Là diễn viên "tự do", lại định cư ở Đà Nẵng chứ không phải ở một trong hai trung tâm của văn hóa, nghệ thuật lớn của cả nước là Hà Nội hay Tp HCM nhưng anh vẫn là một diễn viên khá đắt sô.
 
Từng có thời gian "giải nghệ" do nhiều cơn cớ bởi ngoài nghệ thuật, người nghệ sĩ ấy còn phải bươn chải với công cuộc mưu sinh, nhưng rồi như là duyên nợ, dẫu duyên nghề trắc trở, nghệ sĩ Hoàng Hải đã quay lại nghiệp diễn với niềm đam mê như thuở ban đầu.
 

 

Bộ sưu tập “tính cách”
 
Góp mặt trong nhiều vai diễn cả màn ảnh lớn và nhỏ, điều mà NSƯT Hoàng Hải mang đến cho khán giả là sự biến hóa phong phú, đa dạng qua các vãi diễn. Khán giả có thể bắt gặp ở anh một người đàn ông hiền lành, nhẫn nại, chịu nhiều thử thách trong “Đường đời”.
 
Cũng là Hoàng Hải nhưng khoác lên tấm áo sơ mi, quần tây và chiếc áo vét lại toát lên vẻ lịch lãm trong Vệt nắng cuối trời và Giấc mơ hạnh phúc.
 

 

Thay đổi trang phục với quần sờn gối, tóc cua và áo phông, Hoàng Hải thành kẻ ngang tàn, bất cần với nhiều chất du côn trong Gió làng Kình, Bí mật tam giác vàng… Nhìn vào những vai diễn của Hoàng Hải có cảm giác vẫn con người ấy chỉ cần thay đổi trang phục, kiểu tóc là đã có thể biến hóa thành người khác, sắc thái nào cũng để lại dấu ấn trong lòng khán giả.
 
Nhưng để có được điều đó, sự thể hiện cho ra chất một người đàn ông hiền lành, nhẫn nại, chịu nhiều thương tổn hay vẻ lịch lãm của một doanh nhân hoặc ngang tàn của tầng lớp "anh chị" là cả sự đầu tư tốn rất nhiều công phu đòi hỏi người nghệ sĩ phải có những năm tháng trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm từ cuộc sống. Được đào tạo bài bản tốt nghiệp khóa diễn viên trường Sân khẩu điện ảnh Hà Nội, lại có thời gian đứng trên sân khẩu bản thân Hoàng Hải nắm khá vững về nghề, từ tìm hiểu, nhập vai đến tiết chế cảm xúc… Những năm tháng ngồi sau tay lái xe tải hay vị trí giám đốc nhà phân phối thiết bị vệ sinh TOTO Nhật Bản đã mang lại cho Hoàng Hải những trải nghiệm mà không phải vai diễn nào cũng có. Và rồi vốn sống, kiến thức trong nhà trường với sự đầu tư vai diễn đã mang lại cho Hoàng Hải một sự nhanh nhạy, tinh tế khi thể hiện hóa thân, đảm nhiệm nhiều loại vai diễn với các tính cách khác nhau.
 
Cẩm Thùy