Đó là khẳng định của Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ trong buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí vào chiều ngày 31/7 vừa qua. Theo ông Đệ, trong trận đấu giữa Thanh Hóa và Xi măng Xuân Thành Sài Gòn diễn ra ngày 28/7 trọng tài đã cố tình xử ép khiến đội bóng Thanh Hóa thua cuộc và Ban tổ chức (BTC) giải đã không minh bạch, có sự bênh vực để trọng tài làm sai…
 


Tại buổi họp báo, ông Đệ cho biết, trong trận đấu giữa đội Thanh Hóa gặp đội Xi măng Xuân Thành Sài Gòn vào ngày 28/7/2013, mặc dù bóng đã lăn qua đường biên ngang nhưng trọng tài vẫn làm ngơ, không dừng trận đấu để đội Xi măng Xuân Thành Sài Gòn tạt bóng, ghi bàn thắng khiến đội Thanh Hóa thua cuộc. Hàng vạn khán giả theo dõi trận đấu trên sân vận động và khán giả xem truyền hình rất bức xúc, bất bình, thậm chí phẫn nộ với cách điều khiển trận đấu thiếu chuyên nghiệp, yếu về chuyên môn và có dấu hiệu không bình thường của tổ trọng tài. Điều đáng nói, sau trận đấu Trưởng BTC giải có nói chuyện với ông về tình huống này và đã khẳng định trọng tài sai, hứa sẽ xử lý nghiêm nhưng đến hôm sau khi soi băng thì nói ngược lại, rồi còn suýt xoa khen trọng tài dũng cảm. Chính vì nhận định “tiền hậu bất nhất” này của BTC nên ông Đệ cho rằng: “Tôi có cảm giác như BTC hình như đã bênh vực để trọng tài làm sai”. Ông Đệ cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn có đầy đủ chứng cứ, tư liệu khẳng định tình huống trong trận đấu giữa đội Thanh Hóa gặp đội Xi măng Xuân Thành Sài Gòn vào ngày 28/7/2013 trái bóng đã ra ngoài sân”. Cũng theo ông Đệ thì không chỉ có trận đấu trên mà trong 2 trận đấu gần đây giữa đội Thanh Hóa với Hải Phòng và Sông Lam Nghệ An, các trọng tài hoặc do yếu về chuyên môn hoặc do cố tình đã để đội bóng Thanh Hóa luôn bị xử ép, thua thiệt.     

Thông tin từ ông Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hoá còn cho thấy, sau trận đấu, UBND tỉnh Thanh Hoá đã họp với lãnh đạo CLB và chỉ đạo phải lên tiếng về chuyện này trước công luận cũng như có ý kiến chính thức với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF).  Về phía UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 31/7/2013 cũng đã có công văn gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục thể dục, thể thao đề nghị chấn chỉnh công tác trọng tài trong giải bóng đá vô địch quốc gia Eximbank năm 2013. Công văn nêu rõ: “Từ những sự việc nêu trên cho thấy, chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của một số trọng tài ở giải bóng đá vô địch quốc gia rất yếu, không đủ phẩm chất, năng lực để điều hành các trận đấu giải bóng đá chuyên nghiệp” và để góp phần phát triển nền bóng đá chuyên nghiệp đòi hỏi “những người quản lý, điều hành giải, đặc biệt là các trọng tài phải có tâm, có đức và có năng lực thực sự, chứ không phải đầu tư bóng đá để các trọng tài muốn làm gì thì làm, muốn hành xử thế nào cũng được”.

Công văn còn khẳng định, nếu để tình trạng này kéo dài, mùa giải bóng đá năm 2014 sẽ có nhiều CLB bóng đá không tham gia; riêng CLB bóng đá Thanh Hóa sẽ không tham gia giải, nếu công tác trọng tài không được cải tổ, chấn chỉnh nghiêm túc.

 

P.V