Năm 2014 có thể nói là một năm “sôi động” với làng showbiz Việt Nam, đặc biệt là những ca sĩ trẻ, trong đó có ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Anh nổi lên như một ca sĩ trẻ tài năng với khả năng sáng tác, hình tượng trẻ trung, lối biểu diễn và phong cách biến hóa nhưng anh cũng gặp không ít “sóng gió” với nghi án đạo nhạc. Tuy nhiên Sơn Tùng M-TP khá vững vàng vượt qua “giông bão” để bước tiếp trên con đường ca hát.


Sơn Tùng có thể xem như một hiện tượng của làng ca nhạc nhẹ hiện nay vốn được lăng xê bởi các ca sĩ gạo cội, đình đám như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm hay Tuấn Hưng. Gọi là hiện tượng, bởi bất cứ ca khúc nào Sơn Tùng đưa ra trình diễn trước công chúng đều dễ dàng lọt vào tốp đầu và giới trẻ cả nước gần như thuộc nằm lòng các ca khúc như: Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần, Cơn mưa ngang qua...

Sơn Tùng M-TP (sinh ngày 5/7/1994) tên thật là Nguyễn Thanh Tùng, sinh ra ở Thái Bình. M-TP là tên viết tắt của “M” đại diện cho "music" (âm nhạc), “T” là “tài năng” và “P” là “phong cách”.

Sơn Tùng bắt đầu viết nhạc từ năm lớp 11. Năm lớp 12, anh thi vào Nhạc viện TP.HCM, đặt bước chân đầu tiên vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Sau khi Nam tiến, chàng trai gốc Thái Bình là thủ khoa của kỳ thi vòng đầu tại Nhạc viện TP.HCM.

Với khả năng tự sáng tác, chơi nhạc cụ... tháng 8/2011, Sơn Tùng tung lên mạng ca khúc Cơn mưa ngang qua và ngay lập tức gây được tiếng vang lớn. Chỉ sau 2 tháng ra mắt, theo tổng hợp của một trang nghe nhạc uy tín trong nước, bản nhạc đầu tay của giọng ca sinh năm 1994 này đạt hơn 1,7 triệu lượt nghe, con số khiến cho nhiều ca sĩ kỳ cựu như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà... cũng phải thán phục.

Đầu năm 2012, Sơn Tùng phát hành đĩa đơn đầu tiên Cơn mưa ngang qua. Tháng 10/2012, anh trình diễn ca khúc này tại chương trình “Bài hát yêu thích” và nhận giải thưởng của tháng. Sau “Bài hát yêu thích”, Sơn Tùng được mời tham gia biểu diễn trong đêm công bố kết quả Top 9 Vietnam Idol 2012.

Năm 2013, anh đầu quân về Công ty Văn Production JSC của nhạc sĩ Huy Tuấn và chính thức đổi nghệ danh thành Sơn Tùng M-TP để hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp. Vào giữa năm, Sơn Tùng M-TP phát hành 2 đĩa đơn Đừng về trễ và Em của ngày hôm qua, trong đó Đừng về trễ đoạt giải “Bài hát yêu thích”. Sơn Tùng M-TP có fan club chính thức tên là Sky.

Sau ca khúc hit Em của ngày hôm qua, Sơn Tùng M-TP nổi lên như một nghệ sĩ trẻ tài năng. Anh nhanh chóng nhận được nhiều lời mời quay quảng cáo, diễn show ca nhạc và hình ảnh của anh xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Với giải thưởng “Bài hát yêu thích tháng 10 năm 2012”, sang năm 2014 Sơn Tùng M-TP tiếp tục mang ca khúc Em của ngày hôm qua đi “chinh chiến” trong sân chơi này và một lần nữa lại được xướng tên trong giải thưởng “Bài hát yêu thích nhất tháng 2”.

Điều đặc biệt, trong 3 năm tổ chức, với 26 giải thưởng tháng được trao, Sơn Tùng M-TP là giọng ca sĩ “solo” duy nhất nhận được giải thưởng của “Bài hát yêu thích” mà chưa tham gia và đạt thành tích ở bất cứ một cuộc thi âm nhạc nào. Đây cũng là một phát hiện khá thú vị cũng như một dấu ấn riêng trong chặng đường hoạt động khởi đầu của Sơn Tùng M-TP.

Ngày 23/10/2014, ca khúc trích trong bộ phim Chàng trai năm ấy do Sơn Tùng M-TP sáng tác và thể hiện mang tên Chắc ai đó sẽ về ra mắt trên trang mạng điện tử. Ca khúc này lập tức trở thành bài hit khác của chàng ca sĩ 20 tuổi và trong vòng 24 giờ ra mắt, "Chắc ai đó sẽ về" đạt được gần 5 triệu lượt nghe. Cũng từ đây, Sơn Tùng M-TP dính nghi án đạo nhạc khi bản beat của bài hát bị đánh giá giống hơn 50% bài hát Because I miss you của ca sĩ Hàn Quốc Jung Yong Hwa.

Có thể nói, hiếm khi có nhân vật nào gây xôn xao một cách dai dẳng, tốn nhiều giấy mực và tạo nhiều luồng ý kiến trái chiều như trường hợp Sơn Tùng M-TP. Trong số đó, nhiều nhạc sĩ tên tuổi phản đối gay gắt việc ca sĩ Sơn Tùng sử dụng nhạc của nước ngoài cho các ca khúc của mình bằng những từ rất nặng như “đạo nhạc”, “ăn cắp tinh vi”, “ăn cắp nghiệp dư”… Họ khuyên ca sĩ trẻ: “Hãy từ bỏ thói quen viết nhạc dựa trên phần hòa âm phối khí của bài hát nước ngoài…”; “Đừng vội vã viết để cho có, để bằng người này, người kia. Người sáng tác nhạc phải tận dụng cảm hứng của mình đang đi tới, từ đó viết ra những nốt nhạc, viết từ cái đầu, viết từ trái tim mình”…

Tuy nhiên, một luồng thông tin khác từ chính những nhạc sĩ cũng nổi tiếng lại khẳng định chàng ca sĩ trẻ này không “đạo nhạc” với những dẫn chứng so sánh cụ thể từ các tác phẩm cổ điển như Ave Maria của Bach (Gounod) đến những vòng hòa âm của các tác giả nổi tiếng khác trên thế giới xưa và nay.

Cuối cùng, nghi án đạo nhạc bài hát Chắc ai đó sẽ về trong phim Chàng trai năm ấy cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định anh “vô tội”. Điều này càng rõ ràng hơn khi phía Hàn Quốc - cụ thể là Công ty FNC Entertainment - công ty chủ quản của ca sĩ Jung Yong Hwa khẳng định không có chuyện ăn cắp bản quyền khi so sánh với ca khúc Because I miss you.

Sóng gió đã qua. Thết nghĩ, đã đến lúc những người làm công tác quản lý văn hóa nghệ thuật Việt Nam phải có động thái tích cực để giới văn nghệ, văn hóa trong nước có thể bước ra khỏi xu thế chung của thế giới.
 

Theo Đời sống & Tiêu dùng

.