Không thể chiến thắng hai trận mở màn, Argentina buộc phải đánh bại Costa Rica ở lượt cuối nếu không muốn bị loại ngay từ vòng bảng. Một trận đấu định mệnh, quyết định đến số phận của HLV Batista, Messi lẫn cả nền bóng đá Argentina...
 
Hòa Bolivia 1-1, HLV Batista đổ lỗi cho lối chơi tiêu cực của đối thủ. Chia điểm cùng Colombia trong trận cầu không bàn thắng, Batista lại khẳng định các học trò thiếu may mắn. Và giờ là lúc không ai chờ đợi Batista sẽ biện minh kiểu gì, bởi mệnh lệnh chiến thắng Costa Rica là bắt buộc với đội chủ nhà.

Messi cần thể hiện mình sau hai trận gây thất vọng
Messi cần thể hiện mình sau hai trận gây thất vọng

Được đánh giá là ứng cử viên số 1 của giải đấu này, nhưng Argentina lại thể hiện một lối chơi vô hồn, thiếu sức sống. Các tuyến chơi rời rạc, thiếu kết dính, tâm lý của các ngôi sao đội chủ nhà đang gặp vấn đề.

 Lionel Messi đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất trong sự nghiệp. Vinh quang cùng Barca lẫn những danh hiệu cá nhân cao quý càng khiến kỳ vọng vào “El Pulga” ngày càng lớn. Và khi Messi không đáp ứng được kỳ vọng đó, anh sẽ là tâm điểm của những chỉ trích.

 Nếu như các đồng đội dành thời gian về gia đình để xả stress thì Messi lại chọn cách ở lại trung tâm để tìm sự bình thản cho riêng mình. Messi vẫn tự tin khi trả lời PV trên tờ Ole về khả năng hồi sinh của chính anh lẫn ĐT Argentina. Và may mắn hơn là trong bối cảnh này, anh vẫn nhận được sự ủng hộ từ HLV Batista lẫn các đồng đội.

 Nhưng chính Messi hiểu rằng, một trận hòa nữa với Costa Rica đêm nay sẽ là án tử hình với chính anh lẫn Los Albiceleste. Một ứng cử viên hàng đầu của Copa America, sở hữu ngôi sao lớn nhất thế giới lại bị loại ngay từ vòng bảng trên sân nhà là điều không thể chấp nhận được.

Higuain và Di Maria là hai vũ khí bí mật của Batista
Higuain và Di Maria là hai vũ khí bí mật của Batista

Messi không thể tỏa sáng, bởi Argentina không phải là Barca, dù Batista cố gắng xây dựng đội hình theo mô hình đó để phục vụ Messi. Nhưng ở Argentina, anh không cảm nhận được hình bóng Xavi hay Iniesta bên cạnh, thay vào đó Messi phải miệt mài chiến đấu lẻ loi trên hàng công.

 Vấn đề lớn nhất với Argentina lúc này là họ thiếu một ngôi sao có thể mang lại sự sáng tạo ở giữa sân. Đoạn tuyệt với Riquelme lẫn D’Alessandro, Batista sử dụng bộ ba cơ bắp Mascherano-Cambiasso-Banega, những người có thể khả năng bao quát tốt nhưng hạn chế ở khả năng hỗ trợ tấn công.

 Khi gánh nặng tấn công dồn hết cho 3 tiền đạo, Argentina không có được sự kết hợp hoàn hảo để xây dựng thế trận hợp lý, có lẽ Batista cần đưa ra những thay đổi. Sơ đồ 4-3-3 sẽ đẩy lùi vào dĩ vãng, Argentina chỉ cần hai tiền vệ trung tâm là Mascherano, Cambiasso là đủ để phòng ngự từ xa chắc chắn.

 Argentina không thiếu những cầu thủ sáng tạo ở giữa sân để kết nối cùng Messi. Di Maria có sự nhanh nhẹn và khéo léo, nhưng lại chỉ được vào sân ở hiệp 2. Nhạc trưởng Pastore chưa ra sân ở phút nào và Batista không muốn tiếp tục lãng phí cầu thủ sáng tạo nhất đội bóng lúc này.

Costa Rica vẫn là đối thủ đáng gờm tại bảng A
Costa Rica vẫn là đối thủ đáng gờm tại bảng A

Một vấn đề nữa với Argentina là họ chưa có một “số 9” thực thụ qua hai trận đầu, khi Tevez lẫn Lavezzi (cả Aguero) đều có xu thế dạt cánh. Higuain chính là mẫu trung phong hội tụ đủ cả 2 yếu tố đó và trong thế trận Argentina cần bàn thắng, Batista cần nhạy cảm ghi bàn của El Pipita hơn bao giờ hết.

 Giải quyết ổn thỏa những vấn đề còn tồn tại, Argentina hoàn toàn có thẻ lột xác trước Costa Rica. Các cầu thủ trẻ đến từ CONCACAF đã có chiến thắng tưng bừng trước Bolivia và sự tự tin sẽ là vũ khí lợi hại để họ mơ về một điều bất ngờ trước Los Albiceleste.

 Nếu tìm lại được cảm hứng, Argentina hoàn toàn có thể giải cơn khát chiến thắng, bởi Costa Rica vẫn bị đánh giá thấp hơn. Và có thể, Messi cùng đồng đội sẽ không hụt bước thêm một lần ở trận cầu có ý nghĩa định mệnh này.
 
Đội hình dự kiến

 Argentina: Sergio Romero; Pablo Zabaleta, Nicolas Burdisso, Gabriel Milito, Javier Zanetti; Cambiasso, Javier Mascherano; Aguero, Lionel Messi, Di Maria; Higuain.

 Costa Rica: Moreira; Salvatierra, Duarte, Acosta, Calvo; Mora, Guzmán, Leal, Madrigal; Martínez , Campbell.

 

Theo Dantri