Tân Nhàn - ca sĩ kiêm giảng viên bộ môn thính phòng, opera của Nhạc viện Hà Nội – vừa ra mắt album "Yếm đào xuống phố", do Thăng Long Audio Visual sản xuất, với những ca khúc mang âm hưởng dân ca Bắc Bộ được phối lại trên nền nhạc jazz. Sự kết hợp, phá cách đã mang dân ca đến gần với giới trẻ.


Nữ ca sĩ Tân Nhàn sở trường dòng nhạc thính phòng với chất giọng cao, vang. Nhưng nghe cô hát "Yếm đào xuống phố", người hâm mộ không khỏi ngạc nhiên bởi sự mềm mại, uyển chuyển trong giọng hát của cô. Cách hát đặc trưng của chèo và sẩm là ca sĩ phải nén giọng và đòi hỏi độ ngân, rung nhưng Tân Nhàn lại thể hiện dòng nhạc này một cách phóng khoáng, lả lướt trên nền nhạc jazz, khiến những bài dân ca toát lên vẻ mềm mại. Tân Nhàn tâm sự rằng, khi cô dự định làm album này, nhiều người băn khoăn vì sẩm và chèo khá kén người nghe. Nhưng chính cách làm mới trong phối khí và trình diễn của Tân Nhàn đã giúp "Yếm đào xuống phố" hấp dẫn.

Nghe "Yếm đào xuống phố", người nghe cảm nhận một cô gái Kinh kỳ đang thổ lộ những câu chuyện đời bằng sắc thái rất riêng. Có một chút ngượng ngùng, e dè trong "Đường trường phải chiều", "Tò vò"; một chút lãng mạn, yêu đương với "Sẩm nhị tình" hay những cảm xúc về nhân sinh trong "Quân tử vu dịch"… Những cảm xúc ấy được thể hiện trong không gian âm nhạc nhẹ nhàng, đằm thắm.

Góp phần thành công cho album là phần hòa âm phối khí của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. Đây không phải là lần đầu tiên Trần Mạnh Hùng phối âm nhạc dân gian với jazz. Năm 2004, anh đã cùng ca sĩ Ngọc Khuê thực hiện album "Ngồi tựa mạn thuyền" – pha trộn giữa Quan họ và jazz - rất thành công. Nhưng trong "Yếm đào xuống phố", Trần Mạnh Hùng đã khá táo bạo khi không chọn những nhạc cụ truyền thống đặc trưng mà thay bằng các nhạc cụ phương Tây như: dương cầm, ghi-ta bass, trống điện…

Một chút phá cách và làm mới nhạc dân gian trong album "Yếm đào xuống phố" giúp dòng nhạc này đến gần hơn với giới trẻ, nhưng vẫn không làm mất đi bản sắc truyền thống. Album một lần nữa giúp hình ảnh ca sĩ Tân Nhàn luôn đẹp trong lòng người mộ điệu trong gần mười năm cô theo nghiệp cầm ca.
 

Theo Báo Cần Thơ

.