Mít Long Khánh từ lâu không còn xa lạ với giới “sành cây trái” nữa.  Từ Long Khánh, những trái mít ngọt thơm đã đi khắp các tỉnh, thành. Những lúc vào mùa thu hoạch mít rộ nên con đường chính từ xã Bình Lộc, Bảo Quang ra thị xã tấp nập xe ra vào chở mít.

 

Dù vụ này mít được mùa trúng giá, nhưng nhiều nông dân có diện tích mít lớn vẫn đang băn khoăn đi tìm một loại cây trồng khác để xen canh, phòng một vài năm tới mít mất giá sẽ có cây thay thế. Ông Cao ở ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang, chia sẻ: “Khoảng 1-2 năm lại đây, rất nhiều người dân ở thị xã lẫn các huyện lân cận chuyển qua trồng mít. Nếu mít sấy không xuất khẩu được, chắc chắn hàng sẽ bị dội chợ, tôi đang tìm một cây trồng mới xen canh để khi mít mất giá không đến nỗi không có thu”.

Không chỉ riêng ông Cao mà nhiều nông dân trồng mít khác cũng cho hay, hiện nay nhiều nông dân không dám trồng độc canh một loại cây trồng vì rủi ro cao. Hầu hết chọn giải pháp trồng xen canh để khi cây này hết thời, sẽ có ngay cây khác thế chỗ.

Bà Phạm Thị Tố Nga, chủ đại lý mít Nga Huy lớn nhất TX. Long Khánh, cho hay: “Vào vụ thu hoạch chính, mỗi ngày đại lý của tôi mua hơn 100 tấn mít, khoảng 40% bán ăn tươi, còn lại thuê người bóc lấy múi liên kết với một số doanh nghiệp để sấy, xuất khẩu sang Đài Loan, Trung Quốc”. Bà Nga còn cho biết thêm, dịp này nhu cầu xuất  khẩu mít sấy khô tăng cao nên hàng làm ra không đủ cung cấp cho các mối lớn. Mít Long Khánh có đặc điểm trái lớn, múi nhiều, có vị ngọt thơm, đậm đà hơn mít các vùng khác, nên dù ăn tươi hay sấy chất lượng hơn hẳn. Do đó, các đại lý lớn trong Nam và ngoài Bắc rất thích đặt hàng của Long Khánh.

Bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Chủ tịch Hội Nông dân TX. Long Khánh, cho biết: “Diện tích mít của thị xã hiện đã trên 430 hécta và khả năng còn tăng tiếp. Do đó thời gian qua, Hội giúp nông dân bằng cách mang mít Long Khánh đi giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh”.

Thực tế, mít Long Khánh hiện đang là cây trồng có xu hướng phát triển thêm trong thời gian tới, và được thị trường nhiều nơi coi đây là loại trái cây đặc sản. Thế nhưng, nông dân hầu như không có thông tin chính thống nào để biết thị trường trong tương lai gần, tương lai xa sẽ ra sao?
 

Theo Báo Đồng Nai

.