Trong lễ nhận nhiệm vụ nắm quyền dẫn dắt các đội tuyển vào đầu năm 2016, HLV Nguyễn Hữu Thắng và VFF từng đặt mục tiêu vô địch SEA Games 2017 và vào chung kết AFF Cup 2016. Nhưng sau khi ĐT Việt Nam không giành được quyền vào chung kết AFF Cup thì những thông tin mới nhất cho thấy lãnh đạo VFF cũng đã hạ chỉ tiêu từ vô địch xuống dự chung kết cho đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 2017.
 

 Công Phượng hứa hẹn sẽ tỏa sáng.
Công Phượng hứa hẹn sẽ tỏa sáng.


Mục tiêu trẻ hóa

Mục tiêu quan trọng trong năm 2017 của bóng đá Việt Nam đã được chính Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh “lấy lại hình ảnh của giải bóng đá quốc nội, là tiền đề để xây dựng ĐTQG”. Năm 2017, các ĐTQG Việt Nam có nhiều sân chơi lớn gồm vòng loại Asian Cup, vòng loại U23 châu Á, SEA Games và U20 World Cup. “Các ĐT Việt Nam sẽ ưu tiên trẻ hóa, đưa các cầu thủ trẻ vào U22 vào ĐTQG, tạo điều kiện cho các tuyển thủ trẻ được cọ xát, cho AFF Suzuki Cup 2018. Trẻ hóa đồng bộ sẽ giúp chúng ta tránh được sự bị động về lực lượng và giúp chúng ta khai thác được lực lượng dồi dào và tiềm năng của những cầu thủ trẻ của Việt Nam”- ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

Đội U20 Việt Nam sẽ được ưu tiên trong năm 2017. Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Kế hoạch cho đội U20 Việt Nam dự World Cup cũng đóng vai trò quan trọng. Lần đầu tiên, chúng ta dự World Cup cho sân chơi 11 người nên càng phải chuẩn bị tốt hơn. Tham gia một sân chơi đẳng cấp thế giới như thế này sẽ mang lại kinh nghiệm quý báu cho các cầu thủ trẻ cũng như lợi ích lâu dài cho bóng đá Việt Nam”.

Chia sẻ thêm, lãnh đạo VFF cho biết đối thủ đá giao hữu trên đất Đức với ĐT U20 Việt Nam trong 2 tuần tập huấn tại đây. “Tới tháng 3 này, sau khi FIFA bốc thăm chia bảng xong, các đội mới quyết định đối tượng đá giao hữu. VFF đã liên hệ với một số LĐBĐ, kể cả đội cùng tham dự World Cup U20. Chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc cũng nhận lời giúp đỡ chúng ta mọi điều kiện tốt nhất”- ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ.

Những điều đó đã cho thấy, đầu tiên sẽ là 2 chiến dịch lớn tại vòng loại Asian Cup 2019 và VCK U20 World Cup 2017 ở Hàn Quốc. Với 2/3 giải đấu lớn trong năm 2017 là các giải trẻ, VFF định hướng cho HLV Hữu Thắng ưu tiên sử dụng cầu thủ U22 lên đội tuyển. Tuy nhiên, mục tiêu của ĐT Việt Nam vẫn là giành vé dự VCK Asian Cup. “Chúng tôi rất tin tưởng vào lực lượng U22 Việt Nam. Nhiều cầu thủ đã được cọ xát liên tục từ 19, 20 tuổi, được dự giải U23 châu Á, nhiều em được đá V-League thường xuyên, thậm chí được sang Nhật Bản, Hàn Quốc thi đấu. Chúng ta còn có lứa U19 vừa giành vé dự World Cup. Hy vọng HLV Hữu Thắng sẽ có những sự bổ sung hợp lý”- ông Tuấn phát biểu về kế hoạch của VFF.

Mơ vàng, nhưng chỉ đặt mục tiêu vào chung kết

Thất bại tại AFF Cup, VFF cùng HLV Hữu Thắng sẽ tập trung toàn lực cho mục tiêu quan trọng nhất là SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia. Trong cuộc họp rút kinh nghiệm AFF Cup 2016 vừa qua, VFF và HLV Hữu Thắng đã thống nhất các kế hoạch trong năm 2017.

Theo đó, ĐTQG tham dự vòng loại Asian Cup, đội U22 Việt Nam vòng loại U23 châu Á và SEA Games, đội U20 sẽ tham dự World Cup. Trong đó, mục tiêu của ĐTQG là ưu tiên trẻ hoá, ưu tiên đưa các cầu thủ trẻ U22 tham gia nhằm hướng tới SEA Games 29 và AFF Cup 2018.

Dù thời gian từ nay tới SEA Games 2017 còn khoảng 8 tháng nữa, nhưng ngay từ lúc này có thể khẳng định chắc chắn những cầu thủ tài năng của HAGL sẽ trở thành trụ cột của đội U23 Việt Nam. Nổi bật nhất vẫn là tiền vệ tấn công Xuân Trường có tên trong đội hình xuất sắc nhất AFF Cup 2016 sau vòng bán kết.

Một gương mặt xuất sắc khác của HAGL là hậu vệ biên Văn Thanh rất năng động cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Một mẫu hậu vệ hiện đại và là một trong những cầu thủ thi đấu ổn định nhất đội tuyển tại AFF Cup. Rồi vẫn còn đó cặp tiền đạo Văn Toàn - Công Phượng hứa hẹn sẽ tỏa sáng. Với Tuấn Anh, có lẽ cũng vì lo lắng với lứa cầu thủ nhắm cho SEA Games mà bầu Đức gấp rút đưa tiền vệ này sang Singapore chữa trị chấn thương.

SEA Games 2017 là nhiệm vụ trọng tâm và VFF cũng có những kỳ vọng rất lớn. Theo chia sẻ của Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, các nước chuẩn bị rất tốt cho SEA Games. Một trong những đội được đánh giá cao là Myanmar. Tại AFF Cup vừa qua Myanmar có 8-10 cầu thủ thi đấu và họ sẽ dự SEA Games năm tới.

Đội tuyển Myanmar đã có sự trẻ hóa rất mạnh mẽ những năm qua, được thể hiện rất rõ ở kỳ AFF Cup 2016. Vẫn còn đó Thái Lan đang thống trị bóng đá khu vực, rồi những cái tên như Indonesia, Singapore, Malaysia… cũng rất đáng gờm. Nhìn từ thất bại ở AFF Cup 2016, mới thấy nhiệm vụ của thầy trò HLV Hữu Thắng tại SEA Games 29 không hề dễ dàng.

Có lẽ vì thế mà trong khi bầu Đức tuyên bố sẽ “giật vàng”, thì VFF lại vô cùng thận trọng. Cụ thể về chỉ tiêu của VFF với ĐT U23 Việt Nam, Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn nói: “Chúng ta rất quyết tâm tại SEA Games lần này khi có nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Đội tuyển U23 Việt Nam cố gắng có mặt chung kết và phấn đấu đạt thành tích cao nhất”.

Như vậy, từ chỉ tiêu giành HCV, VFF đã hạ xuống còn “phấn đấu vào chung kết”.   
 

Theo Hoàng Nam/Đại đoàn kết

.