nhiều nghệ sĩ, thậm chí đạo diễn cũng “tức anh ách” khi là đạo diễn bộ phim có hotgirl đóng và xem phim do hotgirl thể hiện. Nó “nhạt” và “thiếu chiều sâu” thực tế của một nhân vật. Có đạo diễn tiết lộ, nhiều em chân dài còn không có thời gian “đọc kịch bản” thì làm sao diễn sâu được? Họ còn bận đóng quảng cáo, chạy “sô” và đi dự event vv… họ đâu phải những nghệ sĩ  thực thụ để mà sống chết với nghề?

Một nữ diễn viên gạo cội, đóng trong bộ phim Biệt động Sài Gòn chia sẻ: “Tôi xem phim thế hệ trẻ bây giờ đóng, các em đóng phim nhưng dường như chưa hề thâm nhập vào đời sống tâm hồn nhân vật. Thời của tôi đóng phim, để hóa thân tốt vào mỗi vai diễn, ngoài đọc các cuốn sách liên quan đến nhân vật, chúng tôi còn đi tìm hiểu rất kỹ về nguyên mẫu của nhân vật đó ngoài đời. Kịch bản thì thuộc đến nhuần nhuyễn chứ không có chuyện vừa diễn vừa được đạo diễn nhắc thoại đâu!”. Đó cũng là lý giải vì sao, sau thế hệ của những nghệ sĩ thập niên 70, 80, 90 thì việc tìm ra một nghệ sĩ đủ tố chất của diễn viên có tầm vóc của phim truyền hình, điện ảnh là “mò kim đáy bể”.

Hotgirl đóng phim “nhạt” đã đành, hotgirl đi hát mới làm “khổ lỗ tai” của những người nghe. Bởi thời điểm bùng phát của mạng xã hội, hotgirl không cần luyện thanh hay học giỏi thanh nhạc, được đào tạo bài bản hay có thầy giỏi. Hotgirl chỉ cần có gương mặt đẹp, có fan, biết hát tầm karaoke và biết múa vũ đạo trong mỗi ca khúc, biết bày trò trên sân khấu thì tiếng hát của hotgirl cũng chỉ là … thứ yếu trong muôn vàn những “đạo cụ” xung quanh giọng hát thiếu kỹ năng đó.

Nếu để ý trong những bài báo viết về các hotgirl, thật hiếm có bài nào phân tích sâu về chất giọng của những ca sĩ trẻ khiến người đọc gật gù vì họ có thể đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam đến những sân khấu có tầm vóc quốc tế để “rinh giải”. Mà phần lớn các tít bài đều liên quan đến: Hotgirl hôm nay đi xe mấy tỉ, xách túi của hãng nào, mặc đầm của nhà thiết kế nào, khoe vòng 1 quyến rũ ra sao? Nếu có giới thiệu về chuyên môn, thì cũng chỉ cho công chúng cưỡi ngựa xem hoa kiểu: “Hot girl X sắp ra album đầu tư khủng về kinh phí! Chứ chẳng thấy nói giọng hát của hotgirl tiến bộ ra sao trong album mới này”.

Nhạc sĩ thời buổi này cũng “đu” theo sự nổi tiếng của hotgirl, đó là xu thế. Bởi hotgirl hát ca khúc của họ, nhiều người nghe, thì đương nhiên họ sẽ nổi tiếng như cồn! Dại gì mà không hợp tác???

 

 Elly Trần với bộ phim: Khát vọng thượng lưu dành giải Cánh diều vàng được cho là quá bất ngờ với công chúng!
Elly Trần với bộ phim: Khát vọng thượng lưu dành giải Cánh diều vàng được cho là quá bất ngờ với công chúng!


Điều gì đọng lại của nền giải trí hotgirl?

Những thế hệ 5X,  6X, 7X, 8X chắc chắn sẽ khó “nuốt trôi” những sản phẩm mà hotgirl không chịu đầu tư bài bản cho nghệ thuật thể hiện. Xem những bộ phim “nhạt” như thế, nghe những ca khúc “loãng” như thế, có khác nào hắt nước lạnh vào khán giả? Không phải những đạo diễn, nghệ sĩ không biết chiều lòng thượng đế, mà họ “biết chiều” những thượng đế có thể móc hầu bao đem lại doanh thu khủng cho chiến lược kinh doanh của họ.
 

Hoa hậu Jenifer Phạm trong bộ phim: Xin thề anh nói thật, bị “ném đá” vì diễn quá nhạt. Ảnh tư liệu
Hoa hậu Jenifer Phạm trong bộ phim: Xin thề anh nói thật, bị “ném đá” vì diễn quá nhạt. Ảnh tư liệu


Nền giải trí hotgirl ở Việt Nam, khác hẳn Hàn Quốc ở một điểm. Tại sao những thế hệ vàng hotboy, hotgirl của showbiz Hàn Quốc, những bộ phim “sến, mít ướt” của họ lại “đốn tim” cả những thế hệ già của Việt Nam? Mới đây nhất là bộ phim: Hậu duệ mặt trời đang “gây bão” khắp châu Á? Một bộ phim rất hay, giáo dục về tình yêu nước nhưng cũng lấp lánh câu chuyện tình yêu rất đẹp, lãng mạn và đầy gian khổ trong tình yêu của người lính? Tại sao những hotboy Hàn Quốc, đẹp trai, sống cuộc sống hiện đại như vậy nhưng khi cần hóa thân vào những vai diễn gai góc, họ vẫn thuyết phục được người xem về tính chân thực cũng như chiều sâu nhân vật họ thể hiện? Điều này các nghệ sĩ Việt chắc cũng có câu trả lời cho sự thành công của nền giải trí Hàn, khi các tác phẩm phim truyền hình, điện ảnh của họ đều như những vòi bạch tuộc, vươn xa các nước châu Á để khẳng định tài năng cũng như tầm vóc trong nghệ thuật của họ.

Công chúng khó tính đến mức, khi hotgirl Elly Trần được vinh danh Cánh diều vàng cho bộ phim “Khát vọng thượng lưu” năm 2012, nhưng nhiều ý kiến phản đối cho rằng Elly Trần chỉ “biết diễn” chứ chưa đạt đến tầm “Cánh diều vàng” và giải thưởng ấy là chiếc áo quá khổ với cô hotgirl xinh đẹp này.

Hoa hậu Jenifer Phạm khi đóng phim Những chiếc lá thời gian, Tiếng dương cầm trên biển cũng chịu khá nhiều “gạch đá” vì nàng đẹp vô cùng nhưng không chịu thoát ra khỏi hình ảnh một hoa hậu, nên khi lên hình, vào vai, khán giả truyền hình chỉ thấy sự “cứng đơ” và “diễn phô” quá. Sau những bộ phim “không để đời” được ấy, Jenifer cũng khôn khéo chọn cho mình thế mạnh là một MC truyền hình với khả năng ngoại ngữ do sống ở Mỹ từ nhỏ. Như vậy cũng đỡ! Vì một MC thì cần ngoại ngữ, ngoại hình và trải nghiệm sống cùng tài ăn nói, điều ấy Jenifer có thể làm tốt!

Công nhận tài năng, giá trị của hotgirl, thậm chí hoa hậu khi đóng phim là khó. Bởi công chúng có quyền phán xét, có quyền chấm điểm khi nghệ sĩ trong phim hay trên sân khấu ca nhạc lấp lánh kia lại không có nền tảng chuyên môn vững chắc để thuyết phục đám đông!

 

Theo PL&XH

.