Không chỉ nổi tiếng với danh thắng Tràng An, Tam Cấp - Bích Động, cố đô Hoa Lư... nói tới Ninh Bình, nhiều người còn nhắc đến món đặc sản nổi tiếng cơm cháy thịt dê.
 
 
Tôi tò mò hỏi chủ quán bởi xưa kia từng thưởng thức thứ cơm cháy đích thực kiểu tuổi thơ vốn là những tảng cháy được bóc ra từ nồi gang kia. Người đàn ông nhấp ngụm trà chiều lắc đầu bảo: "Cầu kỳ lắm cô ơi, đó là kiểu cơm cháy nguyên liệu gia truyền".
 
Trước đây các gia đình vẫn hay nấu cơm bằng nồi gang, vần thật khéo sao cho lớp cháy sém đều quanh nồi, rồi bóc ra phơi tới vài nắng mới đem cất kỹ tránh ẩm mốc, đến khi ăn mới mang ra chiên giòn.
 
Nay nhu cầu của khách tăng cao, ai qua Ninh Bình cũng lựa chọn “cơm cháy thịt dê” là món ăn được dọn lên trong bữa nên giờ phần lớn nhà hàng chọn cách làm cơm cháy từ cơm. Tức là cơm ép thành miếng rồi đem chiên giòn.
 
Ngoài ra, cơm cháy Ninh Bình giờ còn là món quà đặc sản để khách ghé qua mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Rồi anh hỏi tôi, cô có mua về cất ăn dần không?
 
Tôi không trả lời, mỉm cười thầm nghĩ miền đất này có quá nhiều điểm đến hấp dẫn dân đi. Nếu nhớ “cơm cháy, thịt dê”, tôi sẽ chọn một ngày chủ nhật nắng, chọn một làng quê nằm sâu trong dãy Cúc Phương hay đan viện Châu Sơn, hoặc một vùng mênh mênh mang mang như Tràng An sông nước...
 
Để lại có một bữa trưa giữa chiều vội vã và lịm người trong vị ngọt ngào và giòn rụm của cơm cháy thịt dê.
 
Theo Tuổi trẻ
.