Đúng như dự đoán, đã có rất nhiều lời bóng gió về đội tuyển Hà Lan sau sự thể hiện đáng thất vọng của họ trong hai trận thua liên tiếp trước Đan Mạch và Đức. Dưới đây là 7 lý do có lẽ đã ngăn không cho Hà Lan tỏa sáng tại EURO 2012 cho đến lúc này.
 
Hình ảnh Hà Lan gục ngã trước đội tuyển Đức Ảnh: Huy Tường
Hình ảnh Hà Lan gục ngã trước đội tuyển Đức Ảnh: Huy Tường
 
1.Kém về chiến thuật và dùng người. Sự lựa chọn kỳ lạ của ông Bert van Marwijk khi dùng 2 tiền vệ thủ trong một trận đấu then chốt với đối thủ mạnh như Đức chính là bằng chứng cho thấy vị HLV này có lẽ đang ở giai đoạn không được sáng suốt. Khi Mark van Bommel bị thay ra sau nửa trận đấu với Đức thì Hà Lan đã bị dẫn trước 2 bàn. Họ chỉ thật sự hồi sinh sau phút 65. Bỏ rơi Klaas-Jan Huntelaar và Rafael van der Vaart trên ghế dự bị trong cả 2 trận đấu có lẽ là điềm báo trước. Chiến thuật của HLV Van Marwijk chắc chắn sẽ bị chất vấn nếu như Hà Lan bị loại ngay ở vòng bảng.
 
2. Không khí thi đấu không ổn. Sự khó chịu từ trận thua Đan Mạch dường như vẫn còn tồn tại trong hiệp 1 ở trận gặp Đức. Chúng ta đang nói về không khí thi đấu không tốt và không thấu hiểu lẫn nhau giữa các cầu thủ Hà Lan. Một số nhà phê bình đang muốn chỉ đến những “cái tôi” quá lớn và không thể chối cãi rằng Arjen Robben, Van Bommel và Robin van Persie đều không phải là người có tính khiêm tốn. Dựa trên những sự thể hiện bên ngoài và kết quả trong những ngày qua, rõ ràng Hà Lan không có vẻ gì là đang thích thú với kỳ EURO này.
 
3. Kỳ thị chủng tộc. Các vấn đề tồi tệ về nạn phân biệt chủng tộc lại một lần nữa xuất hiện trong bóng đá. Chính sách của UEFA đã không thể ngăn được việc đội tuyển Hà Lan bị tấn công bằng những lời lẽ phân biệt chủng tộc trên sân tập ngay trước trận đấu đầu tiên với Đan Mạch. Chắc chắn điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý của toàn đội. Có vẻ là đội tuyển đã củng cố tinh thần cho những thành viên phải chịu đựng sự bạo hành tinh thần đó, nhưng nếu họ có mặt trên một SVĐ có thái độ hiểu biết thì sự kiện không may này đã không ảnh hưởng đến thế.
 
4. Hàng thủ chao đảo. Việc lựa chọn cầu thủ trẻ 18 tuổi Jetro Willems trong một trận đấu buộc phải thắng có lẽ cần phải được xem xét lại nếu Hà Lan bị loại ngay ở vòng bảng. Hàng thủ bị đánh giá là mắt xích yếu nhất trong đội hình của Hà Lan. Việc Khalid Boulahrouz bị chấn thương và khá lớn tuổi nhưng vẫn được triệu tập càng khiến người ta thêm nghi ngờ.
 
5. Áp lực khi được đánh giá cao. Nhiều người cá cược đã đặt 6-1 cho Hà Lan, hay thậm chí là tỷ lệ cao hơn trong thời gian đầu của giải. Chỉ có Đức và Tây Ban Nha có tỷ lệ đặt cược cao hơn khi EURO 2012 bắt đầu khởi tranh. Phong độ cao của Hà Lan ở vòng loại và các trận giao hữu thật sự là một hiện tượng nhưng lịch sử có thể cho thấy các cầu thủ Hà Lan sẽ “bay” tốt hơn khi không được đánh giá quá cao như vậy.
 
6. Phong độ đáng thất vọng của Robben. Cú đá phạt đền không thành công trong trận chung kết Champions League mùa bóng vừa qua có lẽ đã hủy hoại tâm lý của Robben, dù anh vừa trải qua một mùa giải khá tốt đẹp cùng Bayern Munich. Nhìn chung, Robben có vẻ mệt mỏi sau một mùa giải kéo dài và căng thẳng. Điều này cộng với bản tính có phần cục mịch của anh đã không đem lại được gì nhiều cho Hà Lan.
 
7. Thiên vị Van Bommel. Ai cũng biết Van Bommel kết hôn với con gái của HLV Van Marwijk. Liệu điều này có ảnh hưởng đến sự lựa chọn của HLV Van Marwijk hay không? Đó là câu hỏi mà nhiều người đang thắc mắc. Nhìn chung, có lẽ Wesley Sneijder là người thích hợp với chiếc băng thủ quân hơn.
 
Theo Thethaotphcm