Năm 2015, sau hai năm đăng quang Sao Mai, Huyền Trang cho ra mắt khán giả sản phẩm đầu tay là bộ DVD với tên gọi "Lời trái tim", đây là Album đánh dấu chặng đường ca hát chuyên nghiệp đầu tiên của cô.

Tiếp đó, tháng 1/2019 Huyền Trang cho ra đời dự án âm nhạc với tên gọi “Mẹ” – một đề tài với xã hội thì không mới, nhưng với âm nhạc thì rất mới nói về phụ nữ để tri ân về mẹ, về đấng sinh thành.

leftcenterrightdel
Ca sỹ Huyền Trang 

Chỉ 8 tháng sau khi “Mẹ” ra đời, tháng 9/2019 ca sỹ Huyền Trang tiếp tục cho ra mắt MV với tên gọi “Đoá sen ngời” (âm nhạc: Lê Anh Thuỷ, đạo diễn: Trần Xuân Chung).

“Đoá sen ngời” gồm 2 ca khúc: “Yếm”, “Tựa đoá sen ngời” do nhạc sỹ Lê Anh Thuỷ sáng tác riêng cho Huyền Trang. Đây là hai ca khúc mang âm hưởng dân gian nhưng được phối khí có pha trộn semi classic, vì thế, giọng hát của Huyền Trang vừa đảm bảo độ “ngọt, đằm, mộc” của dân gian, vừa trong sáng, cao vút, tinh tế và đầy kỹ thuật theo cách hát bán cổ điển, đó cũng chính là những nét riêng mà một nữ ca sỹ dân gian như Huyền Trang “làm mới” mình, tiếp nối liền mạch từ “Mẹ” là điều tuyệt vời nhất.

leftcenterrightdel
 

Yếm” và “Tựa đoá sen ngời” là hai ca khúc ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ, cho dù là người phụ nữ thời phong kiến đầy bất công và nhiều ngang trái hay những người phụ nữ ngày nay đầy áp lực của cuộc sống hiện đại, thì họ vẫn vươn lên trong khó khăn và luôn giữ được vẻ đẹp trong trẻo, nhân ái và thanh cao trong tâm hồn, như những bông hoa sen trong đầm vậy. Vì thế, nếu “Yếm” là thân phận của người phụ nữ thì “Tựa đoá sen ngời” lại chính là vẻ đẹp thanh cao nằm ẩn sâu trong những dáng vẻ lam lũ, vất vả luôn toả sáng lặng lẽ dâng hương thơm cho đời.

leftcenterrightdel
 

Thực hiện MV, Huyền Trang hát như rút ruột mình bởi chính cô cũng là một người phụ nữ. Do vậy, khi thể hiện ca khúc, cô rất thấu hiểu và có những đồng cảm nhất định với những thân phận của người phụ nữ. Cô đã bàn với đạo diễn Trần Xuân Chung là viết một câu chuyện lấy ý tưởng từ nhân vật Thuý Kiều trong tác phẩm Truyện Kiều nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du. Bởi với xã hội phong kiến ngày xưa, Thuý Kiều là một trong những điển hình của thân phận bọt bèo nhưng vẫn giữ được tấm lòng thanh cao của mình.

Ngày 26/9 tới đây, Huyền Trang tổ chức cho ra mắt MV tại Hà Nội. Có lẽ đây là MV xuất sắc nhất của Huyền Trang từ trước đến nay, nếu như dự án “Mẹ” là điều tuyệt vời nhất mang đến cảm xúc ngập tràn về tình mẫu tử thiêng liêng, thì “Đoá sen ngời” lại chuyển tải đến vẻ đẹp không chỉ âm nhạc, mà đó là sự kết hợp giữa âm nhạc và điện ảnh một cách tinh tế, khéo léo, chuyên nghiệp và cũng rất tròn đầy cảm xúc. MV cũng chính là tính cách và con người của Huyền Trang – một ca sĩ trung thành với chất liệu dân gian, dân tộc mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Trần Đức Thư Linh