leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban Olympic Trung Quốc Cao Chí Đan, đồng thời là Trưởng ban tổ chức ASIAD 2023, phát biểu bế mạc đại hội. Ảnh: THX/TTXVN

Buổi lễ diễn ra trong 75 phút nhằm tôn vinh các vận động viên, tình nguyện viên cũng như văn hóa, đất nước và con người Trung Quốc. Vào tối 8/10, sân vận động hình “Bông sen lớn” đã biến thành một “Khu vườn ASIAD”. Nhiều khoảnh khắc tuyệt vời, cảm động cùng những kỷ niệm khó quên ở ASIAD Hàng Châu cũng được tái hiện lần lượt dưới dạng phim ngắn tại lễ bế mạc. 

leftcenterrightdel
 Nghi thức thượng cờ Trung Quốc tại lễ bế mạc ASIAD 2023 trên sân vận động Olympic Hàng Châu. Ảnh: THX/TTXVN

Các nghi lễ và màn biểu diễn đã được tổ chức xen kẽ trong lễ bế mạc. Toàn bộ sự kiện bao gồm 2 tiết mục “Thời khắc rực rỡ”, “Sen quế đua nở” và tiết mục tổng kết “Từ trái tim đến trái tim” cùng 4 trích đoạn: “Gặp gỡ tại ASIAD", "Khoảnh khắc tuyệt vời", "Khoảnh khắc cảm động" và "Hồi ức Hàng Châu". Trong đó, "Khoảnh khắc tuyệt vời" tuy chỉ dài 120 giây nhưng có sự góp mặt của tất cả các vận động viên đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chương trình cũng đặc biệt tôn vinh những VĐV đã đạt thành tích ấn tượng tại Đại hội năm nay, đặc biệt lễ bế mạc còn dành phần tri ân đặc biệt đến 376.000 tình nguyện viên, những người đã góp phần không nhỏ vào thành công của sự kiện năm nay.

Tại sự kiện này, thông qua sự kết hợp giữa thực và ảo, vẻ đẹp nhờ công nghệ cũng tiếp tục được phát huy, một thảm cỏ kỹ thuật số lần đầu tiên xuất hiện với gần 40.000 điểm phát sáng ẩn trong thảm cỏ, màn trình diễn tạo ra các mô hình như hoa, sóng và các họa tiết kết hợp với màn trình diễn, tạo ra khu vườn rộng và đẹp vào mùa Thu vàng tháng 10. Đồng thời, Ban tổ chức cũng sử dụng công nghệ AR để khán giả ngồi trước tivi có thể thực sự nhìn thấy khu vườn xinh đẹp này. 

leftcenterrightdel
 Đoàn thể thao Trung Quốc diễu hành trên sân vận động Olympic Hàng Châu trong lễ bế mạc ASIAD 2023. Ảnh: THX/TTXVN

Cuối buổi lễ, người cầm đuốc kỹ thuật số từng thắp sáng ngọn lửa ASIAD cùng với nhà vô địch Olympic, VĐV bơi giành HCV ASIAD 19 Uông Thuận cùng tạo ra màn tắt lửa của kỳ ASIAD 2023.

Chương trình biểu diễn của lễ bế mạc ASIAD 2023 được hơn 2.100 người tham gia, tập luyện liên tục suốt từ tháng 7, trải qua hơn 200 buổi diễn tập và sơ duyệt… mang đến một sự kiện trình diễn ấn tượng vào đêm 8/10.

Trong 16 ngày qua, 12.407 VĐV đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tập trung tại ASIAD 2023, thể hiện những màn sinh động, hấp dẫn của thể thao. Các VĐV đã dốc toàn lực, thách thức giới hạn và vượt lên chính mình, lập nhiều kỷ lục thi đấu và kỷ lục thế giới, xây dựng cầu nối thông qua thể thao, thể hiện sự gắn kết giữa con người với con người.

leftcenterrightdel
 

Những khoảnh khắc tuyệt vời, những hình ảnh vui tươi và những công nghệ thông minh trong và ngoài sân vận động cho thấy ASIAD 2023 không chỉ là nơi giao lưu thể thao hiện đại và văn hóa thể thao truyền thống châu Á mà còn là bữa tiệc lớn chứa đầy sự đam mê, sức sống, niềm vui và sự sẻ chia. Cũng trong lễ bế mạc này cũng diễn ra lễ bàn giao cho nước chủ nhà đăng cai ASIAD 2026 là Nhật Bản.

ASIAD lần thứ 19 diễn ra tại Hàng Châu từ ngày 23/9 - 8/10 với 12.407 VĐV của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại hội có 40 môn thể thao (61 phân môn) thi đấu 481 nội dung. Đây là kỳ Á vận hội thứ ba mà Trung Quốc tổ chức, sau Bắc Kinh 1990 và Quảng Châu 2010. Chủ nhà Trung Quốc đứng đầu bảng tổng sắp với 201 HCV, 111 HCB và 71 HCĐ; phá kỷ lục 199 HCV họ từng giành được ở ASIAD Quảng Châu 2010.

Đoàn Thể thao Việt Nam đã chính thức khép lại hành trình ở ASIAD 2023 ở vị trí 21 trên bảng tổng sắp với thành tích 3 HCV, 5 HCB và 19 HCĐ. Các HCV đến từ các môn bắn súng, cầu mây và karate.

Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á (Asian Paralympic Games) 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22 - 28/10.

Theo TTXVN/ Báo Tin tức