Đảo Lý Sơn có nhiều món ngon từ biển. Trong đó, rong câu chân vịt là món ăn thông dụng để tráng miệng hay chỉ để ăn chơi. Rong câu có quanh năm. Lúc nhiều, người ta phơi khô để dành hoặc làm quà gởi đất liền.


Đơn giản nhất là lấy rong câu ngâm với hột é, mủ gòn uống giải khát. Độc chiêu nhất là nấu rong câu thành thạch rau câu. Không giống như bột thạch rau câu thường dùng, rong câu chân vịt chế biến khá đơn giản nhưng cho ra món ăn độc đáo. Rong câu rửa sạch cát và cho nước xăm xắp vào, bắc lên bếp cho sôi chừng 15 phút thì tắt lửa. Cho đường phèn và nước gừng vào, múc ra chén chờ nguội là dùng được. Khi đó, rong câu sẽ đặc quánh lại. Những màng mỏng của rong tan vào nước, tạo độ sánh đặc, kết dính lại với nhau thành thạch rau câu. Những sợi to chỉ hòa tan một phần, phần còn lại mềm đi một chút nhưng vẫn còn giòn dai, ăn rất lạ miệng.

Trên đảo, rong câu chân vịt nấu chè (tức làm thạch rau câu) được bày bán nhiều nơi. Người bán ướp lạnh rong câu, ăn rất ngon. Du khách ra đảo không khỏi thích thú trước món ăn lạ lẫm này. Đặc biệt, rong câu chân vịt còn được dùng để chế biến gỏi hải sản, rất tuyệt vời!
 

Theo Báo Cần Thơ

.