Sự “nặng nề”, nguội lạnh của Nhân tố bí ẩn (X-Factor) và Vietnam’s Next Top Model (VNTM) ở thời điểm hai cuộc thi đang bước vào giai đoạn căng thẳng thời gian này cho thấy một thực tế khá phũ phàng của các chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam: Qua mùa đầu tiên, tất cả đều trở thành “cũ” và “nhạt”. Mặc dù các đơn vị sản xuất ra sức tìm cách đổi mới nhưng có lẽ, cố gắng đến mức chật vật mà chương trình vẫn không còn sức hút như lúc đầu.

Nhân tố bí ẩn nặng nề vì các huấn luyện viên

Nhân tố bí ẩn năm nay quyết tâm đổi mớikhi mời Tùng Dương và Thanh Lam – những nghệ sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn cao ngồi ghế giám khảo. Nhiều người lo ngại rằng, sự “hàn lâm” của hai huấn luyện viên này có thể không phù hợp với một show có tính giải trí. Bản thân Thanh Lam và Tùng Dương cũng cố gắng thích ứng cho phù hợp vai trò mới. Nhưng sự chia rẽ của 4 giám khảo thành hai cánh riêng biệt Thanh Lam – Tùng Dương với Hồ Quỳnh Hương – Dương Khắc Linh thời gian gần đây đã làm cho không khí của chương trình khi bước vào giai đoạn nước rút lại “căng thẳng” và khách sáo quá mức cần thiết.

Đến giờ này, Trần Minh Như đang là cái tên được nói đến nhiều nhất. Chỉ có điều, sự trẻ trung và hấp dẫn từ giọng hát của thí sinh 16 tuổi này đang bị át đi bởi không khí nặng nề bao trùm từ ban giám khảo. Và điều ấy đang làm Nhân tố bí ẩn mất dần tính hấp dẫn của nó.

Cũng chính Trần Minh Như là nguyên nhân gián tiếp của việc “chia rẽ” từ bộ tứ giám khảo. Ca khúc mà thí sinh Trần Minh Như thể hiện tại liveshow 5, “Không quan tâm”, đã trở thành “quả bom kích nổ” những vấn đề trên bàn giám khảo khi gần như chia đôi quan điểm nghệ thuật của một bên là Tùng Dương – Thanh Lam, bên còn lại là Hồ Quỳnh Hương – Dương Khắc Linh.

Màn khẩu chiến về quan điểm nghệ thuật của mỗi bên với nhận xét hơi quá đà của Thanh Lam dành cho Hồ Quỳnh Hương: “Hương ơi em nói như vậy là láo đấy” đã khiến không khí trở nên nặng nề hơn bao giờ hết.  Đã 3 đêm liveshow liên tiếp, Hồ Quỳnh Hương thiếu hẳn những nụ cười, một điều không giống cô ở những liveshow trước. Dù nhà đài cố gắng cắt sóng những chi tiết trong cuộc cãi vã nhưng nhiều fancam của khán giả tại buổi ghi hình hôm đó đã ghi lại chi tiết Hồ Quỳnh Hương ôm đầu khi “đàn chị” nhận xét mình “láo”, cô cũng phải rời ghế nóng trong ít phút.

Sau màn tranh luận đó, ở các liveshow sau, khi Hồ Quỳnh Hương nhận xét, nếu để ý kỹ gương mặt của giám khảo Tùng Dương sẽ thấy khá nhiều lần anh chau mày và sau đó, trong phần nhận xét của mình, Tùng Dương cũng thường chọn cách nhận xét ngược lại với Hồ Quỳnh Hương. Cả Thanh Lam cũng vậy, cô vẫn thường chọn cách nhận xét khác hoàn toàn với Hồ Quỳnh Hương.

Chẳng hạn như ở liveshow 6, trong phần thi của thí sinh đội Thanh Lam (Adam) với bài hát “Em là bà nội của anh”, Hồ Quỳnh Hương nhận xét rằng Adam hát chưa rõ lời và bản thân cô mong chờ Adam ở một hình ảnh hát kết hợp với vũ đạo, nhất là khi anh nhảy trên đôi giày cao gót của mình. Đáp lại, Thanh Lam nói với Adam rằng “Hãy vứt giày đi để đi lên bằng sự sáng tạo của mình”.

Không chỉ dừng lại ở mức ấy, nhiều người còn cho rằng các huấn luyện viên đã chọn bài cho thí sinh của mình từ bài hát của các huấn luyện viên khác như một cách “vuốt mặt” ngấm ngầm. Chẳng hạn đội của Dương Khắc Linh hát “Chiếc khăn piêu” với cách hát khác đi, hay đội của Thanh Lam hát bài “Phật bà nghìn mắt nghìn tay” theo kiểu đậm chất dân gian đương đại, khác hẳn với lối hát khi xưa của Hồ Quỳnh Hương.  

Ý định đổi mới “vị trí” giám khảo của nhà sản xuất ban đầu nhằm tạo ra điểm mới cho chương trình khi đã qua sức hút của một chương trình mới đến bây giờ gần như “đổ bể”. Nhân tố bí ẩn vẫn nhạt nhòa, không những thế lại chia rẽ những người ở vị trí quan trọng.

 

 Cả Nhân tố bí ẩn và Vietnam’s Next Top Model đều nỗ lực đổi mới trong mùa 2016 nhưng đều chưa thành công. Ảnh tư liệu
Cả Nhân tố bí ẩn và Vietnam’s Next Top Model đều nỗ lực đổi mới trong mùa 2016 nhưng đều chưa thành công. Ảnh tư liệu


Vietnam’s Next Top Model: Mọi thay đổi đều chưa đủ

VNTM bước vào mùa thứ 7 với nhiều thay đổi: Dàn giám khảo được “thay máu” hoàn toàn với những tên tuổi có yếu tố chuyên môn cao. Tiêu chí của chương trình cũng thay đổi khi câu slogan lúc nào cũng là “Phá bỏ mọi giới hạn”. Để phá bỏ các “giới hạn” đó, VNTM cho phép các thí sinh thấp bé, nhẹ cân có thể vào được nhà chung dù rằng những năm trước đó, chương trình không bao giờ chọn thí sinh cao dưới 1m7 (cả nam và nữ). VNTM chịu sự cạnh tranh rất lớn của The Face khi chương trình này mới là mùa đầu tiên, đang thu hút sự quan tâm của khán giả và mời vào ghế nóng hàng loạt tên tuổi có tính giải trí cao như Hồ Ngọc Hà, Phạm Hương, Vĩnh Thụy, Lan Khuê.

Mặc dù các khán giả tinh ý sẽ nhận ra rằng VNTM có chuyên môn và hướng đi rất khác biệt với The Face, nhưng khó có thể phủ nhận, dù cố gắng đổi mới, VNTM năm nay vẫn nhạt nhòa nhất là so với The Face nhiều ồn ào. Không những thế, VNTM không có nhân tố câu view nổi bật ngoại trừ hotgirl Fung La – một thí sinh thấp bé, thể hiện kém nhưng vì là tên tuổi có sức hút ở cộng đồng mạng nên vẫn được giữ làm nhân tố “câu view”. Đáng tiếc là ở chỗ, Fung La lại gây tác dụng ngược khi hết lần này đến lần khác tỏ ra kém cỏi và không cố gắng, chưa kể, thí sinh này lại bị tố “giả tạo” và hầu hết những người trong ngôi nhà chung “ghét” vì “diễn sâu”.

Câu khẩu hiệu “Phá bỏ mọi giới hạn” của VNTM gần như thất bại khi từ giám khảo đến thí sinh đều chưa có gì thật bùng nổ. Khán giả xem chương trình phần lớn là những người đã theo dõi VNTM từ rất lâu, có am hiểu về thời trang và điều duy nhất khiến họ vẫn tin tưởng chương trình là các thí sinh nhiều mùa trước của VNTM đang thể hiện khá tốt sau cuộc thi. Như Trang Khiếu, Tuyết Lan, Hoàng Thùy, Kha Mỹ Vân đã trở thành gương mặt mẫu chuyên nghiệp, được diễn nhiều show quốc tế. VNTM vẫn đang níu kéo khán giả nhờ nhiều yếu tố cũ chứ không phải những cái mới như quảng cáo.

Tính cạnh tranh là cần thiết đối với mỗi cuộc thi, có cạnh tranh mới có động lực để cố gắng, nhất là các show truyền hình thực tế, người ta cổ vũ cho sự cạnh tranh để qua đó thí sinh thể hiện bản năng, cảm xúc thật của mình (điều rất cần ở một show thực tế). Nhưng không vì thế chúng ta biến sự cạnh tranh thành một “cuộc chiến”. Ở bất cứ cuộc thi nào, thí sinh cũng quan trọng nhất, dù giám khảo có nặng nhẹ với nhau, các thí sinh vẫn phải thi cho đến cùng. Vì vậy, sự nặng nề của X – Factor từ phía giám khảo rõ ràng sẽ rất ảnh hưởng đến thí sinh. Còn với VNTM, sự ghen ghét, kèn cựa ra mặt của các thí sinh với nhau cũng không làm chương trình vì thế mà hay hơn. Một chương trình thực tế là một cuộc đua, chứ không phải cuộc chiến của giám khảo hay thí sinh. Đổi mới theo hướng khiến các chương trình nặng nề hơn, rất khó để giữ chân khán giả ngồi xem hết chương trình.

 

Theo PL&XH

.