(BVPL) - Năm 2013, Câu lạc bộ (CLB) Mô tô Harley Davidson và Ban chủ nhiệm câu lạc bộ này được Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam ký quyết định thành lập. Trong khi Ban chủ nhiệm cũ vẫn tồn tại, bất ngờ ngày 13-6-2017, lãnh đạo Liên đoàn ký quyết định thành lập Ban chủ nhiệm mới. Nhiều thành viên trong Ban chủ nhiệm cũ của CLB không hề biết mình đã bị chính Liên đoàn bất tín, loại trừ. Lý do cho sự thay đổi này, theo giải thích của ông Tổng thư ký Liên đoàn là không thích CLB cũ nên cho thành lập CLB mới.
 
Giải thể vô lý
 
Ngày 20-12-2013, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô chính thức có Quyết định số 251/QĐXĐMT: “Về việc công nhận Hội viên tập thể” do Chủ tịch Đỗ Quý Doãn ký: “Công nhận CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam là hội viên tập thể chính thức của Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam.
 
Tiếp đó, ngày 24-12-2013 Liên  đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam có Quyết định số 252/QĐXĐMT: “Về việc công nhận Ban chủ nhiệm CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam do ông Nguyễn Viết Tạo làm Chủ nhiệm và ông Trần Quang Vinh làm Chủ nhiệm danh dự…”. Các phó chủ nhiệm được ghi trong quyết định bao gồm các ông: Lê Công Hoàng ( ông Hoàng còn thêm chức danh Tổng thư kí), Nguyễn Xuân Minh, Hoàng Quốc Hội, Trịnh Tuấn Anh và Nguyễn Tiến Dũng.
 
Năm 2013, Ban Chủ nhiệm CLB ra mắt dưới sự chứng kiến của Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam
Năm 2013, Ban Chủ nhiệm CLB ra mắt dưới sự chứng kiến của Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam
 
Theo ông Lê Công Hoàng: “Từ đó đến nay CLB vẫn hoạt động bình thường, Ban chủ nhiệm không hề có mâu thuẫn. Chúng tôi thường xuyên tiến hành các buổi sinh hoạt giữa các thành viên, tổ chức các chuyến từ thiện, giao lưu với các CLB Harley khác trong toàn quốc… Bất ngờ, trong tháng 6-2017 tôi thấy trên một số diễn đàn và báo chí, ông Nguyễn Tiến Dũng trả lời với tư cách Chủ tịch CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam. Đến giờ tôi cũng không hiểu dựa vào đâu, ông Dũng lại có thể tự phong cho mình chức danh Chủ tịch khi trong danh sách Ban chủ nhiệm ông này chỉ có chức danh Phó chủ nhiệm?”.
 
Trong khi Ban chủ nhiệm CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam được bầu năm 2016 do ông Vũ Viết Tạo làm Chủ tịch vẫn hoạt động hợp pháp…
Trong khi Ban chủ nhiệm CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam được bầu năm 2016 do ông Vũ Viết Tạo làm Chủ tịch vẫn hoạt động hợp pháp…

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 12-6-2017, ông Nguyễn Tiến Dũng gửi tới Liên  đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam công văn số 126/CV-2017 với nội dung: “…Vừa qua, tập thể hội viên CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam tổ chức đại hội thông qua nghị quyết đại hội sửa đổi điều lệ và bầu chủ tịch thành viên mới trong ban chủ nhiệm vào ngày 9 tháng 6 năm 2017. Bằng văn bản này CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam chúng tôi báo cáo với ban lãnh đạo Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam cơ cấu tổ chức nhân sự mới trong ban chủ nhiệm CLB…”. 

 

thì ngày 13-6-2017, ông Phạm Văn Huấn, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam lại ký Quyết định số 90/QĐ-XĐMT công nhận ông Nguyễn Tiến Dũng làm Chủ tịch CLB.
thì ngày 13-6-2017, ông Phạm Văn Huấn, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam lại ký Quyết định số 90/QĐ-XĐMT công nhận ông Nguyễn Tiến Dũng làm Chủ tịch CLB.
 
Ngày 13-6-2017, ông Phạm Văn Huấn, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam chính thức ký Quyết định số 89/QĐ-XĐMT: “Về việc công nhận Điều lệ của CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam”. Điều lệ này thay thế cho Điều lệ trước đây của CLB. Cũng trong ngày này, ông Phạm Văn Huấn ký Quyết định số 90/QĐ-XĐMT: “Thành lập Ban Chủ nhiệm CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam gồm 06 thành viên do ông Nguyễn Tiến Dũng làm Chủ tịch”. Các Phó chủ tịch gồm: Ông Lê Thắng, Nguyễn Hữu Hồng Thanh, Phan Minh Tuấn, bà Bùi Thị Thu Huyền và Phó chủ tịch thường  trực là ông  Nguyễn Tuấn Anh. 
 
Khi được phóng viên trao đổi về sự xuất hiện của một Ban chủ nhiệm mới CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam, ông Lê Công Hoàng cho biết: “ Việc ông Phạm Văn Huấn, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam ký các Quyết định số 89 và 90 trong cùng một ngày 13-6 là việc làm vừa sai nguyên tắc, vừa thể hiện sự không minh bạch trong tổ chức, đồng thời không tôn trọng chính Liên đoàn. Bởi Ban chủ nhiệm CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam được thành lập năm 2013, trong đó có tôi vẫn còn tồn tại và hoạt động bình thường. Nếu muốn loại bỏ chúng tôi thì Liên đoàn cũng phải làm việc và đưa ra lý do rõ ràng xem chúng tôi mắc sai phạm gì. Tôi khẳng định không hề có sai phạm nào cả. Nhưng trên thực tế, chỉ bằng những văn bản của ông Nguyễn Tiến Dũng phía Liên đoàn đã vội vàng ra quyết định chấp thuận mà không hề xác minh bằng cách làm việc với Ban chủ nhiệm được thành lập năm 2013.
 
Việc tổ chức đại hội của CLB phải dựa trên nguyên tắc, thứ nhất hoặc Ban chủ nhiệm, trong đó có người đứng đầu mắc nhiều khuyết điểm nghiêm trọng. Như đã nói Ban chủ nhiệm không hề có vi phạm gì. Thứ hai, Ban chủ nhiệm cũ hết nhiệm kỳ. Trên thực tế, trong Quyết định số 252/QĐXĐMT: “Về việc công nhận Ban chủ nhiệm CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam”, ngày 24-12-2013 của Liên  đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam không hề nhắc tới nhiệm kỳ cụ thể. Chính vì vậy, việc ông Dũng lôi kéo nhiều người tổ chức một đại hội trên danh nghĩa là sửa đổi điều lệ nhưng thực chất là bầu ra Ban chủ nhiệm mới do ông ta làm Chủ tịch là việc làm sai trái, ngay bản thân người trong cuộc là ông Nguyễn Viết Tạo hay tôi không hề biết, không hề được thông báo. Rõ ràng đây là đại hội chui nhưng không hiểu vì sao vẫn được Liên đoàn mà người đứng đầu là ông Chủ tịch Liên đoàn chấp nhận. Giờ ở Liên  đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam đang tồn tại một sự vô lý do chính lãnh đạo Liên đoàn gây ra khi cùng một lúc điều hành CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam có tới hai Ban chủ nhiệm. Đương nhiên, cả hai Ban chủ nhiệm này đều được lãnh đạo Liên đoàn công nhận bằng những quyết định cụ thể!”.
 
Sự tử tế bị chà đạp
 
Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng thư ký Liên  đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam nói: “Việc thành lập Ban chủ nhiệm mới CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam thì đương nhiên Ban chủ nhiệm cũ bị bãi bỏ”. Phóng viên hỏi ông Vũ phát ngôn trên dựa vào Điều lệ hay quy định nào của Liên đoàn?. Ông Vũ cho biết chẳng dựa trên điều lệ nào cả, chẳng qua không thích thì bỏ, mọi chuyện đều dựa trên những báo cáo và văn bản của ông Nguyễn Tiến Dũng gửi tới Liên đoàn.
 
“Vậy ba tháng hoặc sáu tháng nữa lại có một người làm văn bản đề nghị bãi bỏ Ban chủ nhiệm do ông Dũng đứng đầu để thay thế bằng một Ban chủ nhiệm và một chủ tịch CLB khác liệu Liên đoàn có đồng ý?. Bởi rõ ràng đây chính là cách mà Liên đoàn và ông Dũng đang dùng để đối xử với Ban chủ nhiệm năm 2013?”, chúng tôi hỏi. Ông Vũ công nhận, đây là lỗ hổng của Liên đoàn. Từ trước tới nay mối quan hệ giữa Liên đoàn và CLB hết sức lỏng lẻo. Ông Vũ thừa nhận Liên đoàn chưa từng làm việc với Ban chủ nhiệm năm 2013, chưa có bằng chứng chứng minh họ vi phạm điều lệ Liên đoàn, chưa có quyết định bãi nhiệm Ban chủ nhiệm cũ khi ký quyết định thành lập ban chủ nhiệm mới.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Vậy hướng giải quyết tới đây của Liên đoàn sẽ như thế nào?”. Ông Vũ cho biết sẽ mời hai Ban chủ nhiệm tới làm việc. Nếu ông Dũng cố tình có những báo cáo không đúng sự thật, Liên đoàn sẽ xóa bỏ CLB. Bản thân nếu Liên đoàn sai sẽ chịu trách nhiêm.
 
Rõ ràng việc lãnh đạo Liên  đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam ký quyết định thành lập Ban chủ nhiệm và các chức danh Chủ tịch và Phó chủ tịch mới CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam khi Ban Chủ nhiệm cũ vẫn còn tồn tại hợp pháp đã thể hiện cách làm hết sức vô trách nhiệm, cảm tính, chà đạp nên các thành viên tử tế, không tôn trọng chính mình và các hội viên. 
 
Trước khi Liên đoàn cho ý kiến, ông Dũng đã tự ý làm con dấu khẳng định mình là Chủ tịch CLB Harley Davidson Việt Nam
Trước khi Liên đoàn cho ý kiến, ông Dũng đã tự ý làm con dấu khẳng định mình là Chủ tịch CLB Harley Davidson Việt Nam
 
Điều lạ lùng ở chỗ, ngày 13-6-2017, ông Phạm Văn Huấn, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam ký Quyết định số 90/QĐ-XĐMT đề cập ông Nguyễn Tiến Dũng làm Chủ tịch CLB” nhưng trước đó, ngày 12-6 trong một số văn bản gửi tới Liên đoàn, ông Dũng đã tự tin đóng dấu và chữ ký công nhận mình là Chủ tịch CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam. Sự ngược đời này liệu ông Huấn, ông Vũ có biết?
 
Do vậy, câu lạc bộ Mô tô Harley Davidson Việt Nam là cuộc chơi cần sự minh bạch, bình đẳng.
 
Gia Bảo
.