Hơn 70 tuổi, NSND Trà Giang vẫn là một cái tên hot không chỉ với công chúng mà ngay cả với truyền thông, những người đã gắn bó với sự vụt sáng của tên tuổi này từ mấy mươi năm về trước.
 

Ngôi sao hút truyền thông

Vẫn xuất hiện đều đặn trên thảm đỏ trong các kỳ LHP, những sự kiện, hội thảo lớn của ngành, NSND Trà Giang – biểu tượng màn ảnh một thời dù đã ngoài tuổi 70 nhưng vẫn còn rất đẹp, nền nã và gọn gàng trong tà áo dài dân tộc. Vẻ đẹp vượt thời gian cùng ý thức giữ gìn thanh sắc, một lối sống lành mạnh cùng niềm đam mê chị gửi vào những lĩnh vực nghệ thuật khác nhau luôn có một sức hút, sự mê hoặc đối với công chúng và cả giới truyền thông. Trong khá nhiều những hội thảo, sự kiện của ngành, những am hiểu về nghề, các kỷ niệm vui buồn cùng đồng nghiệp qua chia sẻ chân tình và lắng đọng, trân trọng mọi cố gắng của các thế hệ nghệ sĩ, những người bạn nghề đã khiến NSND Trà Giang chưa bao giờ mất đi sức hút trước công chúng.
 


Với sự hóa thân thành công vào hàng loạt nhân vật cách mạng như chị Tư Hậu trong bộ phim cùng tên, Dịu trong Vĩ tuyến 17 ngày và đêm… nhiều khán giả, những nhà phê bình cho rằng Trà Giang khá may mắn khi hóa thân thành những biểu tượng của phụ nữ Việt Nam trong suốt thời kỳ chiến tranh. Tuy nhiên, không chỉ giới làm nghề mà công chúng đều hiểu rằng để có được những thành công trên màn ảnh, NSND Trà Giang đã bỏ nhiều tâm sức để học hỏi, phấn đấu, tiếp cận nhân vật từ nhiều nguồn, qua sách báo, nguyên mẫu để rồi khối nguyên liệu đó được truyền tải, hóa thân nhuần nhuyễn vào trong từng nhân vật.
 

Phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm
Phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm


Không chỉ khẳng định thành công ở tuýp nhân vật, phụ nữ cách mạng, ngay cả những nhân vật đời thường như Nhân trong Ngày lễ thánh, Tâm trong Đứng trước biển, Hương trong Huyền thoại về người mẹ … NSND Trà Giang vẫn tạo nên được vóc dáng, sự hoàn hảo của nhân vật trong nhiều chiều kích của sáng tạo.

Trở thành một cái tên hot suốt mấy thập kỷ, từ những lúc liên tục xuất hiện trên màn ảnh đến khi đã lui về hậu trường, NSND Trà Giang đã duy trì được sức hút mà không phải diễn viên nào cũng có được.

Phẩm cách ngôi sao lớn

Nổi tiếng từ những thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước, nỗ lực, phong cách sống của một ngôi sao đã luôn được NSND Trà Giang trân quý, gìn giữ. Những câu nói chân tình, sự tôn trọng đồng nghiệp, khán giả, ý thức gìn giữ vóc dáng, hình thể, sự đam mê cái đẹp… đã khiến NSND Trà Giang luôn sống với sức hút, sự xung tụng của công chúng, đồng nghiệp và cả giới truyền thông dành cho chị. Trên các diễn đàn trao đổi, một số bài báo, NSND Trà Giang cũng chia sẻ về tình cảm, sự hâm mộ mà công chúng dành tặng chị suốt mấy chục năm qua. Là một ngôi sao, có không ít lần đi ngoài đường, bắt taxi khi nhận ra người phụ nữ trước mặt là ngôi sao nổi tiếng Trà Giang – người từng làm rung động hàng triệu trái tim khán giả thì nhiều người không giấu nổi vui mừng. Người muốn xin chữ ký, người muốn một cái ôm ngôi sao thật chặt hay đơn giản là tình nguyện tặng chị một cuốc xe taxi… Tất cả những tình cảm, sự yêu quý đó khiến cho cuộc sống của NSND Trà Giang tràn ngập niềm vui khi ý thức trọn vẹn ý nghĩa của từ “người của công chúng”.

 


Luôn lấy sự chân thành làm lẽ sống có lẽ bí quyết để làm nên tên tuổi, danh tiếng ấy ngoài sự tận hiến cho nghệ thuật còn là những phấn đấu, gìn giữ và hướng tới cái đẹp ngay cả trước và sau màn ảnh, trong nghề nghiệp, đời thường, những phát ngôn hay mọi mối quan hệ.
 

 Trà Giang với đạo diễn Trần Phương
Trà Giang với đạo diễn Trần Phương


Cuộc sống và phẩm cách nghệ sĩ đó càng đáng trân quý biết bao trước những xô bồ, nhiễu loạn thông tin, khi các sao giành giật cơ hội nổi tiếng, sự xuất hiện trước công chúng hay “nỗ lực” neo giữ trái tim công chúng bằng đủ mọi mánh khóe, chiêu trò. Trái ngược với lối sống đó, NSND Trà Giang ngày ngày đọc sách, xem phim, vẽ tranh… Nhiều bức tranh của chị được bán sau triển lãm được dành tặng cho các cơ sở từ thiện. Không ồn ào, gây shock, cuốn hút khán giả bằng chính nét đẹp của nhân vật trên màn ảnh và con người thật trong cách sống, cách xử xự, làm nghề. Trà Giang là một ngôi sao hay chính danh xưng ngôi sao đã định cho chị một nhân cách, một lối sống luôn hướng về cái đẹp? Câu hỏi đó có lẽ chỉ NSND Trà Giang nắm rõ câu trả lời. Với khán giả, với truyền thông thì Trà Giang mãi là một biểu tượng đẹp, một sức hút lâu bền theo năm tháng.


Theo Điện ảnh Việt Nam