Ca sĩ Tuấn Hưng và nhạc sĩ Khắc Việt bày tỏ bức xúc với VietNamNet khi ca khúc "Tìm lại bầu trời" bị thí sinh cuộc thi X-Factor (Nhân tố bí ẩn) tự ý sử dụng mà không xin phép.

 


Tương tự, The Voice 2013 vướng nghi án vi phạm bản quyền. Nguyễn Đình Thanh Tâm - quán quân Sao Mai điểm hẹn bức xúc vì ca khúc Chạy mưa do anh mua độc quyền bị hai học trò đội Hồng Nhung tự do "xào nấu" trên sân khấu vòng Đối đầu.

"Tôi từng theo dõi hai sự việc vi phạm tác quyền do Cát Tiên Sa sản xuất trước đây trong đó đơn vị tổ chức từng vịn vào lý do với các chương trình liên kết với Đài THVN thì họ sẽ sử dụng các tác phẩm âm nhạc của các tác giả sau đó sẽ liên hệ với VCPMC để trả tiền bản quyền.

Nhưng với Tìm lại bầu trời, xin nhấn mạnh một lần nữa là tôi không ủy quyền để VCPMC thu tác quyền dưới mọi hình thức nào. Vậy Cát Tiên Sa sẽ tính ra sao với tôi và với ca sĩ đã mua độc quyền ca khúc này của tôi là Tuấn Hưng?

Giả dụ bạn có một đứa con xinh đẹp ai nhìn cũng muốn bế, cũng muốn thơm nhưng nếu chưa xin phép bố mẹ của chúng thì bạn có được tự ý bế chúng đi đâu đó hay đưa nó đi làm điều gì theo mục đích riêng của mình? Tác phẩm Tìm lại bầu trời của tôi trong trường hợp này tương tự như vậy" - Khắc Việt bức xúc.

Cũng theo nhạc sĩ Khắc Việt, trước đây đạo diễn Victor Vũ khi muốn sử dụng bài hát này cho bộ phim "Cô dâu đại chiến 2" khi liên lạc với VCPMC thì nhận được câu trả lời là không cho sử dụng mà đạo diễn phải làm việc trực tiếp với tác giả. Sau khi liên lạc và nhận được sự đồng ý của Khắc Việt và Tuấn Hưng thì Cô dâu đại chiến 2 mới được sử dụng ca khúc này.

Tác giả ca khúc "Tìm lại bầu trời" cho rằng anh và ca sĩ Tuấn Hưng không thích vướng phải những scandal không đáng có. Vấn đề không phải vì tiền nhưng họ thấy thất vọng về cách hành xử chưa văn minh của những người hoạt động và làm những công việc sản xuất chương trình liên quan đến văn hóa.

Khắc Việt nhấn mạnh: "Chưa nói về pháp luật, tôi thấy thí sinh cụ thể là người phụ trách âm nhạc của chương trình này chưa có tâm làm nghề. Gọi một cuộc điện thoại cho tác giả như tôi đâu quá khó. Bạn bè tôi bảo tôi hãy kiện việc này đến cùng để không xảy ra những tình trạng tương tự ở các chương trình thực tế nữa.

Ví dụ ca sĩ bình thường vì yêu thích ca khúc nào đó của người nổi tiếng mà hát sau đó đưa lên mạng thì không nói làm gì nhưng việc một đơn vị sản xuất như Cát Tiên Sa để thí sinh chương trình của mình thể hiện ca khúc và khán giả bình chọn thì rõ ràng nhằm mục đích thương mại thì càng phải tôn trọng vấn đề tác quyền".

Ca sĩ Khắc Việt cho biết anh chờ lời giải thích và xin lỗi từ phía đơn vị sản xuất X-Factor. Tuy nhiên ca sĩ Tuấn Hưng muốn theo sự kiện này đến cùng bằng cách sẽ kiến nghị lên Đài THVN.
 

Theo Vietnamnet

.