25 năm lẻ bóng với nỗi cô đơn, NSND Minh Châu ở tuổi lục tuần luôn tự đặt cho mình câu hỏi “giá mà được làm lại cuộc đời”, cô sẽ gạt bỏ sự tự ái quá cao để cân bằng cảm xúc với người chồng quá cố. Có lẽ, cuộc đời cô sẽ hạnh phúc trọn vẹn…

Hẹn gặp NSND Minh Châu tại nhà riêng trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), tôi thật sự ấn tượng trước vẻ đẹp đằm thắm, mang đậm chất Á Đông của cô. So với các diễn viên kỳ cựu của lứa điện ảnh Việt Nam khóa 2, có người chuyển sang đạo diễn, quay phim thì NSND Minh Châu vẫn tham gia đóng phim truyền hình và tạo những vai diễn ấn tượng. Khi nhắc đến NSND Minh Châu, người yêu mến cô ngay lập tức nhớ đến Thuận trong “Những đứa con người hàng xóm”, Hoa trong “Khôn dại” hay Liên trong “Người đàn bà nghịch cát”. Thế nhưng, vai diễn Nguyệt trong phim “Người đàn bà trên sông” khiến nhiều người nhớ đến nữ diễn viên xinh đẹp ngày ấy. Lúc đầu, Minh Châu cương quyết từ chối vai diễn vì có quá nhiều cảnh nhạy cảm. Mãi cho đến khi nhà quay phim Phạm Việt Thanh thuyết phục, cô thấy từ chối không được mới nhận lời.

 

 NSND Minh Châu, người đàn bà đẹp khóc, cười cả với vai diễn lẫn ngoài đời. Ảnh: M.Miên
NSND Minh Châu, người đàn bà đẹp khóc, cười cả với vai diễn lẫn ngoài đời. Ảnh: M.Miên


Với vai diễn này, NSND Minh Châu đã nhận được giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 (năm 1988). Tuy nhiên, bên cạnh niềm vinh quang ấy, Nguyệt cũng mang lại cho cô lắm nỗi buồn. Những rạn nứt tình cảm với người chồng, chú Kiều Tuấn - phó đạo diễn trong phim “Người đàn bà trên sông”, chú đã ghen với vai diễn của cô. Bộ phim bấm máy, chú không hài lòng khi thấy vợ hôn người khác hay vào cảnh hở ngực. Và dù không nói ra nhưng trong lòng chú có sự xáo trộn rõ rệt. Bằng sự nhạy cảm của người nghệ sĩ, Minh Châu cảm nhận đó là nguyên nhân khiến cuộc sống gia đình của cô không còn trọn vẹn như lúc đầu.

Nhấp ngụm nước trà, giọng nghệ sĩ Minh Châu trùng xuống khi nhắc đến người chồng duy nhất và cũng là tình yêu duy nhất. Kiều Tuấn là một chàng trai thông minh, tài hoa. Tiếng sét ái tình giữa hai người là trong phòng chiếu phim, Kiều Tuấn vô cùng ngạc nhiên tại sao lại có người con gái có đôi mắt to như thế. Ngày Minh Châu đến nhà Kiều Tuấn chơi, trên giá sách, cô lấy quyển sách nào thì Kiều Tuấn có thể nói vanh vách từng câu chữ trong cuốn sách. Thầm cảm phục sự thông minh khác người, hai người yêu nhau từ lúc nào không hay. Trước khi lấy Kiều Tuấn, có người bạn nói với Minh Châu một câu: “Em không nên lấy Tuấn, sinh hoạt của Tuấn khác lạ, rất nghệ sĩ”. Không chút ngần ngại, cô trả lời: ”Nếu đã là số phận, có chống cũng chẳng được”. 26 tuổi, Minh Châu đắm say hạnh phúc mối tình với Kiều Tuấn.

Minh Châu nhớ lại: “Khi đang quay “Đứa con người hàng xóm” ở Đồ Sơn (Hải Phòng), tuần nào Kiều Tuấn cũng đi tàu từ Hà Nội đến Hải Phòng rồi đi bộ 22km từ Hải Phòng tới Đồ Sơn. Gặp nhau hạnh phúc chốc lát, bệnh ghen của Tuấn khiến Minh Châu mỏi mệt. Hai người xảy ra cãi vã, Kiều Tuấn lại quay ngoắt đi bộ về Hải Phòng rồi trên tàu trở lại Hà Nội. Ngồi trên tàu, Kiều Tuấn lại làm một bài thơ đau khổ. Đến nay, tập thơ ấy Minh Châu vẫn giữ như một kỷ niệm buồn pha chút lãng mạn”.

Năm 1981, hai người nên duyên vợ chồng. Ngày đầu, bố mẹ Kiều Tuấn không đồng ý vì coi nghề diễn là “xướng ca vô loài”. Chính cách sống thẳng thắn, tình cảm của Minh Châu dần dà thuyết phục được gia đình nhà Kiều Tuấn. Cuộc sống hôn nhân với những cọ xát thực tế khiến họ nảy sinh nhiều vấn đề. Năm 1990, họ ly thân. Đến năm 1999, người chồng đột tử. Đến giờ, nữ diễn viên vẫn còn nhắc đến cuộc hôn nhân với nhiều trăn trở.

Minh Châu nói: “Tôi là người sống nghiêm túc trong tình cảm, có một người đàn ông nào đó trong đời là hết mình, sống chết vì người đó. Tôi luôn khắc khoải, chúng tôi phải vươn tới hạnh phúc ở một đỉnh cao nào đó chứ không muốn một thứ hạnh phúc nhàng nhàng. Bởi thế, chính sự dữ dội trong cảm xúc đã khiến Minh Châu tự đẩy cuộc đời mình vào cơn sóng gió”.

Vậy nhưng, đỉnh điểm của sự xa lìa tình cảm chính là thời gian Minh Châu quay phim “Cỏ lau” tại Quảng Trị. Hai tháng sau trở về, Minh Châu thấy khóa cửa nhà đã bị thay. Cô cảm thấy bản thân bị xúc phạm. “Trước đấy vợ chồng đã có nhiều mâu thuẫn rồi. Khi về thấy hiện tượng như thế, tôi bỏ đi luôn, xách đúng một vali quần áo đi quay phim ra khỏi nhà. Lòng tự ái của tôi lúc đó quá cao rồi. Tôi chỉ nghĩ được là mình bị đối xử quá tệ bạc”, Minh Châu cho biết.

Quay lưng bước đi, Minh Châu đến “ăn nhờ ở đậu” nhà anh ruột. Một tháng sau, chồng Minh Châu mới hay tin và đến tìm. Gặp chị dâu, Kiều Tuấn nói: “Anh chị cho Minh Châu ở đây dường như muốn đẩy em và Châu đổ vỡ”. Sau đó, chị dâu nằng nặc bắt Minh Châu quay trở về mà không nói lời nào. Do không được phân tích thấu đáo, Minh Châu quyết định xách vali đi thẳng đến nhà bạn ngoài đê sông Hồng. Ngôi nhà vốn bỏ hoang, nát tươm, không đồ đạc. Sống tạm bợ một thời gian, Minh Châu chắt chiu mua được cái nhà rộng 8m2 rồi đổi sang nhà khác, rộng rãi hơn trên phố Trần Hưng Đạo để con gái sống đỡ khổ.

Khi con gái Linh được 6 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1, vì công việc bận rộn đóng phim nên Minh Châu muốn xin cho con gái học một trường tốt. Thương con, cô nghĩ mình phải “tự lực cánh sinh”. Cô đến đăng ký một trường tiểu học mới, nhưng đến nơi thì nhận được thông báo là trường đã hết hạn nộp hồ sơ. Ngày ấy, Minh Châu đang nổi tiếng với vai Liên trong “Người đàn bà nghịch cát”, nên cô hiệu trưởng nhận ra và hứa sẽ xem xét trường hợp “đặc biệt” này. Điều Minh Châu nhớ nhất chính là con gái Linh nói: “Mẹ Minh Châu ơi, nếu con chưa xin được học thì hôm khai giảng, mẹ cho con đến trường để xem các bạn tựu trường nhé!”. Cảm động với lời nói ngây thơ, trong sáng của con trẻ, cô hiệu trưởng đã đồng ý nhận Linh vào học.

Biền biệt với những vai diễn, nên Minh Châu ít có thời gian chăm sóc con gái. Thế nên, ngay từ nhỏ, cô con gái Linh đã sớm có ý thức tự lập. Học giỏi, lên cấp 3 đỗ trường Amsterdam và đỗ thủ khoa trường ĐH Ngoại thương. Trong một bài luận chia sẻ, khi được hỏi có mẹ là nghệ sĩ nổi tiếng thì cuộc sống của Linh có thay đổi gì không? Linh trả lời: Đó là lúc đỗ thủ khoa, có một bạn đã đến chỉ tay rằng: “Học thì dốt, có mẹ là nghệ sĩ nổi tiếng nên mới được như thế. Lúc đó, Linh chỉ biết khóc”. Hiện tại, Linh đang làm kiểm toán bên Mỹ. Thỉnh thoảng, NSND Minh Châu lại sang Mỹ ở với con gái. Hỏi NSND Minh Châu, tại sao cô lại chọn sống một mình mà không đi thêm bước nữa, cô chia sẻ: “Tôi như con chim sợ cành cong, đến giây phút này, dường như ở một mình quá lâu thành thói quen, không muốn có người làm xáo trộn cuộc sống”.

NSND Minh Châu đang vào vai Ngân, một đại gia bất động sản trong phim “Gia phả của đất”. Ít ai nghĩ rằng, ngoài đời cô cũng là một “đại gia bất động sản bất đắc dĩ”. Lý do cô bén duyên với lĩnh vực bất động sản đó là thời gian từ năm 1990, điện ảnh Việt trải qua thời kỳ làm phim “mỳ ăn liền”. Minh Châu từng nghĩ đến bỏ nghề vì cảm thấy chán nản và hụt hẫng. Thời gian đó, cô “lướt sóng” với lĩnh vực bất động sản vì nghề diễn không nuôi nổi mình, nuôi nổi con. “Mỗi người khi cuộc sống đẩy họ tới chân tường, bắt buộc phải xoay chuyển tình thế. Thế rồi, mọi người cứ gọi cô là “đại gia bất động sản””, NSND Minh Châu tâm sự.

Lần đầu tiên, NSND Minh Châu chia sẻ, lúc cô khó khăn có người đàn ông từng mang cho cô một bọc vàng để mua biệt thự. Nếu cô đồng ý bọc vàng thì cô phải chấp nhận họ. Cô không yêu, tại sao phải chấp nhận? Vì thế, sau 25 năm lẻ bóng, “người đàn bà đẹp” khóc, cười cả với vai diễn lẫn ngoài đời, tự chọn cho mình một cuộc sống với cô con gái thành đạt, một cuộc sống bình yên.

 

Theo PL&XH

.