Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng Manulife 2023 chào đón 9.000 vận động viên từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có gần 1.500 vận động viên quốc tế đến từ gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, gần 800 trẻ em chạy cùng bố mẹ ở đường chạy 1,5km. Ngoài ra, giải còn có sự tham dự của gần 10 câu lạc bộ chạy bộ đến từ các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia...

Không chỉ quy tụ các vận động viên phong trào trong nước và quốc tế, năm nay giải thu hút nhiều vận động viên có thành tích cao từ các giải marathon khắp thế giới. Trong đó, các ứng viên sáng giá tranh chức vô địch cự ly marathon là vận động viên nam người Kenya - Victor Kipkemei Chepkwony và vận động viên nữ thuộc đội tuyển điền kinh quốc gia Việt Nam Lèo Thị Tình.

leftcenterrightdel
 Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng Manulife 2023 chào đón 9.000 vận động viên từ khắp nơi trên thế giới.

Theo ban tổ chức, cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng Manulife 2023 có bốn nội dung tranh tài gồm, 42km, 21km, 10km, 5km và đường chạy Ronny Dash 1,5km dành cho trẻ em từ 3 đến 10 tuổi. Mùa giải năm nay, cuộc thi lần đầu tiên thay đổi cung đường chạy ở nội dung 42km, nhằm giúp vận động viên có trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp của Đà Nẵng. Để hoàn thành cự ly này, các vận động viên chạy qua hai cung đường dọc bờ biển đẹp nhất thành phố là Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Tất Thành (TP Đà Nẵng). Cung đường chạy của tất cả các cự ly được chuyên gia quốc tế đo đạc vào tháng 5/2023 và được cấp chứng nhận đạt chuẩn của Hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS) và Liên đoàn Điền kinh thế giới (World Athletics). Dọc theo đường chạy, vận động viên có thể khám phá các địa điểm nổi tiếng của Đà Nẵng như cầu Rồng, Sông Hàn, bán đảo Sơn Trà, núi Ngũ Hành Sơn...

Các nhà vô địch của hai cự ly 42km và 21km sẽ giành suất tham gia hai giải chạy quốc tế Kuala Lumpur marathon. Đặc biệt, hai vận động viên nam nữ người Việt Nam nhanh nhất cự ly marathon nhận được suất tham gia Sydney marathon. Ngoài ra, 15 vận động viên dẫn đầu ở các cự ly nhận được món quà vinh danh từ ban tổ chức.

leftcenterrightdel
  Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng là một cuộc thi uy tín và chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy phong trào chạy bộ, cổ vũ lối sống khỏe mạnh cho người dân.

Nhằm tăng tính hấp dẫn cho cuộc thi, năm nay, ban tổ chức mang đến nhiều trải nghiệm và hỗ trợ tốt hơn cho các vận động viên trước, trong và sau đường chạy. Trước ngày chạy chính thức, các vận động viên có thể tham gia đường chạy ngắn 5km khởi động với mục đích giao lưu, kết nối. Tại khu vực sự kiện, ngày hội khởi động EXPO được mở từ ngày 4/8 với các hoạt động nhận số báo danh, chương trình ưu đãi của gần 25 gian hàng thể thao, trò chơi nhận giải thưởng chào đón các vận động viên và cả người dân Đà Nẵng.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng là một cuộc thi uy tín và chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy phong trào chạy bộ, cổ vũ lối sống khỏe mạnh cho người dân nói chung, cũng như xây dựng hình ảnh Đà Nẵng năng động, hội nhập. Cuộc thi không những góp phần phát triển kinh tế - xã hội mà còn cổ vũ phong trào tập luyện thể dục, thể thao trên địa bàn thành phố. Việc tổ chức sự kiện này hằng năm là cơ hội để thành phố giới thiệu về cảnh đẹp thiên nhiên cũng như sự phong phú về văn hóa địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế, đưa thành phố trở thành một trong những thành phố hàng đầu trong khu vực.


L.T