leftcenterrightdel
 Các tay đua về đích chặng 4 tại Quảng trường 7-5, TP Điện Biên Phủ. 

Sau 4 chặng đua, các danh hiệu Áo vàng (tay đua xuất sắc nhất), Áo trắng (tay đua dưới 23 tuổi xuất sắc nhất), Áo chấm đỏ (vua leo núi) và giải đồng đội đã gần như hạ màn. Nếu không có sự cố bất ngờ nào xảy ra, đội xe đạp Quân đội sẽ giành hat-trick giải thưởng Áo vàng, Áo trắng và Áo chấm đỏ; trong khi đội xe đạp Đồng Tháp sẽ vô địch đồng đội.

Trong ngày cuộc đua hạ màn, các đội đua sẽ phân định danh hiệu Áo xanh. Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam nhận định: “Chặng 5 sẽ là màn so tài hấp dẫn của các tay đua khi tranh Áo xanh (vua nước rút). Đội TP Hồ Chí Minh sau khi hụt giải đồng đội sẽ dồn sức tranh danh hiệu này. Hiện khoảng cách trên bảng xếp hạng Áo xanh chung cuộc không nhiều. Các tay đua đang nắm lợi thế tranh Áo xanh, gồm: Nguyễn Tuấn Vũ, Nguyễn Văn Bình (TP Hồ Chí Minh); Nguyễn Minh Thiện (Vĩnh Long); Phạm Lê Xuân Lộc, Võ Minh Gia Bảo (Quân đội); Nguyễn Tấn Hoài (An Giang)...”.

Trên bảng xếp hạng Áo xanh, vận động viên Nguyễn Tuấn Vũ đang dẫn đầu với 27 điểm, Nguyễn Minh Thiện đứng thứ 2 với 25 điểm, Phạm Lê Xuân Lộc xếp số 3 với 24 điểm, Võ Minh Gia Bảo đứng thứ 4 với 22 điểm… Theo điều lệ, các tay đua nhất chặng nhận thưởng 15 điểm cho xếp hạng Áo xanh. Các vị trí về tiếp theo được nhận các điểm thưởng lần lượt là: 12 điểm, 10 điểm, 8 điểm, 6 điểm, 5 điểm, 4 điểm, 3 điểm, 2 điểm, 1 điểm. Ở chặng 5 tiếp tục có 2 Sprint (điểm thưởng dọc đường), với các điểm thưởng dành cho các vị trí xếp nhất, nhì, ba, tư là 5 điểm, 3 điểm, 2 điểm và 1 điểm. Như vậy, tại chặng 5, một tay đua có thể nhận tối đa 25 điểm thưởng cho Áo xanh.

leftcenterrightdel
 Cua-rơ Nguyễn Văn Bình (TP Hồ Chí Minh) về nhất chặng 5. 

Sau hiệu lệnh báo hiệu xuất phát chặng 5, các tay đua lao đi vun vút với tốc độ trung bình đạt khoảng 50km/giờ. Tại Sprint 1 (điểm thưởng dọc đường), cua-rơ Hà Thanh Tâm (Thanh Hóa) về nhất; Nguyễn Nhựt Phát (Vĩnh Long) thắng Sprint 2.

Với màn nước rút mạnh mẽ, cua-rơ Nguyễn Văn Bình (TP Hồ Chí Minh) nhất chặng 5 sau 1 giờ 02 phút và 30 giây thi đấu. Về thứ hai là Phạm Lê Xuân Lộc (Quân đội), cán đích thứ 3 là Nguyễn Hoàng Sang (Đồng Nai).

Chung cuộc, Phạm Lê Xuân Lộc giành trọn 4 danh hiệu cá nhân chung cuộc là Áo vàng, Áo xanh, Áo trắng và Áo chấm đỏ - một kỷ lục của xe đạp thể thao Việt Nam. Trong khi đó, đội xe đạp Đồng Tháp giành chức vô địch nội dung đồng đội.

Hoàn thành mục tiêu kép

leftcenterrightdel
  Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ phát biểu tổng kết cuộc đua. 

Để về đích tại TP Điện Biên Phủ lịch sử, các tay đua đã vượt qua các ngọn đèo sừng sững của núi rừng Tây Bắc. Đoàn đua như một luồng sinh khí cuốn theo niềm hân hoan rạng rỡ, cuốn theo cả một dòng sông cờ đỏ sao vàng giữa đôi bờ lúa ngô xanh mướt, làng bản bình yên và trù phú. Ai ai trong mỗi chúng ta cũng khó có thể cầm lòng khi nghĩ lại 70 năm trước, cha ông chúng ta đã dành tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng.

Dù cho mấy tầng mây lớn mưa to, vẫn cứ “Dốc Pha Đin chị gánh, anh thồ/ Đèo Lũng Lô anh hò, chị hát/ Dù bom đạn xương tan thịt nát/ Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh”. Và đó cũng là động lực mạnh mẽ để các tay đua vượt qua những thử thách về sức khỏe, về bản lĩnh, ý chí để chiến thắng chính mình”.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo QĐND trao thưởng danh hiệu Áo vàng tới tay đua Phạm Lê Xuân Lộc.  

Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ khẳng định, thật ấm lòng khi cuộc đua nhận được sự đồng hành hào hiệp từ nhiều tập đoàn, doanh nghiệp - là những cánh chim đầu đàn của nền kinh tế nước nhà - cũng như sự quan tâm đầy trách nhiệm của những đơn vị kinh tế có quy mô vừa và nhỏ. Trước lễ khai mạc cuộc đua vài ngày, vẫn có doanh nghiệp kết nối, đồng hành cùng Ban tổ chức cuộc đua, để trao gửi những món quà ý nghĩa, thiết thực tới các gia đình chính sách, cựu chiến binh, dân công từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước. Còn có cả những món quà gửi tặng các trường, điểm trường ở Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên… với tổng số tiền làm công tác xã hội gần 15 tỷ đồng.

Bên cạnh thành công về chuyên môn và các hoạt động xã hội nghĩa tình sâu sắc, một trong những thành công nhất của cuộc đua là luôn nhận được sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị, các địa phương và đông đảo nhân dân nơi đoàn đua đi qua. Tại chặng 5 cuộc đua, đông đảo nhân dân tỉnh Điện Biên đã nồng nhiệt cổ vũ cho đoàn đua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vừ A Bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao giải nhất nội dung đồng đội tới đội xe đạp Đồng Tháp.  

Anh Bùi Văn Chung (tổ dân phố 5, phường Mường Thanh) chia sẻ, năm nay là lần thứ 5 giải được tổ chức với chặng cuối là tại TP Điện Biên Phủ thì cũng là lần thứ 5 anh cùng các thành viên trong gia đình đến cổ vũ cho các vận động viên. Để lan tỏa cho giải đấu, từ khi biết được lịch, anh đã chia sẻ thông tin lên các trang mạng xã hội cá nhân. Tại chặng cuối cuộc đua ở TP Điện Biên Phủ, anh trực tiếp livestream toàn bộ diễn biến chặng đấu trên trang Facebook cá nhân để bạn bè ở xa có thể xem được.


Theo Báo Quân đội nhân dân